Tôi đã 'come out' như thế!

Tôi nhớ ngày 24/11 của 3 năm trước, đó là ngày mà tôi "come out''.
 

"Come out" - đây là việc mà nhiều người trong cộng đồng chúng tôi coi là quan trọng. Tôi cũng thấy vậy, bởi lẽ chẳng ai muốn sống mà che giấu người thân của mình về việc lựa chọn người yêu hay được là chính.

Dù có một sự vô lý rằng cùng là tình yêu và cả việc mình nghĩ mình là ai, vậy mà những người không chuyển giới, có xu hướng yêu người khác giới chẳng thể hé môi nói với gia đình, bạn bè nửa lời về chuyện này. Ấy vậy mà, những người trong cộng đồng chúng tôi lại đau đáu nghĩ ngợi, bứt rứt, đắn đo để bày tỏ với cha mẹ, bạn bè, gia đình.

Và mỗi câu chuyện "come out" của mỗi người cũng chẳng giống nhau. Có người thành công vì cha mẹ thừa nhận, yêu thương; có người thì bị từ chối bởi chính gia đình, bạo hành tinh thần lẫn thể xác… Bởi thế mà chẳng phải ai cũng dám nói ra, mà không nói ra lại thấy buồn bã vì không thể là chính mình khi ở trong gia đình mình.

toi da come out nhu the

Tôi đã 'come out' như thế! (Hình minh họa).

Tôi là người may mắn khi được gia đình thừa nhận. Thừa nhận bởi tôi đã có biểu hiện từ nhỏ, và có thể cả nhà tôi đã hiểu rằng con người ta chỉ có thể hạnh phúc khi là chính mình.

Ngày hôm ấy, khi mà cùng với các bạn vui vẻ ăn mừng ngày Luật chuyển đổi giới tính được thông qua, tôi đã "come out" với gia đình mình. Mọi người rất ngạc nhiên và mẹ tôi đã khóc. Tất cả những gì họ kì vọng vào tôi như lập gia đình, sinh con, sống một cuộc đời kiểu mẫu gần như bị dập tắt và…đổ vỡ.

Tôi rất hiểu cảm giác đó. Đó là cảm giác thất vọng và thấy niềm tin của mình bị phá nát, bắt buộc bản thân phải đối mặt với sự thật dù chẳng muốn. Đó là ngày nặng nề với tất cả mọi người, chỉ riêng tôi, dù có nặng lòng nhưng tôi đã trút được gánh nặng trên vai gần 20 năm qua.

Ngày tôi nói ra mình là ai, bản thân thấy thoải mái, nhẹ nhàng và khoảng cách của tôi với gia đình chẳng còn xa xôi như trước. Đương nhiên, chẳng phải cứ nói ra là xong chuyện.

Tôi vẫn phải đối mặt với những câu hỏi để khẳng định lại. Vẫn duy trì đối thoại với gia đình và kiên nhẫn nói với cả nhà rằng chuyển giới với đồng tính khác nhau như nào. Vẫn phải đảm bảo mình không nổi nóng để giải thích những người bạn của mình trong cộng đồng không hề xấu xa, họ hoàn toàn tự nhiên, và khẳng định rằng mình sẽ chẳng bị từ chối bất kì công việc nào khi mình là người thuộc LGBT (dù xã hội vẫn còn tồn tại chuyện này).

Gia đình tôi rất lo sợ rằng tôi bị phân biệt đối xử. Họ sợ rằng sự khác biệt sẽ làm tôi khó sống, bị xã hội đẩy ra ngoài, và đó là biểu hiện của sự bất hạnh. Còn tôi, vẫn cứ nhắc cho họ rằng việc hạnh phúc nhất là được sống là chính mình. Có lẽ, cả nhà tôi đã hiểu và cảm nhận, cũng bởi vì khoảng cách giữa chúng tôi bỗng nhiên thu hẹp lại sau khi tôi công khai, nên mọi người dần dần cũng tôn trọng lựa chọn của tôi hơn.

Câu chuyện công khai của tôi cũng đơn giản, nhanh gọn và không hề gay gắt. Những ngày sau, mọi người trong nhà thay đổi cách xưng hô với tôi, họ dần quen với việc tôi là tôi thay vì nghĩ tôi theo kỳ vọng của họ.

Còn đối với tôi, tôi chưa bao giờ nghĩ mình làm được việc này hay mọi người sẽ phản ứng như thế này. Trước khi công khai, tôi luôn mặc định rằng họ rất đau khổ nếu biết chuyện, họ sẽ buồn, và tôi sẽ không yên ổn. Nhưng giờ mọi chuyện nhẹ nhàng thật sự. Có khi nào là do tôi đang rất tự tin với việc là chính mình để người khác cũng bớt lo âu hơn?

Dù chuyện công khai của tôi rất ổn. Nhưng tôi vẫn không khỏi nặng lòng khi biết được rằng ở ngoài kia, có rất nhiều người đã bị từ chối bởi gia đình mình, hoặc nặng nề hơn là việc bị bạo hành.

Phải chăng sự kì vọng từ gia đình đôi khi quá lớn khiến cho bố mẹ, người thân không thể yêu đứa con của mình khi nó là chính nó? Đó có phải là tình yêu thật sự không khi mà chúng ta từ chối đứa con của mình chỉ vì nó không như tưởng tượng của chúng ta?

Tôi nghĩ rằng, mỗi phụ huynh cũng đã tự hỏi chính mình điều này. Và tôi tin rằng, mẹ tôi đang rất hạnh phúc khi tôi được là chính tôi, bởi vì tôi hạnh phúc, tôi cũng tin rằng chẳng riêng mẹ tôi đâu, tất cả bố mẹ đều như vậy. Bởi thế mà hãy yêu thương người khác vì họ là chính họ, đặc biệt là những người con của mình! Chúng ta chẳng ai có thể sống hạnh phúc thật sự nếu cứ che đậy, hay lừa dối chính bản thân mình cả.

toi da come out nhu the Mỗi người trong cộng đồng LGBT đều là những nhà hoạt động

Những câu chuyện rất riêng của mỗi cá nhân trong cộng đồng LGBT kể ra chính là những bằng chứng để cho xã hội biết ...

toi da come out nhu the Sinh viên nhiều trường đại học tham gia chạy bộ nhằm ủng hộ cho hôn nhân bình đẳng

Gần 100 sinh viên đến từ nhiều trường đại học trên địa bàn TP HCM đã tham gia sự kiện "Chạy để bay" nhằm ủng hộ ...

toi da come out nhu the 8 điều này sẽ giúp bạn trở thành một tomboy hoàn hảo trong mắt bạn gái

Nhiều người luôn băn khoăn làm thế nào để bản thân trở thành tomboy hoàn hảo trong mắt bạn gái. Hãy xem qua những gợi ...

toi da come out nhu the Bộ ảnh cưới 'bởi vì yêu' với chuyện tình 10 năm cả cặp đồng tính điển trai

Cặp đồng tính điển trai Tommy Pan và Wilson Yang (Trung Quốc) đã thực hiện bộ ảnh cưới ngọt ngào bên nhau đánh dấu mốc mới sau ...

toi da come out nhu the Báo động dịch HIV mới trong đồng tính nam ở Việt Nam

Lây nhiễm HIV trong nhóm đồng giới nam đang tăng nhanh chóng mặt, nguy cơ bùng phát một đợt dịch mới.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.