Tour 4 đảo – đặc sản Nha Trang chưa xứng tầm

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết đang phối hợp với các Sở, ngành liên quan để nghiên cứu giải pháp và tìm hướng phát triển nhằm nâng cao chất lượng tour du lịch 4 đảo trên vịnh Nha Trang.
tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam Tin tức pháp luật: Khởi tố ông Hiệp 'khùng', Phó chủ tịch TP Nha Trang Lê Huy Toàn và bà Hứa Thị Phấn
tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam Tan chảy với bộ ảnh cưới 'lên rừng xuống biển' từ Nha Trang tới Đà Lạt của cặp đôi 9X

Đặc sản xuống cấp

Tour 4 đảo trên vịnh Nha Trang có lịch trình tham quan Hòn Mun, Hòn Một, Hòn Tằm, Hòn Miếu trên vịnh Nha Trang từ lâu được xem là đặc sản du lịch biển bảo tại Nha Trang – Khánh Hòa.

Tour này được hình thành từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước với giá vé khoảng 70.000 đồng/khách, tương đương 7 USD.

tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam
Tour du lịch biển đảo ngày càng thu hút nhiều du khách đến Nha Trang nhưng nhiều dịch vụ chưa xứng tầm. (Ảnh: Khải An).

Hiện có 7 công ty đang tổ chức tour 4 đảo, mỗi ngày thu hút khoảng 500 đến 1.500 khách. Giá bán tour tại các khách sạn, công ty du lịch từ 150.000 - 200.000 đồng/khách, thực tế công ty tổ chức tour này chỉ thu khoảng 100.000 đồng/khách, thậm chí có đơn vị chỉ thu 80.000 - 90.000 đồng/khác

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhận định, thời gian qua chất lượng tour 4 đảo đang bị giảm mạnh, các công ty tổ chức phải áp dụng một số chiêu trò và sử dụng những nguồn thu khác để bù đắp chi phí.

“Thay vì đi 4 đảo như trước đây, hiện nay, phần lớn các công ty chỉ đưa khách đi 4 điểm Hòn Một, Vũng Ngán, Bãi Tranh, làng chài hoặc Hồ cá Trí Nguyên (3 điểm sau đều nằm trên đảo Hòn Miếu). Một số công ty tổ chức tour còn giảm chất lượng bữa ăn để giảm chi phí.

Bữa trưa trong giá tour chỉ có giá 20.000 - 25.000 đồng/khách chắc chắn không đảm bảo được chất lượng và không kiểm soát được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Các vật dụng được cung cấp theo tour như: phao bơi, kính lặn, ống thở, trang thiết bị an toàn cũng ít khi được bổ sung và thay mới do thiếu kinh phí”, ông Thành cho biết.

Theo Hiệp hội du lịch Khánh Hòa, để bù đắp khoản lỗ do bán giá thấp của các công ty, khách sẽ được thuyết phục mua các dịch vụ khác với giá cao (công ty tổ chức tour sẽ nhận hoa hồng từ các nhà cung cấp dịch vụ) như tour lặn biển, đi bộ dưới nước, kéo dù, mô tô nước…

tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam
Du khách đi tour 4 đảo được chào mời tour ngắn san hô tại Vũng Ngán. (Ảnh: Khải An)

Các dịch vụ này có giá rất cao và tỷ lệ hoa hồng cũng cao tương ứng, lên đến 20 - 50% giá dịch vụ.

Công ty làm tour còn đưa khách đến các lồng bè, nhà hàng để thưởng thức đặc sản tươi sống với giá cao để nhận được hoa hồng.

Tour 4 đảo ngày càng xuống thấp và mất kiểm soát dù tất cả các công ty tổ chức đều thấy được vấn đề và muốn thay đổi. Cụ thể năm 2014 các công ty đã ngồi lại với nhau để thống nhất giá sàn tour 4 đảo nhận từ các khách sạn và đại lý là 150.000 VND/khách.

