Tết Kỷ Hợi 2019: Trong ngày làm lễ hóa vàng, khi đốt vàng mã cần chú ý những gì?

Lễ hóa vàng cũng là một trong những ngày đặc biệt quan trọng trong dịp Tết. Là một phong tục đã có từ lâu đời, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đốt vàng mã như thế nào cho đúng, tránh bị phạm.

Theo phong tục dân gian, sau 3 ngày Tết Nguyên đán, các gia đình thường tiến hành làm mâm cơm mặn rồi làm lễ hóa vàng, cúng tiễn gia tiên về trời. Người xưa quan niệm rằng, chết không phải là hết nên ngoài mâm cơm cúng, các gia đình còn sắm sửa rất nhiều tiền vàng, quần áo, nhà, xe,... để gửi về thế giới bên kia cho những người đã khuất. Nhiều người cho rằng, cách tốt nhất để người chết có được cuộc sống đủ đầy nhất cũng như vong linh được siêu thoát là đốt thật nhiều tiền và vàng mã.

Tuy vậy, theo thông tin được đăng tải trên Người Đưa Tin, chuyên gia phong thủy Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ, việc đốt vàng mã ngày Tết không cần đốt quá nhiều mà cần đốt chất lượng, khi đốt phải thành tâm nghĩ đến tổ tiên, người đã khuất thì người đó sẽ nhận được.

tet ky hoi 2019 trong ngay lam le hoa vang khi dot vang ma can chu y nhung gi
Người Việt coi việc đốt vàng mã không chỉ là nghi thức mà còn là cách con cháu thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ, tổ tiên.

Cần chú ý những gì khi đốt vàng mã để không phạm?

Theo quan niệm dân gian, ngày lễ tiễn gia tiên về trời rất quan trọng. Vào ngày Tết, sau khi các gia đình làm mâm lễ cúng và khấn vái mời bề trên về ăn Tết, gia thần và tổ tiên sẽ ngự trên bàn thờ. Do đó, đèn hương không bao giờ tắt, các đồ lễ như: bánh kẹo, hoa quả cũng đều phải chờ đến ngày lễ hóa vàng mới hạ xuống. Nếu chưa làm lễ hóa vàng, tuyệt đối không được hạ lễ để tránh bất kính.

Sau khi bày biện mâm cúng, gia chủ sẽ tiến hành thắp hương và khấn vái để làm lễ hóa vàng tiễn tổ tiên về trời.

Đợi hương cháy hết hoặc qua một tuần hương thì gia chủ chắp tay vái ba vái xin phép gia tiên rồi mang vàng mã đi hóa. Khi hạ lễ thì phải hạ lễ từ bậc thần rồi mới đến tổ tiên.

- Trước tiên, gia chủ cần hóa tiền vàng Đặc biệt, phần vàng mã dành cho người mới mất trong năm thì sẽ hóa cuối cùng.Vào ngày làm lễ hóa vàng, cách đốt vàng mã như thế nào cho đúng cũng là một điều vô cùng quan trọng. Các gia đình cần chú ý một số điều như sau:

Ngoài ra, theo người Việt xưa, người ta còn đặt đôi ba cây mía ở hai bên ban thờ với ngụ ý làm đón gánh tiễn các cụ về trời.

- Hóa vàng mã phải hóa ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, có đồ hóa riêng chứ không lấy tùy tiện.

- Khi hóa vàng mã nên nhớ không gẩy tiền vàng liên tục, chỉ hóa để chếch chếch để tiền cháy hết, khi tiền đang cháy mà dùng gậy, dùng que gẩy tiền vàng sẽ làm rách tiền, các cụ không tiêu được.

- Khi hóa xong, phần tiền vàng, sớ trạng đã cháy hết thì gia chủ vẩy vào thêm chút rượu, chu ý vẩy nhẹ nhàng, dứt khoát, không để rượu vung vãi khắp nơi hoặc đổ quá nhiều, vì quan niệm xưa cho rằng phải như thế thì khi đến cõi âm các cụ mới nhận và tiêu được số tiền đó.

Văn khấn lễ hóa vàng

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy:

- Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

- Ngài Đương niên, Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, các Ngài Thổ Địa, Táo Quân, Long Mạch Tôn Thần.

- Các Tổ Khảo, Tổ Tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mồng ... tháng Giêng năm ...

Tín chủ chúng con ..........................

Ngụ tại ..........................................

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cúng dâng trước án.

Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên Đán đã qua, nay xin thiêu hoá kim ngân, lễ tạ Tôn Thần, rước tiễn tiên linh trở về Âm giới.

Kính xin : Lưu phúc lưu ân, phù hộ độ trì, dương cơ âm mộ, mọi chỗ tốt lành. Cháu con được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lưiợng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát (3 lần).

(Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin)

Trên đây là một số lưu ý khi đốt vàng mã trong ngày lễ hóa vàng Tết Kỷ Hợi 2019 mà các gia chủ nên lưu ý để không mạo phạm thần linh, cho một năm mới nhiều may mắn và suôn sẻ.

XEM THÊM

tet ky hoi 2019 trong ngay lam le hoa vang khi dot vang ma can chu y nhung gi 10 lễ hội đầu xuân lớn nhất cả nước

Từ Bắc chí Nam, các lễ hội dịp đầu xuân chính là một phần không thể thiếu để tạo nên không khí vui nhộn trong ...

tet ky hoi 2019 trong ngay lam le hoa vang khi dot vang ma can chu y nhung gi 'Rủ nhau thoát ế' với những ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng linh thiêng nhất ở Việt Nam

Dịp đầu năm mới, người Việt không chỉ có thói quen đi chùa cầu tài lộc, cầu bình an mà những ngôi chùa cầu duyên ...

tet ky hoi 2019 trong ngay lam le hoa vang khi dot vang ma can chu y nhung gi Những ngôi chùa linh thiêng ở Hà Nội để cầu an dịp đầu năm mới 2019

Đầu năm mới là khoảng thời gian quí báu để mọi người du xuân, chiêm bái nơi cửa phật cầu mong những điều may mắn. ...

tet ky hoi 2019 trong ngay lam le hoa vang khi dot vang ma can chu y nhung gi 'Cầu được ước thấy' ở những ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng trên cả nước

Đi lễ cuối năm hay đầu xuân là một phong tục - tập quán đẹp của người Việt, có người đến cầu tài, cầu danh, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.