Sự đồng hành của chồng, đóng góp 50% vào thành công của nuôi con sữa mẹ

“Nuôi con bằng sữa mẹ chưa bao giờ là hành trình dễ dàng nhưng với mình, đó lại là hành trình của hạnh phúc bởi được cho con bú dòng sữa của mình, được chồng đồng hành, động viên, tiếp sức mỗi ngày”, chị Thu Hiền tâm sự.
su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me Điều lạ lùng xảy ra khi soi sữa mẹ và sữa công thức dưới kính hiển vi
su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me Thí nghiệm sữa mẹ tiêu diệt vi khuẩn có hại: ‘Kỷ nguyên’ của sữa mẹ sắp đến rồi!

Chị Tạ Thu Hiền hiện tại đang làm nhân viên nghiên cứu thị trường cho một tập đoàn . Sau khi lấy chồng được 1 năm, vợ chồng chị vô cùng hạnh phúc khi đón chào bé trai xinh yêu, bụ bẫm. Cũng giống như nhiều bà mẹ trẻ khác, chị Thu Hiền cảm thấy khá hoang mang khi lần đầu làm mẹ.

su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me
Chị Thu Hiền bên con trai đầu lòng. (Ảnh NVCC)

Đọc sách để chuẩn bị các kiến thức cho việc nuôi con từ khi mang thai

Khi mang thai, chị Thu Hiền luôn có suy nghĩ, không biết sau sinh liệu mình có đủ sữa cho con không? Mang theo những băn khoăn, chị cùng chồng đã dành thời gian để đọc thêm tài liệu, kiến thức về sữa mẹ từ khi mang thai ở tháng thứ 6. Đầu tiên chị Hiền tham khảo kinh nghiệm của các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ trên các Hội, nhóm để biết thêm nhiều vấn đề có thể sẽ gặp phải sau khi sinh con.

Chị Hiền tâm sự: “Cho đến nay vẫn có quan niệm cơ địa nhiều sữa và ít sữa nhưng thực tế thì sách chỉ ra rằng 98% các mẹ đều có thể đủ sữa nuôi con và 2% còn lại là các mẹ mắc các bệnh về tuyến vú không thể nuôi con bằng sữa mẹ”.

su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me
Những giọt sữa đầu tiên được chị Thu Hiền hút ra cho con. (Ảnh NVCC)
su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me
Lượng sữa cứ tăng dần nhờ chị chăm chỉ kích hút. (Ảnh NVCC)
su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me
Một cữ hút trung bình của chị Thu Hiền. (Ảnh NVCC)

Sử dụng các phương pháp kích sữa giúp có nhiều sữa cho con bú

Sau khi sinh, chị Hiền thường massage ngực bằng dầu dừa, cho bé bú và hút sữa thật nhiều. Đặc biệt là sau khi vừa sinh xong, chị đã được bác sĩ hướng dẫn da tiếp da để kích thích sữa về.

su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me Chuyện lạ ở Thụy Điển: Trẻ sơ sinh 1 tuần mới phải tắm 1 lần
su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me Duy trì sữa mẹ khi đi làm có phải là nhiệm vụ ‘bất khả thi’?

Chị Hiền nhớ lại: “Hồi mới sinh xong vị giác mình thay đổi nên cảm thấy ăn uống không ngon miệng và không ăn được nhiều. Nghĩ đến con, mong muốn có đủ sữa cho con nên mình cố gắng ăn thật nhiều rau xanh và thịt. Mình không ăn nhiều cơm vì nếu trong thời gian ở cữ, ăn nhiều cơm mà ít vận động sẽ gây béo cho mẹ sau sinh. Sữa được sản xuất nhờ nước đem vào cơ thể chứ không phải tuân theo quan điểm ăn nhiều cơm sẽ có nhiều sữa.

Vì thế nên mình uống rất nhiều nước. Thường mình uống một ngày 3 lít nước. Ngoài ra mình còn uống chè vằng và sữa đặc trước khi vắt sữa. Mình đã trở lại cân nặng như lúc chưa bầu sau khoảng hơn một tháng sau sinh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi con được gần 4 tháng, mình đã trở lại cân nặng như lúc chưa mang bầu. Bởi cho con bú và hút sữa thật nhiều là phương pháp giảm cân nhanh nhất”.

