Tại sao có Tết Trung thu mà không có Trung xuân, Trung hạ, Trung đông?

Tết Trung thu rơi vào ngày rằm tháng 8 hàng năm. Đây là ngày tết được nhiều người, đặc biệt là trẻ em mong đợi.

Tại sao có Tết Trung thu mà không có Trung xuân, Trung hạ, Trung đông?

Cũng theo đó, nhiều người thắc mắc rằng tại sao chỉ mùa thu mới có Tết mà các mùa khác trong năm như xuân, hạ, đông lại không có ngày lễ, tết riêng.

tai sao co tet trung thu ma khong co trung xuan trung ha trung dong
Trẻ em vui chơi Tết Trung thu.

Để lý giải cho câu hỏi đó, các chuyên gia văn hóa cho rằng sự ra đời của những ngày lễ tết trong năm đều dựa vào đời sống nông nghiệp từ xưa.

Theo thạc sĩ Lê Công Lý thì ngày Tết Trung thu là thời điểm tiểu nông nhàn. “Gọi là tiểu nông nhàn vì lúc đó lúa trổ bông, việc chăm sóc lúa tạm ngưng vì sợ làm hư lúa. Người nông dân rảnh rỗi nên tổ chức lễ hội.

Không những thế, do ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc (Hằng Nga, thỏ ngọc) nên bánh Trung Thu của Việt Nam cũng bắt nguồn từ bánh Diệt Nguyên của nước láng giềng”.

Đồng thời, ông cũng giải thích: “Giữa mùa xuân do gần Tết Nguyên đán nên không thể tổ chức Tết nữa mà chỉ là lễ cúng rằm tháng 2.

Còn vào lúc giữa mùa hạ là lúc nông dân đang xuống đồng, chỉ làm lễ cúng nhỏ chứ không tổ chức tết được vì bận rộn.

Sang mùa đông, thời điểm cuối năm là nông dân bận rộn thu hoạch lúa nên không thể tổ chức lễ tết”.

Trong dịp này, các gia đình có dịp đoàn tụ để cùng ăn bánh và cùng thưởng thức ánh trăng nên Tết Trung thu còn có tên gọi khác là Tết đoàn viên.


Trung thu ngày mấy?

Trung thu là ngày 15/8 (âm lịch) hàng năm vì ngày này mặt trăng tròn nhất và sáng nhất. Bên cạnh đó vào thời gian này cũng đã thu hoạch xong mùa vụ và bắt đầu tổ chức những lễ hội mà trong đó tiêu biểu là lễ hội trăng rằm


Tết trung thu 2020 vào ngày bao nhiêu dương lịch?

Tết trung thu năm 2020 sắp đến gần, bạn muốn biết năm nay trung thu ngày bao nhiêu dương lịch để biết được ngày chính xác để giúp bạn và gia đình có thể lên kế hoạch cho những chuyến vui chơi trung thu sao cho hợp lý nhất hay thu xếp thời gian để về quê đón trung thu cùng gia đình.


Thường thì ở công ty, doanh nghiệp thường sử dụng ngày lịch dương. Vì vậy, nhiều người thường thắc mắc Tết trung thu 2020 là vào ngày bao nhiêu dương lịch để cho công ty đi du lịch vào ngày này hay mua quà tặng cho khách hàng, đối tác vào dịp này. Theo như bảng lịch 2020 thì Tết trung thu năm nay (tức ngày 15/8 âm lịch) sẽ rơi vào thứ 5, ngày 01/10 dương lịch


tai sao co tet trung thu ma khong co trung xuan trung ha trung dong Ăn bánh trung thu không lo béo nếu biết cách giảm cân bằng vỏ bưởi

Trong khi việc ăn bánh trung thu nhiều có thể gây tăng cân thì việc sử dụng vỏ bưởi để tắm và xông hơi lại ...

tai sao co tet trung thu ma khong co trung xuan trung ha trung dong Nguồn gốc, ý nghĩa và phong tục truyền thống của Tết Trung thu cổ truyền

Rằm tháng tám âm lịch hàng năm, nhà nhà đều nô nức vui Tết Trung thu trong tâm trạng vui vẻ và hân hoan. Hãy ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.