Ra tòa, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói: ‘Phát triển Trung Nguyên theo sách lược, kiểu con buôn thì còn gì nữa’

Trong phiên tòa sáng nay, 21/2, vợ “vua” cà phê Trung Nguyên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo bất ngờ đồng ý rút đơn li hôn, lui về chăm sóc gia đình sau khi chủ tọa khẳng định quá trình đọc hồ sơ không thấy chứng cứ ông Vũ ngoại tình, toàn bộ tiền, tài khoản đều đứng tên bà Thảo.

Giữ đúng quan điểm ban đầu, ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên đồng ý chia cho vợ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo 30% cổ phần. Ông Vũ lí giải, việc chia cho bà Thảo tỉ lệ tài sản này là vì Trung Nguyên hình thành trước hôn nhân.

"Cái gì không phải của cô thì cô đừng có đòi"

"Cái gì không phải của cô thì đừng có đòi. Trung Nguyên là linh hồn của tôi", ông Vũ khẳng định".

Luật sư của ông Vũ lí giải về luật thì tất cả tài sản được tạo lập trong quá trình hôn nhân sẽ được chia đôi, nhưng cần xem xét tới sự đóng góp, tạo lập tài sản chung. Hơn nữa, ông Vũ là người sáng lập và điều hành Tập đoàn Trung Nguyên, nên yêu cầu tòa xem xét kỹ.

ra toa ong dang le nguyen vu noi phat trien trung nguyen theo sach luoc kieu con buon thi con gi nua
Vụ li hôn của vợ chồng người sáng lập cà phê Trung Nguyên kéo dài từ năm 2015. (Ảnh: Zing)

Trong khi đó, luật sư đại diện cho bà Thảo đã tung ra tài liệu thể hiện Trung Nguyên chịu nhiều tổn thất trong thời gian ông Vũ tu trên núi, trong đó có việc chi nhiều tiền để mua nhiều xe hơi.

Đáp lại, ông Vũ cho rằng tiền mua xe thì tài sản vẫn còn.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên đã có hơn 20 năm hình thành và phát triển, hiện tại vẫn là giai đoạn đầu tư chứ không phải khai thác. Muốn đưa Trung Nguyên đi lên vươn tầm ra thế giới thì cần phát triển hệ sinh thái cà phê.

Trong các phần tranh luận của mình từ ngày 20/2, ông Vũ luôn giành nhiều thời gian nói về sự phát triển của Trung Nguyên, về nỗi đau gia đình kéo nhau ra tòa. Ông cũng chia sẻ quan niệm của mình về phát triển doanh nghiệp, chiến lược đầu tư Trung Nguyên từng giai đoạn và cho rằng việc Trung Nguyên không làm đúng như sách lược, thì do bà Thảo.

“Bản chất kinh tế là kinh bang tế thế, là lòng người chứ không phải là đưa cái này, thúc cái kia theo kiểu con buôn được. Suốt cả tiến trình đó, sách lược của Trung Nguyên đã có từ lâu rồi, lẽ ra đã thực hiện như vậy từ lâu rồi, nhưng mà thắc ở chỗ cô. Cô không nghe Qua. Qua bảo lui về đi, tiền bạc Qua nói suốt 20-30 năm rồi. Qua chưa nói sai một lời, cô có hiểu hết”, ông Vũ nói.

"Cô muốn lấy cái gì thì cô lấy đi, để Trung Nguyên cho Qua phát triển"

Ông Vũ nói suốt mấy chục năm, tiền bạc, tài sản đều do bà Thảo quản lí, ông không đụng đến một thứ gì.

“Qua có bao giờ đụng đến một cái gì hết, tiền bạc, tài khoản, kết sắt, tất cả mọi thứ. Qua nói để hiểu, hiểu cái tinh thần. Đâu có ai giành cái gì đâu. Qua biểu lui đi, tiền bạc không có thiếu. Cái thiếu ở nhà này là thiếu cái đạo lí, thiếu cái trật tự, thiếu cái sự trên dưới, thiếu cái đạo nghĩa, thiếu cái tình người. Thiếu cái từ nuôi dạy con cho đến nuôi dạy Trung Nguyên. Nó không phải như vậy, cô không chịu, đẩy lên tất cả, rồi bây giờ cả gia đình ra đây”, người sáng lập Trung Nguyên ngậm ngùi.

ra toa ong dang le nguyen vu noi phat trien trung nguyen theo sach luoc kieu con buon thi con gi nua
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định suốt mấy chục năm không hề đụng đến tiền bạc mà do bà Thảo quản lí. (Ảnh: NLĐ).

