Thị phần smartphone Samsung tại VN xuống thấp nhất trong năm

Theo số liệu GfK, Samsung đang có thị phần smartphone thấp nhất trong năm nay. Trong khi đó, các thương hiệu như Xiaomi, Realme đang vươn lên mạnh mẽ.

Theo GfK, tháng 10, thị trường Việt Nam tiêu thụ 1,37 triệu smartphone, tăng 29% so với tháng 9. Thế nhưng, bất chấp thị trường tăng trưởng, doanh số Samsung lại tụt giảm. Các thương hiệu như Xiaomi, Realme đang có tốc độ phát triển khá ấn tượng.

Thị phần Samsung xuống thấp nhất năm

Theo số liệu mới nhất từ GfK, thị phần smartphone của Samsung trong tháng 10 giảm ở mức thấp nhất trong năm nay với 38,4%. So với cùng kỳ năm ngoái, Samsung giảm 7,8% thị phần smartphone bán ra tại Việt Nam.

Thị phần smartphone Samsung tại VN xuống thấp nhất trong năm - Ảnh 1.

Thị phần smartphone Samsung giữ ổn định trên 40% suốt nhiều tháng qua, trước khi về mức 38,4% vào tháng 10.

Điều này có thể lý giải khi tháng 8, hãng smartphone Hàn Quốc ra mắt model cao cấp Galaxy Note10. Việc tập trung vào phân khúc cao cấp khiến thị phần điện thoại tầm thấp, vốn đóng góp doanh số lớn bị tụt giảm.

Tuy vậy, trung bình thị phần tháng của Samsung vẫn tăng trưởng 1,6% so với năm 2018 do hãng đã có khởi đầu một năm tốt. Trong đó, tháng 3 có lúc Samsung đã chiếm hơn 50% thị phần sau khi ra mắt Galaxy S10. Và hơn hết, dù giảm nhẹ nhưng Samsung vẫn là thương hiệu đứng đầu thị trường Việt Nam về doanh số.

Thương hiệu giá rẻ lên tiếng

Trong khi các thương hiệu khác có mức tăng nhẹ hoặc giảm thì Realme có mức bật mạnh mẽ. Theo GfK, trong tháng 9, Realme chỉ chiếm 3,7% thị phần nhưng đến tháng 10, thương hiệu này đã có 6,3% số máy bán ra cả thị trường. Với sức tăng trưởng xấp xỉ 40%, Realme chính thức vượt qua Apple về doanh số smartphone bán ra tại Việt Nam.

Thị phần smartphone Samsung tại VN xuống thấp nhất trong năm - Ảnh 2.

Smartphone Realme tăng trưởng ấn tượng chỉ trong một năm.

Đây là thương hiệu đến từ Trung Quốc thứ 2 chính thức vượt mặt Apple tại thị trường Việt Nam trong tháng 10. Trước đó, Xiaomi đã có 4 tháng liên tiếp vượt mặt Apple và xếp thứ 4 thị trường.

Hiện Xiaomi đang chiếm 10,3% thị phần smartphone Việt. Theo thông tin từ hai nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, trong tháng 11, Xiaomi vẫn duy trì ổn định được đà tăng trưởng này. Đầu tháng 12, hãng ra mắt model Mi Note 10. Đây cũng được cho là tín hiệu tốt cho doanh số tháng mua sắm cuối năm của thương hiệu này.

Sự tăng trưởng của Realme được xem là hiện tượng lạ của ngành smartphone tại Việt Nam. Mới ra mắt thị trường vào cuối 2018 nhưng Realme trở thành một hiện tượng khi hãng có tốc độ phát triển khá nhanh so với các thương hiệu khác. Theo các chuyên gia, lý do là hãng thừa hưởng lại chuỗi cung ứng, dịch vụ, hậu mãi từ thương hiệu Oppo, hãng đứng thứ 2 về doanh số bán tại thị trường Việt Nam.

Về phần Oppo, hãng có thị phần khá ổn định với 25,2% thị phần, không có nhiều đột biến trong suốt 1 năm qua. Mức dao động chỉ khoảng 6%.

Tháng 11 sẽ là sân chơi của Apple

Tháng 10, một tháng sau khi iPhone mở bán, Apple bắt đầu ghi nhận những chuyển biến tích cực khi hãng tăng 0,5% thị phần.

Tuy vậy, theo số liệu từ 2 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, doanh số iPhone chỉ tăng nhẹ trong tháng 10. Tuy vậy, đến tháng 11, con số này là 53.000 chiếc, tăng gần gấp đôi tháng 10.

Thị phần smartphone Samsung tại VN xuống thấp nhất trong năm - Ảnh 3.

iPhone 11 series được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm.

Điều này có được là do iPhone 11 series được người dùng đánh giá là có nhiều đột phá. Nhiều chuyên gia dự báo tháng 12, doanh số Apple có thể tiếp tục tăng trưởng khi đây là thời điểm mua sắm cuối năm và các công ty bắt đầu trả lương, thưởng tết.

Các sản phẩm của Apple không xuất hiện ở bảng xếp hạng doanh số dưới 7 triệu, nơi mà nhiều hãng điện thoại cạnh tranh nhau từng chút một. Từ lâu Apple luôn định hình sản phẩm của mình thuộc phân khúc cao cấp.

chọn