Tuy nhiên sau đó, vì một số công ty năng lực tổ chức và tiếp thị kém hơn dần mất khách nên đã hạ giá để kéo khách về, các công ty khác thấy vậy cũng hạ giá theo dẫn đến mặt bằng giá tour chung đã trở lại mức 100.000 VND/khách”, ông Thành nhận định.

Cải thiện chất lượng

Để chấn chỉnh tình trạng trên, vừa qua Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã làm việc với toàn bộ 7 đơn vị hiện còn phục vụ tour đảo ghép hàng ngày.

“Sau khi phân tích tình hình, các bên cùng thống nhất sẽ vì thương hiệu riêng từng đơn vị cũng như thương hiệu tour biển đảo Nha Trang - Khánh Hòa nói chung cùng thực hiện nâng cao chất lượng toàn diện các tour đảo ghép hàng ngày từ thời điểm 20/1/2019”, ông Thành cho biết.

Theo ông Thành, các công ty cũng kiên quyết không phá giá, tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh.

Thống nhất điều chỉnh giá bán thực tế tour đảo ghép hàng ngày cho các đại lý ở mức giá 200.000 VND/khách. Giá công bố trên 250.000 VND/khách

“Sau khi đã thống nhất giá bán cho mỗi khách các bên, các công ty sẽ cùng thống nhất tiêu chuẩn chất lượng cho tour 4 đảo như giá xuất ăn, số lượng khách”, ông Thành chia sẻ.

tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam
Nha Trang - Khánh Hòa có lợi thế phát triển du lịch biển đảo. (Ảnh: Khải An).

Nhận định về tour 4 đảo trên Vịnh Nha Trang, lãnh đão Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng thời gian qua chất lượng tour không đảm bảo và chưa xứng tầm.

“Thế mạnh của Nha Trang là du lịch biển đảo, tour 4 đảo lại là một tour có mặt khá sớm và được nhiều người biết đến nhưng hiện tại còn nhiều bất cập và chưa xứng tầm. Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có vản chỉ đạo về quản lý tour du lịch 4 đảo trên vịnh Nha Trang”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, hiện Sở đang chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các ngành chức năng liên quan, UBND TP. Nha Trang, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của Cục Thuế tỉnh trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp chuyên kinh doanh tour 4 đảo trên vịnh Nha Trang, đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp trong cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm tour du lịch 4 đảo.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội bộ

Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành liên quan tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong dịp Tết và mùa lễ hội 2019.

tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam
Nhiều tàu thuyền đưa khách lên lồng bè để ăn uống. (Ảnh: Khải An)

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến những quy định về giao thông đường thủy nội địa, tập trung các nội dung về điều kiện hoạt động của phương tiện thủy nội địa, quy định trang thiết bị, sử dụng phao cứu sinh…

Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; cương quyết đình chỉ các bến khách hoạt động trái phép, các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết không để phát sinh các bến trái phép ngang sông, trên thủy điện, đập thủy lợi…

tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam Nha Trang: Nhiều bè nổi hoạt động trái phép, sử dụng 'chiêu trò' khi bị kiểm tra

Ban Quản lí Vịnh Nha Trang cho biết hiện có 9 bè nổi đang hoạt động trái phép trên Vịnh và luôn tìm cách đối ...

tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam Du lịch Khánh Hòa lạc quan dù lượng khách Trung Quốc hủy tour tăng nhẹ

Lượng khách hủy tour, hủy đặt phòng tại Khánh Hòa tăng khoảng 10% nhưng giới kinh doanh du lịch vẫn tỏ ra khá lạc quan.

tour 4 dao dac san nha trang chua xung tam Du khách xếp hàng dài chờ tàu đi tour biển đảo

Trong 5 ngày Tết, đã có gần 30.000 lượt khách đi tour biển đảo, tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Riêng ngày mùng 4 ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.