“Rất đau lòng. Qua không muốn nói cái gì hết, đâu có giành tiền giành bạc gì đâu. Qua nói với luật sư rồi, cô muốn lấy cái gì thì lấy hết đi, để cho Qua phát triển Trung Nguyên, nó vốn theo cái tầm nhìn đó mà thôi. Còn mấy đứa con của Qua nữa chứ. Không nghe, rồi cứ đẩy đưa, trả treo, giành nhau, đưa tới tòa, giờ ra tòa rồi giành nhau tài khoản, tiền bạc nọ kia. Đâu có ai vậy, cái gì không phải của mình thì không phải, mà lúc đó thì nó thành cái chuyện khác nữa”, ông Vũ nói trong phần tranh luận của mình.

“Vua” cà phê Trung Nguyên khẳng định kinh doanh phải có tầm nhìn. Nếu mình có quyền mà không có tâm và cái tầm, theo kiểu con buôn thì không còn gì nữa. Doanh nghiệp không thể đi xa được mà chỉ như trên cái nền tảng buôn bán bình thường.

Ông Vũ nhấn mạnh việc gia đình ngồi ở tòa như thế này là nỗi nhục, đau đớn lắm. Ông trách bà Thảo lôi được cả gia đình ra đây (tòa), giành giựt, chia phần, tạo ra những thứ không đáng, không nên. Không ai đi giành những thứ như vậy, không ai làm cả.

Bà Thảo xin rút đơn, nhưng bất ngờ là ông Vũ kiên quyết li hôn

Sau khi xét hỏi cả bà Thảo và ông Vũ, chủ tọa khuyên nhủ, khẳng định trong quá trình đọc hồ sơ, nhận thấy ông Vũ là người yêu và tin vợ, hết lòng xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

"Tôi động viên ông bà xem lại một lần. Thôi thì bà rút đơn lại, giao công ty cho ông Vũ quản lý, không tham gia nữa để chồng phục vụ chí hướng. Ông Vũ không có tài thì không thể nào đưa doanh nghiệp nhỏ thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Chị Thảo về chăm 4 đứa con, rút khỏi hội đồng quản trị để ông Vũ điều hành toàn bộ. Tài sản vẫn là tài sản chung của vợ chồng. Rút đơn rồi giao toàn bộ công ty lại cho ông Vũ có được không?", đại diện HĐXX hòa giải.

ra toa ong dang le nguyen vu noi phat trien trung nguyen theo sach luoc kieu con buon thi con gi nua
Điều bất ngờ trong phiên tòa sáng 21/2 là bà Thảo đề nghị rút đơn tại tòa, tuy nhiên ông Vũ lại không đồng ý dù trước đó ông thể hiện mong muốn bà Thảo dừng việc li hôn. (Ảnh: NLĐ).

Điều bất ngờ trong phiên xử sáng nay, sau khi nghe chủ tọa phân tích, bà Thảo đồng ý rút đơn li hôn, cho biết luôn mong muốn gia đình trở về như trước.

Đại diện HĐXX nói thêm: "Trung Nguyên là doanh nghiệp, hàng năm có kiểm toán, hạch toán sổ sách, không thể mất đi đồng nào. Không thể có tham ô từ túi người này sang túi người khác. 5-10 năm sau nếu chị thấy làm ăn lỗ thì con chị gánh vác. Chị có mất gì đâu", chủ tọa vẫn khuyên nhủ bà Thảo.

Thẩm phán cũng nói đọc hồ sơ thì ông Vũ không có biểu hiện gì là không chung thủy với vợ, con. Toàn bộ tài sản ở ngân hàng không có tên ông Vũ và toàn tên bà Thảo.

Sau khi suy nghĩ, bà Thảo bày tỏ mong muốn rút đơn tại tòa. Tuy nhiên, bà Thảo vẫn yêu cầu chia tài sản trong thời kì hôn nhân.

Đáng chú ý là sau đề nghị của bà Thảo, ông Vũ lại khẳng định không đồng ý và chia sẻ phải kết thúc hôn nhân, dù trước đó, mong muốn của ông Vũ là bà Thảo rút đơn đề nghị li hôn.

Hơn 8.400 tỉ chỉ là bề nổi

Trong phiên tòa ngày 20/2, hai bên đã có những tranh cãi gay gắt xoay quanh yêu cầu phân chia tài sản. Bà Thảo muốn nuôi dưỡng 4 đứa con chung, đề nghị ông Vũ cấp dưỡng cho mỗi người con là 5% cổ phần của ông.

