Táo Quân 15 năm: Khi tài năng nghệ sĩ bị 'nhốt' trong 'chiếc lồng'... kịch bản

Táo Quân với hành trình 15 năm tưởng chừng sẽ là màn tổng kết sâu và thấm nhất trong đêm Giao thừa. Thế nhưng, toàn bộ nghệ sĩ đã bị "nhốt" trong chiếc lồng... kịch bản, khiến họ trở nên đuối và nhạt so với chính mình.

Táo Quân với "bát" hồi ức 15 năm... không muối

Táo Quân (Gặp nhau cuối năm) 15 năm qua đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi gia đình Việt. Dường như việc ngóng Táo Quân để chuẩn bị cho lễ cúng Giao Thừa đã trở thành một thói quen của nhiều người. Một trong những điểm để Táo Quân được chú ý và hâm mộ qua từng ấy năm đó chính là chương trình đã "dám" nói lên những vấn đề nổi cộm, tiêu cực trong một năm qua của xã hội mà không phải chương trình nào cũng "dám" làm, và làm tới được như Gặp nhau cuối năm.

tao quan 15 nam khi tai nang nghe si bi nhot trong chiec long kich ban

Điểm mạnh của Táo Quân chính là kịch bản, ekip sản xuất, đạo diễn, dàn nghệ sĩ gạo cội và quyền được lên sóng khung giờ "kim cương" của VTV.

Cũng như mọi năm, người hâm mộ chương trình Táo Quân luôn hi vọng ekip sản xuất sẽ mang lại cho họ những góc nhìn phản ánh các vấn đề cần nhìn thẳng - nói thật qua lăng kính hài hước của nghệ sĩ. Những năm trước, Táo Quân đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình khi lan tỏa được rất nhiều thông điệp chống tiêu cực, nhìn thẳng - nói thật, không ngại "va chạm" vào những "điểm nhạy cảm" của các bộ - ban - ngành trên mọi lĩnh vực.

Năm nay, người hâm mộ có quyền được hi vọng vào chất lượng của một chương trình lên sóng gần 2 tiếng rưỡi ở khung giờ vàng của Đài quốc gia. Thế nhưng, 2 tiếng rưỡi trôi qua với 4 slot quảng cáo chèn ngang, có vẻ như điều đọng lại ở Táo Quân năm nay là nhạt nhẽo và thiếu duyên.

Nghệ sĩ bị "nhốt" trong "lồng" kịch bản

Một chương trình hài kịch thành công bao giờ cũng có bàn tay của kịch bản - đạo diễn - diễn viên và các ekip hỗ trợ điều hành. Điều quan trọng (gần như là quan trọng nhất) của một chương trình hài kịch là kịch bản, nhất là những chương trình không yêu cầu diễn viên ứng phó tình huống.

"Có bột mới gột nên hồ" - phần "nguyên liệu" kịch bản là yếu tố cực kì quan trọng để đảm bảo việc diễn viên sẽ thoại cái gì, sẽ khóc cười ra sao, sẽ tung hứng với nhau ở đoạn nào, sẽ sử dụng ngôn ngữ hình thể kiểu gì để có thể khiến khán giả cười nghiêng ngả. Nói vậy để thấy, nếu đạo diễn và diễn viên có xuất sắc đến mấy mà gặp phải kịch bản dở thì cũng chỉ biết cố "gồng" trong khả năng trình diễn của mình, tuyệt không thể có chuyện kịch bản dở mà diễn viên diễn lại quá hay!

tao quan 15 nam khi tai nang nghe si bi nhot trong chiec long kich ban

2018 là một năm có quá nhiều biến động ở mọi lĩnh vực: Từ chính trị đến kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường, giao thông, y tế. Những đại án tham nhũng khiến loạt quan chức cỡ bự phải hầu tòa, những đại dự án nghìn tỷ thua lỗ, điểm nóng BOT toàn quốc, loạt scandal tình - tiền của hoa hậu, đại gia, vụ thuốc giả... không được nêu hoặc lướt qua vội vã, thiếu điểm nhấn trong phần giao lưu của các Táo.

