Sao Việt nhớ gì nhất ở Tết trung thu khi còn thơ ấu?

Cùng nghe Mai Quốc Việt, Bằng Cường và Việt Thắng Idol chia sẻ những hồi ức đáng nhớ nhất về Tết trung thu thời thơ ấu.

Mai Quốc Việt: Trung thu nhớ nhất chiếc lồng đèn bố làm để đi thi

sao viet nho gi nhat o tet trung thu khi con tho au
Mai Quốc Việt (Ảnh: NVCC)

Hồi ức của tôi về Trung thu là những chiếc lồng đèn tự làm bằng tay, hình con bướm con cá chép, hoa sen, ông sao... Tụi con nít trong xóm kéo nhau ra bụi trúc sau nhà, cầm dao, rựa chừng vài hôm trước Trung thu thôi cái khóm trúc sau nhà bỗng trở nên thưa thớt đi hẳn. Dưới quê ngày xưa ít ai đi mua lồng đèn mà toàn tự làm thôi.

Có nhiều kiểu lồng đèn và trò chơi ngày Trung thu. Tôi còn nhớ ngày xưa bọn trẻ tụi tui hay lấy hai hộp lon sữa bò khoét lỗ, kết nối hai lon lại với nhau bằng sợi dây chì to, một lon bên trên có chứa đèn cầy (nến) bên trong, một lon phía dưới dùng làm bánh xe, chúng được nối vào đầu một thanh trúc nhỏ và đẩy đi, như đẩy một chiếc xe lu mini rất dễ thương.

Cái lon bên trên thì cứ xoay theo trục làm ánh sáng của nến di chuyển vòng quanh trong đêm tối thật đẹp.

20 năm rồi nhìn lại trò này dường như đã bị mai một dần đến độ tôi chưa một lần bắt gặp nữa kể từ ấy. Ba tôi là người khéo tay, cũng thích làm đồ chơi cho con, nên có một lần nghe tôi nói: “Trường con sắp thi lồng đèn”, ba tôi đã mua dây chì dây kẽm về làm cho tôi chiếc đền hoa sen thật to. Tôi đem đi chấm điểm được giải nhì hội thi lồng đèn của trường tiểu học, mang quà về cả nhà mừng, xong ba nói: “Ba nhìn kỹ lại thì thấy nó không giống bông sen mà giống trái bần hơn”, thực ra lúc đó ai cũng thấy vậy nhưng cũng vui vì sự sáng tạo độc lạ này của ba, lại có thể chiếm ngôi với vô số chiếc đèn lồng công phu lộng lẫy lúc bấy giờ!

Rồi cũng trong đêm Trung thu, học sinh của các lớp đứng xếp hàng dài và trật tự theo từng khu vực được chỉ định, đêm trăng sáng mờ mờ dưới sân trường không có một bóng điện nào được chiếu cho khoảng sân ấy, mà chung quanh chỉ là ánh sáng của nến và tiếng con nít như tôi bấy giờ thì rôm rả, ì xèo để chờ thầy cô phát bánh kẹo. Thật là một kí ức đẹp và khó quên…

Bằng Cường: 2017 là Trung thu vui nhất!

sao viet nho gi nhat o tet trung thu khi con tho au
Ca sĩ Bằng Cường và bố (Ảnh: NVCC)

Tôi không có kỷ niệm gì về Trung thu từ sau năm 1989. Trước đó thì còn nhớ, sau đó thì chẳng nhớ gì nữa. Mà thực ra không phải là không nhớ, mà là không có gì để nhớ sau năm

Trước đó thì còn nhiều kỷ niệm đẹp vì mỗi lần tết Trung thu về thì còn hay đi xem rước đèn trung thu, múa sư tử. Có năm chuẩn bị chờ đợi ngày Tết Trung Thu thì bố có việc lên Hà Nội, mẹ tôi không muốn bố đi một mình nên cứ nói tôi đi theo chăm bố. Mặc dù không muốn đi cùng bố nhưng cuối cùng vẫn phải đi, thế là lần đầu tiên phải xa rời cái Tết trung thu mà Cường yêu thích. Khi đó còn nhỏ mà, với tụi trẻ con thế hệ 8X thì Trung thu thực sự là những hồi ức khó quên.

