Tử cung có ảnh hưởng đến não bộ và trí nhớ?

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện mối quan hệ của tử cung và não bộ và khả năng ảnh hưởng đến trí nhớ.
 

Từ trước đến nay, chúng ta biết rằng ngoài thời kì mang thai thì dạ con trong trạng thái không hoạt động cũng như không ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Đại học Arizona State (Tempe,Mỹ) đã thay đổi về nhận định này. Giáo sư Heather Bimonte-Nelson và các đồng nghiệp thực hiện nghiên cứu trên chuột và phát hiện ra việc phẫu thuật cắt bỏ tử cung có ảnh hưởng đến trí nhớ.

Giáo sư Bimonte-Nelson nói: “Có một số nghiên cứu đã chỉ ra những người phụ nữ cắt bỏ tử cung nhưng vẫn giữ lại buồn trứng có nguy cơ cao mắc các bệnh về trí nhớ, đặc biệt nếu phẫu thuật diễn ra trước thời kì mãn kinh. Vì thế chúng tôi muốn thực hiện thí nghiệm để kiểm tra xem dạ con có ảnh hưởng đến não bộ và các chức năng não hay không.”

Giáo sư Bimonte-Nelson phát biểu hệ thống thần kinh của cơ thể có thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất tự động như là nhịp tim, hô hấp, tiêu hóa, hưng phấn tình dục và cũng có mối liên kết giữa dạ con và não bộ. Các nhà khoa học muốn biết liệu não và tử cung có một mối liên hệ và việc cắt bỏ dạ con có ảnh hưởng đến trí nhớ không?

tu cung co anh huong den nao bo va tri nho
(Ảnh: WBIR.com)

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên những con chuột thí nghiệm cái, họ chia chúng thành 4 nhóm khác nhau: Nhóm 1, các nhà nghiên cứu đã cắt bỏ đi buồng trứng, nhóm 2 cắt bỏ tử cung và nhóm 3 cắt bỏ cả 2 thứ, trong khi những con chuột ở nhóm thứ 4 chỉ trải qua một cuộc phẫu thuật giả, các cơ quan sinh sản vẫn còn nguyên vẹn.

6 tuần sau cuộc phẫu thuật, các nhà khoa học đã cho những con chuột này tiếp xúc với một mê cung. Sau đó, họ dần dần chỉnh sửa một số thành phần của mê cung để xem trí nhớ của những con chuột này sẽ phản ứng ra sao.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những con chuột cái trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung thì gặp nhiều rắc rối hơn trong việc tìm đường ra khỏi mê cung. Trong khi 3 nhóm chuột còn lại không có những dấu hiệu này.

Sự thay đổi nội tiết tố

Sau cuộc thí nghiệm, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra nguyên nhân việc trí nhớ của những con chuột cắt bỏ cổ tử cung bị ảnh hưởng.

tu cung co anh huong den nao bo va tri nho
(Ảnh: Mailyhunt.in)

Đầu tiên, họ so sánh hình dáng và kích cỡ của buồng trứng ở những con chuột. Tuy nhiên, họ không phát hiện ra điều bất thường, buồng trứng của các con chuột hoàn toàn giống nhau. Khi họ kiểm tra đến mức độ thay đổi hormone, thì nhóm nghiên cứu đã nhận ra những con chuột ở nhóm chỉ cắt bỏ cổ tử cung có nồng độ hormone khác so với những con chuột ở nhóm khác.

Koebele, một trong những nhà nghiên cứu nói: “Mặc dù, buồng trứng của các con chuột giống nhau nhưng hormone ở nhóm chỉ cắt bỏ tử cung thay đổi. Hormone ảnh hưởng đến cả não và các bộ phận khác của cơ thể. Bất cứ sự thay đổi nội tiết tố nào cũng ảnh hưởng đến sự lão hóa nhận thức và các nguy cơ sức khỏe khác”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa hiểu rõ nguyên nhân vì sao sự thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, các thay đổi này là ngắn hạn hay dài hạn.

tu cung co anh huong den nao bo va tri nho Bệnh phổi có thể gây mất trí nhớ

Theo một nghiên cứu gần đây, bệnh phổi ở tuổi trung niên có thể là một yếu tố nguy cơ gây mất trí nhớ hoặc ...

tu cung co anh huong den nao bo va tri nho Cắt tử cung của bà mẹ hai con để chặn ung thư xâm lấn

Bệnh nhân phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long quyết định cắt ...

tu cung co anh huong den nao bo va tri nho Tăng 50% nguy cơ lạc nội mạc tử cung nếu ăn từng này thịt đỏ mỗi tuần

Ngay cả thịt không chế biến sẵn chẳng hạn như bít tết, thì thịt bò cũng làm tang nguy cơ lạc nội mạc tử cung ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.