Reuters: Việt Nam là 'thiên đường' giảm giá thu hút khách du lịch sau đại dịch Covid-19

Để thúc đẩy phát triển du lịch sau những ảnh hưởng mà dịch Covid-19 gây ra, Việt Nam đang tực hiện nhiều chiến lược giảm giá để phục hồi ngành du lịch nội địa khi thị trường quốc tế "đóng băng".

Tại Phú Quốc, những tấm áp phích được đặt để cảnh báo khách du lịch về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 từ lâu đã mờ dần cùng với đó du khách quốc tế cũng thưa thớt hơn. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong tháng 4 vừa qua, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 26,2 nghìn lượt người, giảm 94,2% so với tháng trước và giảm 98,2% so với cùng kì năm 2019.

Tuy nhiên, những thành công trong việc chống lại dịch Covid-19 khi chỉ có hơn 300 trường hợp mắc và không có trường hợp tử vong đã giúp ngành du lịch phục hồi trở lại. 

Việt Nam có thể tham gia 'bong bóng du lịch' với những quốc gia đã khống chế dịch Covid-19 thành công - Ảnh 1.

Phú Quốc nhìn từ trên cao. (Ảnh: Reuters)

Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bắt đầu phục hồi nền kinh tế, mặc dù chưa tiếp nhận du khách nước ngoài, nhiều thị trường du lịch lớn đang bị "đóng băng". Nhằm thu hút du khách nội địa sau thời gian thực hiện cách li xã hội, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang tích cực giảm giá, tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn. 

Tại khu nghỉ dưỡng Mango Bay ở Phú Quốc, nhân viên đeo khẩu trang phục vụ cocktail lạnh và rượu vang trắng cho các nhóm khách nhỏ. Nhiều người trong số họ là khách du lịch thành thị trẻ tuổi, từ Hà Nội hay TP HCM.

Ronan Le Bihan - Tổng giám đốc Mango Bay cho biết khu nghỉ dưỡng hiện cần thích nghi với thị hiếu của du khách trong nước. 

"Các doanh nghiệp du lịch nhắm vào thị trường khách quốc tế sẽ gặp khó khăn trong một thời gian dài. Bây giờ các doanh nghiệp du lịch có thể tập trung vào thị trường du lịch nội địa nhưng đó sẽ là một bài toán lớn. Và không phải tất cả người Việt Nam đều quan tâm đến những dịch vụ mà chúng ta cung cấp", Bihan cho biết. 

Nhằm phục hồi ngành du lịch sau dịch, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng với giá cả hợp lí, chiến dịch quảng bá "Người Việt Nam du lịch Việt Nam" đã được ra mắt vào tuần trước. 

Việt Nam có thể tham gia 'bong bóng du lịch' với những quốc gia đã khống chế dịch Covid-19 thành công - Ảnh 2.

Tấm biển nhắc nhở đeo khẩu trang để ngăn chặn việc lây nhiễm dịch Covid-19 tại cảng du lịch ở vịnh Hạ Long. (Ảnh: Reuters)

Động thái này đã đưa Việt Nam vượt lên trước các đối thủ du lịch trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Philippines, nơi các hạn chế về du lịch chỉ mới bắt đầu được dỡ bỏ.

Ngành du lịch đã mang lại 726 nghìn tỉ đồng (31 tỉ usd) trong năm ngoái, tương đương 12% GDP của Việt Nam năm 2019. Tuy chỉ có 17% trong số 103 triệu du khách là người nước ngoài, họ lại chi tiêu nhiều hơn so với du khách nội địa.

Bên cạnh cảnh báo về nguy cơ khi mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài quá nhanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi quảng bá du lịch nội địa.

"Để thu hút khách du lịch nội địa, khách sạn và hãng hàng không đã giảm giá tới một nửa. Sự phục hồi của du lịch nội địa sẽ thúc đẩy du lịch quốc tế. Sau khi chương trình này kết thúc vào giữa tháng 7, chúng tôi sẽ bắt tay vào một chương trình khác để quảng bá du lịch quốc tế, tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh", ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nói.

Bong bóng du lịch

Thị trường nội địa đang là hướng đi ưu tiên nhằm phục hồi ngành du lịch của các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Tại các đảo ở Indonesia cho biết, họ có thể mở cửa đón khách du lịch nước ngoài trở lại vào tháng 10 và các khách sạn ở Thái Lan cũng đang chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại. 

Một lựa chọn đang được cân nhắc là Việt Nam có thể tham gia "bong bóng du lịch" với các quốc gia khác đã khống chế thành công dịch Covid-19 để thúc đẩy phát triển du lịch.  

Việt Nam có thể tham gia 'bong bóng du lịch' với những quốc gia đã khống chế dịch Covid-19 thành công - Ảnh 3.

Những chiếc thuyền du lịch trên vịnh Hạ Long đã hoạt động trở lại. (Ảnh: Reuters)

Ken Atkinson - Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam cho biết, các quốc gia đầu tiên có thể cân nhắc là Australia và New Zealand, những nơi đã kiểm soát tốt Covid-19 và đang xem xét khu vực di chuyển tự do của riêng họ.

"Tuy nhiên, vì Trung Quốc và Hàn Quốc là hai thị trường nguồn nội địa lớn nhất của chúng tôi nên phải có kế hoạch mở lại du lịch từ các thị trường đó ngay khi dịch Covid-19 kết thúc", ông Ken Atkinson chia sẻ. 

William Haandrikman - Tổng giám đốc của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội cho biết: "Thị trường du lịch châu Á sẽ phục hồi đầu tiên sau dịch. Chúng tôi phải tự thay đổi để tập trung vào thị trường nội địa cũng như thị trường châu Á". 

Du lịch nội địa hiện đang tăng trưởng dần khi hầu hết các hãng hàng không Việt Nam cho biết các chuyến bay nội địa đang đông khách dần lên. 

Việt Nam có thể tham gia 'bong bóng du lịch' với những quốc gia đã khống chế dịch Covid-19 thành công - Ảnh 4.

Khách tham quan vịnh Hạ Long sau khi kết thúc thời gian cách li xã hội. (Ảnh: Reuters)

Chị Lê Thị Mai Phương, một nữ doanh nhân 38 tuổi đến từ Hà Nội, cho biết với các dịch vụ du lịch đang giảm giá sâu, chị đã quyết định dành thời gian cuối tuần để tới Đà Nẵng nghỉ dưỡng và tham quan. 

"Tôi sợ rằng nếu đợi đến khi dịch bệnh kết thúc, chi phí sẽ tăng lên và các bãi biển sẽ trở nên đông đúc trở lại. Không ai biết liệu dịch bệnh có quay trở lại Việt Nam và phải giãn cách xã hội tiếp hay không. Nếu nó xảy ra lần nữa, tôi sẽ phải ở nhà và mơ được đi du lịch", chị Phương tâm sự. 

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.