Thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội chuẩn bị chào đón dự án của Vinhomes

Giãn cách kéo dài, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội trong quý III không có nguồn cung mới. Cuối năm nay, 49.000 m2 sàn bán lẻ mới từ Vincom Mega Mall Smart City dự kiến sẽ gia nhập thị trường.
Thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội chuẩn bị chào đón dự án của Vinhomes - Ảnh 1.

Vincom Mega Mall Smart City. (Ảnh: Hoàng Huy).

Thông tin từ CBRE Việt Nam, trong quý cuối năm nay, thị trường bán lẻ Hà Nội dự kiến chào đón 49.000 m2 diện tích mặt bằng bán lẻ mới với dự án Vincom Mega Mall Smart City nằm trong đại đô thị Vinhomes Smart City.

Hầu hết các dự án BĐS bán lẻ đã hoãn lại thời điểm khai trương trong năm nay, do đó, dự kiến trong giai đoạn 2022 - 2024, sẽ có khoảng thêm gần 300.000 m2 mặt bằng gia nhập thị trường. 

Các dự án mới này vẫn tập trung tại khu vực ngoài trung tâm Hà Nội. Cư dân ở phía bắc và nam Thủ đô, cũng như các khu vực lân cận sẽ có thêm các lựa chọn để mua sắm khi hai dự án quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai đi vào hoạt động (dự kiến khai trương vào 2023 - 2024).

Trong tương lai, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, các dự án mới cùng với sự mở rộng, gia nhập của các nhãn hàng hứa hẹn sẽ cải thiện thị trường bán lẻ. 

Tuy nhiên, CBRE cho rằng vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để thị trường quay trở lại như thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra.

Trong quý III vừa qua, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê vẫn giữ ở mức hơn 1 triệu m2. Việc các dự án bán lẻ hoãn lại thời điểm khai trương do dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng tới nguồn cung năm nay.

Về hoạt động thị trường, ngành bán lẻ đã bị ảnh hưởng đáng kể khi các trung tâm thương mại, bán lẻ phải tạm đóng cửa trong hai tháng vừa qua để giãn cách xã hội. 

Cụ thể, giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một (không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm tiếp tục giảm do một số dự án có tỷ lệ trống cao giảm giá để giữ chân khách thuê.

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đạt 24 USD/m2/tháng, giảm 4% so với quý trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Về tỷ lệ trống, mặc dù thành phố vẫn ghi nhận một số cửa hàng mới trong quý III, song tỷ lệ trống các khu vực này vẫn ở mức cao, khoảng 15%.

Một số trung tâm thương mại tại khu vực Long Biên và xa trung tâm hơn như Nam Từ Liêm, Hà Đông tiếp tục ghi nhận tỷ lệ trống cao 35 - 45%. 

Ở trung tâm, giá chào thuê trung bình tầng trệt và tầng một là 103 USD/m2/tháng, giảm 1% so với quý trước và tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực trung tâm ghi nhận tỷ lệ trống thấp hơn, trung bình ở mức 10,5%.

Trước diễn biến kéo dài của dịch bệnh, cả chủ đầu tư lẫn khách thuê đều chủ động điều chỉnh để thích ứng với tình hình. 

Theo đó, một số chủ đầu tư lớn đã triển khai những chính sách hỗ trợ khách thuê như miễn phí hoàn toàn tiền thuê trong thời gian trung tâm thương mại đóng cửa hoặc miễn với các khách thuê bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. 

Với khách thuê mới, giá thuê cũng sẽ được thỏa thuận để phù hợp với tình hình thực tế. Một số chủ đầu tư cũng thực hiện tái cơ cấu chức năng của tòa nhà như giảm diện tích bán lẻ trống sang cho thuê văn phòng. 

Một số nhãn hàng bên ngoài trung tâm thương mại cũng tận dụng thời gian đóng cửa để nâng cấp cửa hàng, không gian mua sắm, chuẩn bị đón khách hàng mua sắm trở lại.

Về khách thuê, thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý vừa qua chứng kiến sự mở rộng của một số ít các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm, tuy nhiên một số nhãn hiệu dự kiến mở cửa trong quý cũng đã dời thời gian khai trương sang thời gian sắp tới.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.