'Thầy lang chui' phá thai bằng que nứa có thể bị phạt tù từ 1 đến 3 năm

"Thầy lang" phá thai bằng que nứa khiến sản phụ ở Nghệ An tử vong có thể nhận hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.
 
thay lang chui pha thai bang que nua co the bi phat tu tu 1 den 3 nam Tổn thương sụn chêm của cầu thủ Tuấn Anh và những điều cần biết
thay lang chui pha thai bang que nua co the bi phat tu tu 1 den 3 nam Tuấn Anh có nguy cơ gặp phải di chứng gì sau chấn thương?
thay lang chui pha thai bang que nua co the bi phat tu tu 1 den 3 nam Công an vào cuộc xác minh vụ mẹ con sản phụ tử vong do 'sinh thuận tự nhiên'

Liên quan đến vụ việc một sản phụ Vi Thị Kh. (SN 1986, trú xã Châu Phong, Quỳ Châu, Nghệ An) tử vong sau khi nhờ một "thầy lang" tên Th. (trú bản Ban 2, cùng xã) phá thai bằng que nứa, phóng viên đã liên hệ với Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh) để tìm hiểu về mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

thay lang chui pha thai bang que nua co the bi phat tu tu 1 den 3 nam
Luật sư Giang Hồng Thanh nhận định mức độ nghiêm trọng vi phạm trong vụ việc sản phụ tử vong do phá thai. (Ảnh: NVCC)

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Giang Thanh cho biết: "Theo Khoản 3 Điều 44 Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân 1989, việc thực hiện các thủ thuật nạo thai, phá thai chỉ được thực hiện khi có giấy phép của Cơ quan Nhà nước. Nếu không có giấy phép mà vẫn thực hiện là hành vi phá thai trái phép".

Khoản 3 Điều 44 Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân 1989 quy định như sau: "Nghiêm cấm các cơ sở y tế và cá nhân làm các thủ thuật nạo thai, phá thai, tháo vòng tránh thai nếu không có giấy phép do Bộ y tế hoặc Sở y tế cấp".

"Theo quy định tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14 tháng 11 năm 2011 của Bộ Y tế, các cơ sở được thực hiện thủ thuật hút thai, phá thai như phòng khám chuyên khoa, nhà hộ sinh, chỉ được tiến hành với điều kiện thai ≤ 06 tuần (từ 36 ngày đến 42 ngày, kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng) khi đáp ứng các điều kiện quy định tại chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Trong khi thông tin thực tế cho thấy, thai nhi mà bà Th. phá đã 4 tháng tuổi. Vì vậy, với hành vi này, bà Th. có thể bị xử lý hình sự về tội phá thai trái phép theo Khoản 1 Điều 316 Bộ luật hình sự. Hành vi của bà Th. trong vụ việc vừa rồi hoàn toàn có thể bị phạt tù không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm" - Luật sư Giang Thanh cho biết thêm.

"Điều 316. Tội phá thai trái phép:

1. Người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm."

Bên cạnh đó, ngày 18/3, ông Lương Văn Năm - Chủ tịch UBND xã Châu Phong cho biết: "Ngay sau khi phát hiện sự việc, cơ quan Công an huyện Quỳ Châu đã phối hợp với lãnh đạo xã khẩn trương vào cuộc để điều tra, làm rõ. Trước mắt UBND huyện đang trình Chủ tịch huyện xử phạt hành chính bà Th. vì không có giấy phép hành nghề đỡ đẻ tại địa phương".

thay lang chui pha thai bang que nua co the bi phat tu tu 1 den 3 nam
Vụ việc ngày 14/3 khiến chị Kh. tử vong (Ảnh: laodong.vn)

Trước đó, một số thông tin cho hay, chị Vi Thị Kh. do lỡ kế hoạch dẫn đến mang thai tháng thứ 4 nên chiều 14/3, chị Kh. đã đến nhờ bà Đinh Thị Th. sống tại bản Ban 2 cùng xã để phá thai.

Điều đáng nói, bà Th. được cho là đã dùng que nứa để làm hỏng thai. Sau đó chị Kh. được gia đình đưa về nhà. Không lâu sau đó chị Kh. thấy đau. Sáng 15/3, người nhà phát hiện ra chị Vi Thị. Kh. đã chết một nửa người. Khi đến bệnh viện, thì chị Kh. đã tử vong.

Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

thay lang chui pha thai bang que nua co the bi phat tu tu 1 den 3 nam Tuấn Anh có nguy cơ gặp phải di chứng gì sau chấn thương?
thay lang chui pha thai bang que nua co the bi phat tu tu 1 den 3 nam Người dùng que nứa phá thai khiến sản phụ 4 tháng tử vong là bà đỡ 'chui'
thay lang chui pha thai bang que nua co the bi phat tu tu 1 den 3 nam Thầy lang phá thai bằng que nứa, thai phụ mang thai 4 tháng tử vong
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.