'Siêu thực phẩm' giúp thanh lọc cơ thể sau kỳ nghỉ lễ

Những ngày nghỉ lễ do ít vận động hơn và ăn uống không kiểm soát có thể khiến bạn dễ gặp rắc rối về tiêu hóa. Hãy sử dụng những thực phẩm sau đây để cơ thể được thanh lọc và tiêu hóa tốt.

DƯA CẢI, SỮA CHUA

Dịp nghỉ lễ, tết việc ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, bánh kẹo khiến bạn có cảm giác “ngấy”, đầy bụng. Những thực phẩm lên men như dưa cải, sữa chua cung cấp nhiều vi sinh vật tốt probiotics sẽ giúp bạn giảm đầy bụng các triệu chứng tiêu hóa khác và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Dưa cải cũng cung cấp cho bạn nhiều chất xơ, bạn cần 25gram chất xơ mỗi ngày với phụ nữ và 38 gram chất xơ cho nam giới. Vì vậy, việc bổ sung chất xơ vào bữa ăn hằng ngày là rất cần thiết.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: JAMJA)

SÚP LƠ XANH

Đây là một trong các loại rau họ cải tốt nhất có thể giúp đẩy độc tố ra ngoài. Sự kết hợp của chất xơ, glucosinolate, carotenoid, bioflavonoid, vitamin, khoáng chất và protein tìm thấy trong bông cải xanh được cho là giúp ích nhiều chức cho cơ thể, trong đó có việc thanh lọc tạp chất.

Ngoài ra, súp lơ xanh còn giàu thành phần indol và thiocyanate có lợi sẽ hỗ trợ và ngăn ngừa sự hình thành phát triển của các tế bào ung thư.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: HUTTERSTOCK)

HÀNH TÂY

Nhắc đến hành tây người ta chỉ nghĩ đến tính chống oxy hóa allicin. Tuy nhiên, nó cũng chứa bioflavonoid và polyphenol. Tổng hàm lượng polyphenol trong hành tây không chỉ cao hơn so với tỏi mà còn cao hơn so với cà rốt, cà chua và ớt chuông đỏ. Chính vì vậy, hành tây là loại thực phẩm tuyệt vời cho những ai muốn loại bỏ độc tố khỏi cơ thể sau kỳ nghỉ lễ.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Anhr: Thanh niên)

CÀ RỐT

Loại thực phẩm màu cam này chứa beta carotene nên khi ăn vào cơ thể giúp trung hòa độc tố, cải thiện chứng táo bón. Nếu bạn ăn cà rốt thường xuyên, đặc biệt là cà rốt tươi sẽ giúp nhuận tràng, thông đại tiện và tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng vào trong cơ thể.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: The New York Times)

MƯỚP ĐẮNG

Mặc dù có vị nhậm đắng hơi khó ăn nhưng mướp đắng có công dụng thanh lọc, giải độc vô cùng hiệu quả. Hơn nữa, mướp đắng còn có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: Khoedepplus)

ĐẬU LĂNG

Trong đậu lăng chứa nhiều chất xơ. Khi đi qua đường tiêu hóa, chất xơ sẽ lấy đi các chất độc hại để thải loại ra ngoài cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy, sau khi ăn quá nhiều thịt mỡ, một chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giảm khoảng 20% nguy cơ bị triệu chứng trào ngược dạ dày như ợ hơi.

Hơn nữa, chất xơ còn nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn giúp tiêu hóa tốt hơn. Đậu lăng có rất nhiều chất xơ, chỉ 1/4 chén đậu đã cung cấp 15gram chất xơ. Do vậy hãy bổ sung chất xơ vào cơ thể của bạn để giúp cơ thể khỏe mạnh nhất.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: Plo)

BẮP CẢI

Bắp cải là một trong những thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn gia đình. Đồng thời, bắp cải có tác dụng thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Các loại rau như rau cải xoăn, rau cải xanh rất giàu chất hóa học thực vật được gọi là glucosinolates.

Trong cơ thể, glucosinolates được chuyển hóa thành hợp chất tăng cường enzym thanh lọc và giúp loại bỏ các chất gây ung thư khỏi cơ thể. Ngoài ra, việc ăn nhiều rau họ cải có thể giúp phòng chống vài loại bệnh ung thư.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: Rau sạch)

GỪNG

Sau nhiều buổi tiệc tùng, dạ dày của bạn có chút bất ổn. Một phương thuốc dân gian từ nhiều thế kỷ trước thực sự có tác dụng. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy gừng có thể giúp chữa trị chứng buồn nôn. Các chất độc đáo trong gừng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định dạ dày.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: Cuộc sống khỏe đẹp)

GẠO LỨT

Trong gạo lứt có chứa nhiều tinh bột phong phú, giúp thải ra ngoài một cách hiệu quả chất dinh dưỡng dư thừa, chất thải tích tụ tạo thành các độc tố có hại cho cơ thể rất tốt. Các loại ngũ cốc chưa qua tinh luyện trong đó có gạo lứt chứa các thể axit sulfuric, giúp loại bỏ các chất độc hóa học và kim loại nặng.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: WordPress)

YẾN MẠCH

Công dụng nổi bật của yến mạch chính là nhuận tràng, thông đại tiện giúp đường ruột trở nên thông thoáng, sạch sẽ. Khi ăn yến mạch, đường ruột sẽ được giãn nở vừa đủ giúp tăng cường độ ẩm và góp phần trong việc giải độc, nhuận tràng hiệu quả hơn cả uống thuốc.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: Dietmap)

CÁC LOẠI QUẢ MỌNG

Khí hậu và sự bận rộn có thể khiến bạn quên uống đủ nước. Thiếu nước không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu, nó còn làm chậm sự trao đổi chất và khiến bạn cảm thấy đói hơn – do đó bạn sẽ ăn nhiều hơn. Nên bạn cần ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều nước như hoa quả tự nhiên, chúng giúp kích thích sản xuất nước tiểu, loại bỏ chất độc và giúp thận khỏe hơn.

Các loại quả mọng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Chúng chứa những chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các sinh vật gây hại trong cơ thể. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp thanh lọc cơ thể nhanh chóng.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le
(Ảnh: MISSKICK )

Lưu ý: Không lạm dụng thuốc giải độc gan

Nhiều người nghĩ cứ ăn nhiều uống nhiều thì uống thuốc giải độc gan sẽ không sao. Nhưng thực tế không phải vậy. Uống quá nhiều thuốc giải độc, đồng thời vẫn tiêu thụ thực phẩm, đồ uống gây hại cho gan thì ‘có trời mới cứu’ được bạn.

TS.BS Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, từng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị viêm gan nặng do lạm dụng các thuốc bổ gan, giải độc gan.

sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le Tạm biệt năm cũ bằng cách thải độc cơ thể
sieu thuc pham giup thanh loc co the sau ky nghi le Chế độ detox được các ngôi sao sử dụng để giảm cân
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.