Và, người xem thấy gì? Một loạt các vấn đề lướt nhanh, lướt vội như vụ cải cách chữ, chuyện con quan, chuyện quan hệ, quy hoạch, môi trường ô nhiễm... khiến người xem chưa kịp... cười thì đã nhảy sang vấn đề khác. Khi người xem đang tiếp cận được vấn đề và chuẩn bị cười thì... quảng cáo bắt đầu.

Những nghệ sĩ tham gia chương trình năm nay đều là những cây hài gạo cội của miền Bắc và là "tre già" của Táo Quân: Bộ ba Nam Tào - Bắc Đẩu - Ngọc Hoàng với những nghệ sĩ không thể thay thế: Xuân Bắc, Công Lý, Quốc Khánh, Táo kinh tế (Quang Thắng), Táo hưu (Minh Vượng), Táo Y tế (Vân Dung), Táo Môi trường (Minh Hằng), Táo Xã hội (Tự Long). Với kinh nghiệm lâu năm và nét duyên đã trở thành thương hiệu của mỗi người, dàn nghệ sĩ đầy tài năng này sẽ luôn là bảo chứng của Gặp nhau cuối năm, thế nhưng điều đó đã không xảy ra ở Táo Quân năm nay.

tao quan 15 nam khi tai nang nghe si bi nhot trong chiec long kich ban
(Ảnh: VNE)

Những màn pha trò thiếu muối từ những câu thoại nhạt, không đủ ép phê để khán giả ở ngoài màn hình cười rộn rã. Không những thế, loạt câu thoại rất "bình dân", tục tĩu được đem lên sân khấu phát sóng cả nước cho một chương trình kỉ niệm 15 năm khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng: "như con ca ve già phẫu thuật hỏng, nhảy đẹp thì "bo", khoe hàng, dân hạ giới chửi sml, ccmn, biết đếch gì về nghệ thuật..." được phát ngôn một cách vô tư, khiến người xem cau mặt nhíu mày. Chưa kể, ở dưới sân khấu và ở ngoài màn hình, hàng triệu trẻ em đang cùng gia đình theo dõi chương trình này.

Lỗi tại kịch bản hay tại cắt cúp?

Năm nay, Táo Quân đã được PR rầm rộ trước hai tháng kể từ khi ekip công bố sản xuất. Hàng loạt tin bài về chương trình trước và sau khi ghi hình, kể cả tin hậu trường cũng khiến người hâm mộ thêm phần háo hức. Xét về quy trình PR năm nay, Táo Quân đã chuyên nghiệp hơn hẳn những năm trước khi chương trình vừa phát sóng được 20 phút mà đã có hàng chục báo điện tử lớn nhỏ đăng bài, tường thuật từ đầu đến cuối diễn biến chương trình đang phát, thậm chí tường thuật luôn cả phần đã cắt (phần của 6 Thiên lôi là một ví dụ).

Sức nóng của Táo Quân luôn đứng top 1 tìm kiếm trên Google ở những thời điểm này, điều đó cho thấy ekip sản xuất có sự tự tin nhất định khi thực hiện chương trình. Chỉ có điều, kịch bản dở (hoặc đã bị kiểm duyệt cắt hết những phần hay?!) và quảng cáo trá hình vô duyên trong Táo Quân đã khiến Gặp nhau cuối năm với chủ đề kỉ niệm 15 năm đã không trọn vẹn.

Những tiếng cười thưa thớt của khán giả khiến "bát hồi ức" hơn một thập kỉ của các Táo thở nên thiếu muối, thậm chí thiếu duyên. Mà điều này thì không thể trách được dàn nghệ sĩ, khi tài năng của họ đã bị "nhốt" vào chiếc "lồng" kịch bản và đôi cánh đã bị "cắt" tơi bời.

chọn
Giá chung cư thứ cấp Hà Nội giảm
Khảo sát của Savills với hơn 400 dự án chung cư tại Hà Nội cho thấy, có 47% dự án có giá bán thứ cấp sụt giảm. Theo chuyên gia, việc điều chỉnh giá không còn mang tính cục bộ mà đang diễn ra trên phạm vi rộng, dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.