Tác dụng của một số món dưa chua trong ngày Tết

Dưa, cà hay hành muối chua đều là những món ăn quen thuộc của người Việt. Không chỉ làm tăng vị giác cho người sử dụng, những sản phẩm muối chua này còn góp phần hỗ trợ tiêu hóa và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.
 
tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet Muối và đường: Ăn bao nhiêu là đủ?
tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet Bí quyết kiếm trăm ngàn USD mỗi năm nhờ bán nước dưa chuột muối

Trong những ngày Tết, hầu hết các gia đình đều chuẩn bị những món ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo, ăn nhiều sẽ có cảm giác ngán, đồng thời có thể gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu. Chính vì vậy, việc kết hợp sử dụng thêm một số thực phẩm lên men trong những ngày này có một vai trò quan trọng. Không chỉ làm tăng khẩu vị cho bữa ăn, các món như dưa, hành muối còn giúp cơ thể được cân bằng, nâng cao hệ miễn dịch và rất tốt cho hệ tiêu hóa.

tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet
(Ảnh: Wiki Travel)

1. Tốt cho đường ruột

Thực phẩm lên men có hàm lượng lớn probiotics, đây là các loại vi khuẩn có lợi, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời giải quyết các vấn đề về đường ruột. Những người bị hội chứng ruột kích thích hay bị rối loạn tiêu hóa nên tích cực ăn sữa chua cũng như các sản phẩm dưa, cà, bắp cải, hành muối để được cải thiện bệnh. Ngoài ra, một người thường xuyên bị táo bón cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống để có thể “đi ngoài” dễ hơn.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet
(Ảnh: Zing News - Zing.vn)

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại thực phẩm muối chua thường rất giàu men vi sinh khỏe mạnh, chế phẩm sinh học có lợi giúp cơ thể phòng tránh bệnh tật. Do vậy, nếu bạn là người thường hay bị bệnh mỗi khi thời tiết thay đổi hay đơn giản hơn là muốn tăng cường hệ miễn dịch thì hãy bổ sung các thực phẩm lên men như kim chi, cà muối vào chế độ ăn. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực của cơ thể.

3. Giúp cơ thể cân bằng

Thêm một lợi ích khác của việc sử dụng các thực phẩm lên men trong dịp Tết đó là cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và khi khuẩn có hại trong cơ thể, từ đó giúp bạn sống khỏe mạnh hơn. Cho dù bạn là người ăn chay trường hay đang theo đuổi bất kì một chế độ ăn uống giảm cân nào đó thì dưa, cà muối vẫn thực sự là một thành phần lành mạnh để bạn có thể thêm vào các bữa ăn.

4. Bổ sung vitamin và khoáng chất

tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet
(Ảnh: Cooky.vn)

Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng những món muối chua là một biện pháp lí tưởng để bạn bổ sung thêm những dưỡng chất, vitamin cho cơ thể. Nó đặc biệt phù hợp với những người ít ăn rau xanh và hoa quả. Tùy thuộc vào những loại thực phẩm đã được muối chua và các loại gia vị đi kèm mà người ăn sẽ nhận được những loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong những món muối chua cũng được đánh giá khá cao.

5. Giảm cân

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, các loại rau củ muối chua có tác dụng giúp bạn nhanh no hơn. Sau khi ăn chúng, bạn sẽ không còn cảm giác thèm ăn, làm cho lượng thức ăn vừa được dung nạp vào cơ thể có thời gian để tiêu hóa nhanh hơn.

Sử dụng dưa cải muối trong khẩu phần ăn hàng ngày là một điều nên làm để tạo đà thuận lợi cho cơ quan tiêu hóa hoạt động. Đồng thời, đó cũng là một cách để cơ thể có thể điều hòa cân nặng tốt hơn.

6. Cung cấp các chất chống oxy hóa

tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet
(Ảnh: newyorkstatefestivals.com)

Một số loại trái cây và rau củ tự nhiên như dưa leo, bắp cải, dưa cải có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Đây là loại chất có thể chống lại các gốc tự do có hại cho sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch cũng như ung thư.

Nếu như trong quá trình nấu ăn, các chất chống oxy hóa này sẽ bị phá vỡ hoặc tiêu biến hết, thì việc muối chua lại có thể bảo toàn và duy trì được các chất này ở mức cao nhất. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên tích cực sử dụng các thực phẩm lên men để có thể nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

SỬ DỤNG DƯA CÀ MUỐI ĐÚNG CÁCH

Ths.Bs Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ trên báo Sức khỏe và Đời sống, cũng như nhiều loại thực phẩm khác, dưa, cà, hành muối chua tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng người dân cũng cần phải lưu ý khi sử dụng:

Trước hết là cần phải ăn ở mức độ vừa phải, không nên ăn liên tục vì các sản phẩm này có độ chua nhất định nên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến dạ dày. Các chuyên gia khuyên mỗi người chỉ nên ăn dưới 50gr dưa, cà muối và ăn không quá 3 lần trong tuần. Đặc biệt là không nên ăn khi đang đói, sau khi ăn thì cần bổ sung thêm nước để cân bằng lại lượng natri trong cơ thể.

tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet
(Ảnh: Kienthuc)

Không nên ăn dưa, cà muối xổi (còn xanh, vị còn cay nồng, mùi hăng) hoặc đã bị nát, nhớt, đổi màu thâm đen, bốc mùi khó chịu… Vì lúc này các loại dưa chua đều có hàm lượng nitrit cao. Sau khi vào cơ thể, dưới tác động của axit amin, lượng nitrit này sẽ tạo thành hợp chất nitrosamine có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng.

Ngoài ra, dưa cà muối cũng có thể gây hại cho người dùng nếu chúng được muối trong những vật dụng không đảm bảo như là thùng nhựa tái chế, thùng đựng sơn, các vại sành, vại sứ tận dụng lại...

tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet Muối và đường: Ăn bao nhiêu là đủ?
tac dung cua mot so mon dua chua trong ngay tet Bí quyết kiếm trăm ngàn USD mỗi năm nhờ bán nước dưa chuột muối
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.