Năm nay thì tôi đã qua tuổi chơi Trung thu và mong ngóng Trung thu lâu rồi, thế nhưng đây lại là lễ Trung thu đáng nhớ và vui nhất của tôi.

Tôi đi làm xa nhà đã lâu, vì bận rộn nên ít có dịp về thăm bố. Những năm gần đây tôi sắp xếp lại thời gian của mình để tranh thủ cùng bố đi du lịch, thăm thú chỗ này chỗ kia. Vừa may năm nay hai bố con đi chơi đúng dịp Tết trung thu cùng nhau, hỏi bố đi nhiều có mệt không? Bố tôi bảo: “không, bố thấy bình thường”. Tôi lại hỏi: “Thế bố có vui không?” thì bố bảo: “ Có, bố vui lắm!”. Làm phận con, chỉ cần thấy bố vẫn còn khoẻ, mình vẫn có thể mang cho bố niềm vui nho nhỏ, không khóc mà khoé mắt vẫn cay…

Việt Thắng Idol: Trung thu và người dì xuất hiện như một bà tiên

sao viet nho gi nhat o tet trung thu khi con tho au
Việt Thắng Idol (Ảnh: Dương Vũ)

Nơi tôi sinh ra và lớn lên là 1 vùng quê nên những hoạt động về Trung thu diễn ra không được hoành tráng như ở thành phố. Gia đình tôi cũng ít khi được sum vầy đông đủ, nên có Trung thu mà tôi cảm thấy nhớ nhất đó là 1 năm khi tôi còn khá nhỏ.

Tôi và anh trai ở với ông bà, khi đó thì những đứa trẻ khác gần nhà tôi đều nô nức đi mua đèn lồng và mua đồ Trung thu, để tối đó tất cả trẻ con quanh khu sẽ được ủy ban xã tổ chức phá cỗ tại hội trường xã.

Nhìn chúng bạn vui vẻ như vậy thì trong lòng mình cảm thấy rất buồn lắm vì vẫn còn trẻ con, cũng thích có đồ chơi, thích có thứ để khoe bạn bè: “Tớ có cái này có cái kia” . Ông bà thì đi bán hàng không ở nhà vậy là cái buồn cứ thế theo mình cả 1 ngày dài.

Và rồi niềm vui cũng đến với mình như vỡ òa khi dì tôi xuất hiện, dì là em gái của mẹ tôi và cũng giống như 1 người mẹ thứ 2 của 2 anh emtôi vậy. Khi mẹ không ở nhà thì ngoài việc nuôi nấng ra, tất cả công việc dạy dỗ rồi trường lớp, hay từ việc nhỏ nhất như bọc từ quyển vở quyển sách của anh em tôi đều được dì tôi làm và lo lắng cho cả.

Lúc đó tôi nhớ không nhầm là khoảng 3h chiều dì phải đi 1 đoạn đường hơn 50km để về và mang rất nhiều thứ về cho tôi và anh trai.

Bánh kẹo có, đồ chơi có, tôi được dì mua cho 1 cái đèn lồng có bánh xe và đẩy đi nó xoay ở trong đèn phát ra ánh sáng nhiều màu rất đẹp và tôi rất thích. Tối hôm đó là 1 buổi tối rất rất vui với tôi. Vì dì mua nhiều quà bánh nên đã tổ chức phá cỗ tại nhà, đồ chơi có, bạn bè có, cùng nhau nô đùa chạy nhảy hồn nhiên.

Trung thu năm đó vẫn in sâu trong tâm trí tôi, dù cho sau này tôi có nhiều lần được chơi Trung thu với đủ thứ quà bánh đèn lồng đẹp đẽ thì hình ảnh của người dì xuất hiện như một bà tiên là một hồi ức đẹp đẽ trong những hồi ức đẹp đẽ mà suốt đời tôi không thể quên.

Tag:
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch KCN số 7, huyện Ân Thi, Hưng Yên
Khu công nghiệp số 7 có diện tích khoảng 150 ha được dự kiến quy hoạch trên địa bàn huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.