Ông Vũ nói mình rất tôn trọng các con, tất cả mọi thứ ông có đều sẽ dành cho con. Không chỉ cấp dưỡng cho con mỗi người 5% cổ phần, mà ông sẽ cho con cái hết khi chúng trưởng thành. Ông chủ cà phê Trung Nguyên còn khẳng định tài sản thống kê chỉ là bề nổi, "bề chìm" mới quan trọng.

Tài sản tranh chấp giữa vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên được tòa giám định là 26 bất động sản, nhưng sau đó hai bên thống nhất tranh chấp 13 bất động sản, vì những tài sản này đủ điều kiện pháp lí để tòa xử.

ra toa ong dang le nguyen vu noi phat trien trung nguyen theo sach luoc kieu con buon thi con gi nua
Cơ cấu các công ty trực thuộc CTCP Đầu tư Trung Nguyên. (Ảnh: Kinh tế và Tiêu dùng).

Theo đó, ông Vũ đang nắm giữ 6 bất động sản trị giá khoảng 350 tỉ đồng. Bà Thảo cũng nắm giữ 7 bất động sản, trị giá khoảng 375 tỉ đồng.

Về tiền mặt, ngoại tệ, vàng trong các ngân hàng là hơn 2.000 tỉ đồng. Luật sư của ông Vũ nói phần ai quản lí thì người đó nhận, đề nghị HĐXX chia theo tỉ lệ ông vũ 70%, bà Thảo 30%.

Ngoài 13 bất động sản và tiền, vàng tại ngân hàng, vợ chồng ông Vũ còn sở hữu cổ phần, vốn góp tại 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên. Bao gồm Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên, Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP Cà phê Trung Nguyên, Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê, Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông. Số tài sản này luật sư của ông Vũ đề nghị chia theo tỉ lệ ông Vũ 70%, bà Thảo 30%.

Theo đó, số tiền ông Vũ khoảng 3.958 tỉ, bà Thảo là 1.696 tỉ.

70% Trung Nguyên cho anh và 30% cho 5 mẹ con - tôi còn nên tin vào điều thiện lành anh rao giảng?

Vụ li hôn của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên kéo dài từ cuối năm 2015 và trải qua nhiều lần hòa giải, hoãn vì nhiều lí do.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp li hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên được mở lại hôm qua, 20/2.

Tối cùng ngày, sau những tranh chấp tài sản giữa hai bên, bà Thảo viết lên trang cá nhân: 20 năm âm thầm đứng sau chồng, những đồng vốn đầu tiên của Trung Nguyên là từ vợ. Giấy tờ góp vốn tại ngân hàng, thậm chí cả tiền riêng của tôi đóng góp thay cho gia đình bên nội, vẫn còn đầy đủ.

ra toa ong dang le nguyen vu noi phat trien trung nguyen theo sach luoc kieu con buon thi con gi nua
Hình ảnh gia đình hạnh phúc của vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên được bà Thảo chia sẻ sau phiên tòa ngày 20/2.

Khi không chứng minh được nguồn vốn xuất phát điểm của Trung Nguyên từ đâu, anh lớn tiếng lăng mạ tôi trước toà, rồi chuyển ngay sang chủ đề kế sách phát triển Trung Nguyên, linh hồn của Trung Nguyên, tâm – trí làm người, tiền – quyền để làm gì...

5 năm anh lên núi thiền, các con không được gặp Ba và chẳng được một đồng cấp dưỡng. Giờ các con khẩn khoản xin ba chút cổ phẩn để kế thừa sản nghiệp của gia đình, tránh cho gia sản của ba mẹ bị rơi vào tay những người khác. Nhưng mọi đề nghị anh từ chối hết. 70% Trung Nguyên cho anh và 30% cho 5 mẹ con. Vậy tôi còn nên tin vào những điều thiện lành anh vẫn rao giảng?

Lâu nay, tôi gánh tai tiếng tranh giành tài sản với anh. Miệng lưỡi thế gian rồi truyền thông bủa vây tôi. May sao các con ngoan và đủ nhận thức được mọi việc.

Tôi đã kiên nhẫn, thậm chí sinh thêm con gái út để níu kéo, để gìn giữ gia đình.

Lỗi tại tôi. Tôi đã trao gửi sự tin tưởng vào anh quá lâu mà không nhìn thẳng vào sự thật.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.