Tin tức y tế ngày 4/8: Bé gái An Giang mang 2 siêu vi khuẩn kháng mọi kháng sinh

Tin tức y tế ngày 4/8: Bé 10 tháng tuổi mang 2 loại siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh; Chàng trai 17 tuổi suýt chết vì triệu chứng như cảm cúm; Bé trai còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi ở đường...
Tin tức y tế ngày 31/7: Bật báo động đỏ cứu bà bầu vỡ thai ngoài tử cung
Tin tức y tế ngày 30/7: Bé trai 6 ngày tuổi tử vong vì người thân cắt rốn bằng kéo

Bé 10 tháng tuổi mang 2 loại siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh

Vietnamnet đưa tin, gia đình bé N.Y (10 tháng tuổi) ở An Giang đưa con vào bệnh viện địa phương thăm khám khi thấy con bị sốt cao liên tục, ho cơn, thở mệt.

Tại đây, các bác sĩ đã điều trị kháng sinh cho bé nhưng bệnh không thuyên giảm nên chuyển bé lên bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) chữa trị.

Kết quả siêu âm ngực, chụp CT ngực cho thấy khoang màng phổi bệnh nhi có lớp dịch dầy 14mm, dịch dẫn lưu chọc hút xét nghiệm lợn cợn mủ và nhầy trắng đục như súp cua.

Chụp phim thực quản cản quang nhận thấy có đường dò thực quản vào khoang màng phổi phải, tổng trạng xấu, nhiễm trùng nặng, trầm trọng hơn.

Kết quả nuôi cấy dịch màng phổi xét nghiệm đều ra dương tính với 2 loại siêu vi khuẩn đa kháng: Acinetobacter baumanii và Klebsiella Pneumoniae, cả hai đều đề kháng với tất cả các kháng sinh nuôi cấy.

tin tuc y te ngay 48 be gai an giang mang 2 sieu vi khuan khang moi khang sinh
Ngoài ra, bé cũng nhiễm trùng huyết và nhiễm nấm huyết nặng.

Các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phổi nặng, tràn mủ màng phổi phải, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm huyết. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi vì để lâu sẽ nguy cơ dò thủng thực quản nhiễm trùng nhiễm độc lan toả trung thất, nguy hiểm tính mạng.

Ca mổ kéo dài 3 giờ, ê-kíp đã cắt 1/3 đoạn thực quản dưới bị thủng, mở dạ dày tạm ra da cho bé, rửa và dẫn lưu tháo mủ khoang màng phổi bên phải, sinh thiết mô bệnh gửi giải phẫu bệnh lý.

Sau phẫu thuật bé tiếp tục được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh phổ rộng bao vây, kháng nấm, nằm phòng cách ly và hạn chế nhiễm trùng tối đa.

Hiện bé đã dần qua cơn nguy kịch và được cai máy thở. Mủ ở màng phổi đã được xử lý triệt để, giảm sốt, ăn sữa tiêu qua đường dạ dày tạm, tổng trạng khá hơn.

Thời gian tới, bé sẽ tiếp tục được theo dõi, điều trị nhiễm trùng và chuẩn bị sẵn sàng cho thì phẫu thuật triệt để.

TP HCM: Chàng trai 17 tuổi suýt chết vì triệu chứng như cảm cúm

Thông tin trên Vietnamnet, anh L.C.B. (17 tuổi, ngụ TP.HCM) thấy người mệt mỏi, nhức đầu, ho, sổ mũi, đau họng, sốt liên tục trên 38 độ C. Sau 2 ngày bị sốt, B. tự hết bệnh, nhưng lại thấy đau ngực trái, dù trước đây chưa từng bị bệnh tim mạch, gia đình cũng không có ai mắc căn bệnh này.

B. đau ngực âm ỉ cả ngày, có khi đau nhói và đau tăng lên khi ho hoặc khi hít thở mạnh nên tới bệnh viện kiểm tra. Qua điện tâm đồ, bác sĩ chẩn đoán B. bị viêm cơ tim nên chuyển lên bệnh viện Nhân dân 115. Từ kết quả xét nghiệm, siêu âm tim, MRI tim, bác sĩ khoa Nhịp tim học chẩn đoán người bệnh bị viêm cơ tim cấp do siêu vi.

Các bác sĩ cho biết, viêm cơ tim thường do virus gây ra và đa số là virus cúm. Triệu chứng khi mắc bệnh là mệt, khó thở, chóng mặt, tức ngực, tay chân lạnh. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm này giống như triệu chứng của các loại bệnh thông thường, như cảm cúm khiến nhiều người lầm tưởng.

Hải Phòng: Bé trai còn nguyên dây rốn bị bỏ rơi ở đường

Ông Nguyễn Đình Dũng – Phó trưởng Công an xã Hùng Tiến (huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn xã, người dân vừa phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi.

Vào khoảng 7h sáng 4/8, người dân thôn Phương Tường, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) nghe thấy tiếng trẻ con khóc ở lề đường, sau đó phát hiện một bé sơ sinh đỏ hỏn còn nguyên dây rốn trong túi nilon đen.

tin tuc y te ngay 48 be gai an giang mang 2 sieu vi khuan khang moi khang sinh
Cháu bé được người dân đưa vào trạm y tế chăm sóc.

Người dân chuyển cháu bé đến trạm Y tế của xã Hùng Tiến để được các y tá, bác sỹ chăm sóc. Hiện tại, sức khỏe của bé trai đang dần hồi phục.

Đang có rất nhiều gia đình đang ở trạm Y tế của xã mong muốn được nhận cháu bé về làm con nuôi. Trong thời hạn quy định của pháp luật, nếu không có người thân đến nhận, chính quyền sẽ giải quyết để cho một hộ gia đình đủ điều kiện chăm sóc cháu bé nên người, ông Dũng thông tin thêm.

tin tuc y te ngay 48 be gai an giang mang 2 sieu vi khuan khang moi khang sinh Tin tức y tế ngày 3/8: Thêm vụ tử vong vì ăn hàu sống

Tin tức y tế ngày 3/8: Số ca tử vong do nắng nóng tăng lên mức kỷ lục tại Hàn Quốc, Canada thu hồi kem ...

tin tuc y te ngay 48 be gai an giang mang 2 sieu vi khuan khang moi khang sinh Tại sao tai biến mạch máu não có thể gây chết người nhanh chóng?

Sáng 3/8, NSƯT Bùi Cường đã qua đời ở Hà Nội vì tai biến mạch máu não. Nhiều người thắc mắc tại sao một người ...

tin tuc y te ngay 48 be gai an giang mang 2 sieu vi khuan khang moi khang sinh Tin tức y tế ngày 2/8: Sặc rau câu, bé 11 tháng tuổi tử vong

Tin tức y tế ngày 2/8: Dịch cúm gia cầm A/H5N6 cực độc tái phát ở Hải Phòng; Thu hồi thuốc tim chứa chất độc trên ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.