Thực phẩm ‘khắc tinh’ của người bị máu nhiễm mỡ

Có rất nhiều thực phẩm mà chúng ta đã và đang sử dụng hàng ngày có thể làm tăng hoặc giảm lượng mỡ trong máu. Những người có lượng mỡ trong máu cao quá mức cho phép thì cần chú ý đặc biệt đến chế độ ăn uống để lượng mỡ trong cơ thể về mức cân bằng.
 
thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo Ai dễ mắc máu nhiễm mỡ?
thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo Bệnh mỡ máu liên quan đến nhiều bệnh lý nguy hiểm

Máu nhiễm mỡ (mỡ máu cao) thực chất là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Mỡ máu ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nó là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh mãn tính.

Mỡ máu gồm 2 loại là cholesterol và triglycerit. Trong đó cholesterol cần cho sự hoạt động của tế bào. Cholesterol bao gồm cholesterol tốt (HDL) và cholesterol xấu (LDL). Loại cholestrol xấu thường làm xơ vữa thành động mạch, hạn chế lưu thông máu, nguy hiểm hơn có thể gây tắc mạch máu.... Trong khi đó, triglycerit là một axit béo được hấp thụ qua gan chuyển thành cholesterol, nếu quá nhiều axit béo này sẽ làm gan nhiễm mỡ vì không đào thải hết bị tích lại tại gan.

thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo
(Ảnh: Phunusuckhoe)

Cholesterol là một chất béo trong máu và cần thiết cho việc sản xuất hormone cũng như duy trì chức năng của màng tế bào. Cholesterol tốt được tạo ra từ chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng khi lượng cholesterol tăng cao, bạn có nguy cơ mắc bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, rối loạn mỡ máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính, rối loạn mỡ máu có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim trên toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê của Hội phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, có 200.000 người Việt đột quỵ mỗi năm do rối loạn mỡ máu.

Để hạn chế mắc bệnh làm tăng mỡ máu, ngoài việc thay đổi lối sống, tích cực vận động, chúng ta nên kết hợp với việc ăn uống để tăng hiệu quả làm giảm cholesterol xấu. Một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh sẽ góp phần giảm thiểu các loại mỡ máu - cholesterol xấu đưa vào cơ thể. Những thực phẩm sau chứa hàm lượng cholesterol cao mà những người bị mỡ máu nên tránh xa.

THỨC ĂN NHANH

Các loại thức ăn nhanh như bánh pizza, pho mát, bánh bích quy, bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên có lượng cholesterol lớn. Những thực phẩm này chứa chất béo chuyển vị sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu. Bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên chứa dầu thực vật hydro hoá, không tốt cho sức khoẻ của bạn.

ĐỒ CHIÊN XÀO

Những món ăn được chiên với nhiều dầu, mỡ thường chứa nhiều chất béo. Nếu sử dụng nhiều, mỡ trong máu bạn có thể tiếp tục tăng cao. Vì thế, bạn nên hạn chế tối đa món ăn chế biến theo dạng trên, thay thế bằng các đồ ăn chế biến theo cách hầm, luộc hoặc hấp.

thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo
Thực phẩm chiên xào không tốt cho người bị mỡ máu cao. (Ảnh: Uncholes)

THỰC PHẨM CÓ ĐƯỜNG

Đường là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì, đặc biệt là những loại đường đơn như sucrose, fructose, mật ong, đường tinh luyện. Vì thế trong chế độ ăn uống, người mỡ máu cao nên giảm lượng đường và các sản phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, kem, sữa chua...

GAN

Cholesterol được sản xuất từ gan do đó gan chứa lượng cholesterol cao. Gan của hầu hết các động vật đều chứa 564 mg cholesterol trong mỗi 100g, tương đương 188% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết một người lớn khỏe mạnh không nên tiêu thụ quá 300 mg cholesterol mỗi ngày.

TÔM

Khi đang mắc chứng cholesterol cao, các loại sản phẩm như cá hay hải sản thường được xem xét tới. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm, đặc biệt là tôm. Theo nghiên cứu, kể cả khi không sử dụng chất béo để nấu tôm, nó cũng có thể cung cấp tới 190mg cholesterol cho 1 phần ăn tôm.

thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo

Người bị mỡ máu nên hạn chế ăn tôm. Hãy thử thay vào thực đơn của gia đình món sò điệp, nó có ít cholesterol hơn tôm. (Ảnh: Nhà hàng 63 Cao Thắng)

BƠ THỰC VẬT

Bơ thực vật hay còn được gọi là margarine, bơ này làm từ dầu thực vật, không chứa cholesterol, tuy nhiên nó lại có nhiều chất béo chưa no hơn bơ. Không phải tất cả các loại margarine đều tốt cho sức khỏe, nhiều loại có tác dụng xấu hơn cả bơ khi chế biến.

THỊT

Những thức ăn như: thịt gà, thịt lợn, hay xúc xích, thịt xông khói, sẽ có tác động không tốt cho người bị máu nhiễm mỡ bởi trong nó chứa nhiều chất béo và cholesterol xấu.

thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo
(Ảnh: infoorto)

"Để hạn chế mỡ máu cao, mọi người, đặc biệt người cao tuổi, cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, nên hạn chế ăn các loại thức ăn có chứa các chất béo và cholesterol như: bơ, sữa toàn phần, thịt xông khói, dầu dừa, dầu quả cây cọ, các phủ tạng động vật, da gà, da vịt, da ngỗng, các loại thịt đỏ, tôm và mỡ, lòng động vật.

Hạn chế dùng các loại thực phẩm có chứa transfat (các loại chiên rán, nhất là chiên rán với loại dầu, mỡ đã sử dụng nhiều lần như quẩy, thịt rán, mì ăn liền).

Nếu bị béo phì, nên giảm béo một cách từ từ, không nóng vội, không dùng các loại dược phẩm, thuốc nam, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, chưa được phép của nhà chức trách. Hạn chế hoặc bỏ rượu, bia khi đã tăng mỡ máu."

PGS.TS.BS Bùi Khắc Hậu (Đại học Y Hà Nội) chia sẻ trên Báo SK&ĐS.

thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo 9 thói quen xấu khiến mỡ máu bạn tăng cao
thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo Những biến chứng nguy hiểm của bệnh rối loạn lipit máu
thuc pham khac tinh cua nguoi bi mau nhiem mo Điều trị, kiểm soát mỡ máu bằng các loại thảo dược
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.