Theo chị Hiền, sữa của mẹ được ăn đủ và sữa của mẹ ăn ít những thành phần dinh dưỡng vẫn tốt như nhau. Vì vậy, chị khuyên các bà mẹ nên ăn uống một cách khoa học, đa dạng các loại thực phẩm, bổ sung thêm các loại vitamin cần thiết để có thật nhiều sữa cho con.

Hai tháng đầu sau sinh, chị Thu Hiền duy trì 3-4 tiếng hút 1 lần. Trước khi hút chị lau ngực, massage bằng khăn ấm. Mỗi cữ chị hút được khoảng 300 – 400ml.

su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me
Sữa trữ trong tủ ngày một nhiều hơn. (Ảnh NVCC)
su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me
Chị còn mang sữa đi tặng các bé khác. (Ảnh NVCC)

May mắn được chồng "đồng hành" và "tiếp sức"

Việc hút sữa mất khá nhiều thời gian nên chồng chị Hiền đã tạo điều kiện hết mức, cố gắng dành thời gian chăm con giúp chị để chị tập trung hút sữa cho con. Không những thế, chồng còn động viên về tinh thần cũng giúp chị có nhiều sữa. Bởi tinh thần càng thoải mái, người mẹ càng có nhiều sữa. Chỉ cần hôm nào cảm thấy mệt mỏi, sữa sẽ bị giảm hẳn. Vì thế, chị Hiền cảm thấy vô cùng yên tâm và hạnh phúc khi có chồng làm chỗ dựa cho mình.

Thời gian đầu do không biết nên chị Hiền cứ hút sữa xong lại rửa máy, tiệt trùng mất khá nhiều thời gian. Sau đó chị tìm hiểu và đã biết cách bảo quản dụng cụ hút sữa. Sau khi hút xong, chị cho bộ hút vào hộp nhựa an toàn cho sức khoẻ và đậy kín cho vào tủ lạnh. Cữ sau lại mang ra hút. Làm như vậy một ngày chị Hiền chỉ phải rửa hai lần bộ hút, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Chị cũng khuyên các mẹ nếu mua máy hút sữa nên mua thêm máy tiệt trùng để vệ sinh dụng cụ hút, tiết kiếm thời gian và khử trùng hiệu quả.

su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me
Chị cũng may mắn và hạnh phúc khi được chồng đồng hành trong việc nuôi con, chăm con. (Ảnh NVCC)

Sữa sau khi hút, chị Thu Hiền thường để ngăn mát rồi sau đó mới cho vào túi trữ sữa để lên ngăn đá. Sữa các cữ phải để lạnh cùng nhiệt độ mới được đổ vào cùng nhau.

Chị Hiền cho biết, chị cho, tặng sữa từ sau khi sinh khoảng 10 ngày. Đầu tiên chị thường cho người quen. Sau đó thì các mẹ sữa trên mạng đến xin. Chị rất thương những mẹ mới sinh con nhỏ mà không đủ sữa cho con nên cố gắng ăn uống đầy đủ, hút được nhiều sữa để mang đến nhiều niềm vui cho các con.

Chị Hiền có dự định sẽ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn đến khi con 2 tuổi. Nếu lúc đó chị vẫn dư sữa chị sẽ cho các mẹ cần.

Với các mẹ ít sữa, chị khuyên các mẹ nên thoải mái tinh thần, vững tin rằng mình sẽ có đủ sữa cho con bú. Đồng thời kiên trì cho con bú và hút sữa, uống thật nhiều nước. Chị Hiền còn nhắn nhủ thêm: “Các ông chồng hãy tạo điều kiện chăm sóc con để vợ có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Giấc ngủ rất quan trọng trong quá trình cơ thể tạo sữa. Mình cũng cảm ơn ông xã rất nhiều vì con còn nhỏ nhưng đêm chồng toàn dậy cho con ăn để mình có thời gian hút sữa và ngủ đủ giấc”.

su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me Nuôi bú song song: Hành trình ‘chống lại cả thế giới’

Nuôi bú song song là chống lại cả thế giới, vì hầu như rất hiếm người ủng hộ việc này, từ bác sĩ đến người ...

su dong hanh cua chong dong gop 50 vao thanh cong cua nuoi con sua me 9 bức ảnh chứng minh sức chịu đựng của 'mẹ sữa' là vô hạn

Với những người làm mẹ thì không có gì là không thể chịu đựng và không thể vượt qua.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.