'Tuyệt chiêu' giúp tăng khả năng thụ thai

Để tăng khả năng thụ thai, ngoài việc đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng đầy đủ cho hai vợ chồng, bạn còn có thể xác định được thời điểm “chín muồi” nhất cho việc này bằng cách xác định thời gian rụng trứng ở người vợ. Sau đây là những "bí kíp" giúp tăng khả năng thụ thai mà bạn có thể tham khảo.
tuyet chieu giup tang kha nang thu thai 6 yếu tố tiềm ẩn tác động lớn đến khả năng thụ thai
tuyet chieu giup tang kha nang thu thai 8 dấu hiệu giúp chị em nhận biết thời điểm rụng trứng 'bằng mắt thường'
tuyet chieu giup tang kha nang thu thai Biện pháp thụ thai cho vợ chồng hiếm muộn

1. Chế độ ăn lành mạnh

Ăn nhiều các loại trái cây, rau xanh như: Cải xoăn, bí đỏ, cà chua, lựu, táo, cam và kiwi… sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và tăng khả năng thụ thai của bạn. Bạn cũng nên lưu ý sử dụng các rau quả sạch, có nguồn gốc rõ ràng vì hàm lượng thuốc trừ sâu trong các loại rau quả có thể làm giảm chất và lượng tinh trùng. Đồng thời, nó cũng ức chế chức năng buồng trứng và làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, vì chúng có thể gây hại cho cơ thể bạn.

tuyet chieu giup tang kha nang thu thai
(Ảnh: topsy)

2. Duy trì trọng lượng lý tưởng cho cơ thể

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, những người quá gầy hoặc quá béo sẽ có nhu cầu tình dục thấp hơn những người có trọng lượng cơ thể lý tưởng. Trọng lượng lý tưởng cho nữ giới: BMI = trọng lượng cơ thể/chiều cao. Tỷ lệ lý tưởng cho nữ là 18. Nếu tỷ lệ này của bạn cao hơn từ 20 - 25% bạn có nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt do lượng mỡ dư thừa ảnh hưởng xấu tới lượng hooc môn sinh dục estrogene.

3. Không nên để bị căng thẳng

Căng thẳng thần kinh chắc chắn sẽ làm chu kỳ rụng trứng của bạn không đều, và đương nhiên điều này sẽ làm bạn khó thụ thai hơn.

Khi gặp chuyện khiến bạn căng thẳng, hãy nghĩ đến tâm sự với người bạn đời của bạn và bạn bè, họ sẽ giúp bạn giảm căng thẳng. Ngoài ra, bạn cũng nên điều chỉnh để có một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày. Yoga là một môn tập được các bác sỹ khuyên với những người bị căng thẳng thần kinh.

4. Hạn chế làm việc trong môi trường độc hại

Luôn thận trọng khi bạn phải làm việc trong môi trường độc hại. Những thứ như phóng xạ, nitơ oxít, nhiên liệu phản lực và một số hóa chất công nghiệp có thể gây rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng sinh sản. Việc làm ca luân phiên ngày - đêm cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nghiên cứu trên 120.000 phụ nữ cho thấy những người làm luân phiên có 80% các vấn đề liên quan đến vô sinh hiếm muộn hơn những người chỉ làm ca ngày. Vì vậy, nên chọn công việc theo ca, ngày cố định, đồng thời đeo các vật dụng bảo hộ cần thiết khi làm việc trong những môi trường có tiếp xúc với hóa chất hay phóng xạ độc hại.

5. Không hút thuốc lá

Nghiên cứu mới đây cho thấy khả năng thụ thai ở những phụ nữ hút thuốc lá giảm 15% so với những phụ nữ không hút thuốc lá. Chất gây nghiện có trong thuốc lá chính là nguyên nhân gây rối loạn chu kỳ nguyệt san và ảnh hưởng xấu tới chất lượng trứng. Phân tử THC trong sợi thuốc lá làm giảm chất lượng hoóc môn sinh dục nữ giới. Ở những phụ nữ hút thuốc, THC tập trung nhiều ở cơ quan sinh dục.

Bên cạnh đó, một người phụ nữ tiếp xúc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc có khả năng sinh sản giảm nhanh so với tuổi tác. Chính vì vậy, để bảo vệ khả năng làm mẹ của mình, bạn cần tránh xa thuốc lá và những người họ hàng của nó như thuốc lào, xì gà...

tuyet chieu giup tang kha nang thu thai
Tránh xa môi trương có khói thuốc, bỏ hút thuốc lá vì sức khỏe của bạn. (Ảnh: Hellobacsi)

6. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định mối liên hệ giữa những đồ uống có cồn với sự suy giảm khả năng có thai. Đồng thời, cồn cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Rượu làm thay đổi nồng độ estrogen, và điều này có thể tác động trực tiếp tới khả năng làm tổ trong từ cung của trứng.

Bên cạnh rượu bia, bạn cũng nên xem xét lại các thức uống chứa caffeine như cà phê, trà, cacao, chocolate… Dù các kết quả nghiên cứu chưa đưa ra kết luận cụ thể, các nhà nghiên cứu vẫn nhận thấy rằng caffeine có tác động đến các hoóc-môn nữ và có thể khiến thời gian chờ đợi để thụ thai bị kéo dài hơn mong đợi.

7. Không thụt rửa bên trong âm đạo

Thụt rửa bên trong âm đạo không phải là vệ sinh đúng cách. Ngược lại nó làm mất đi sự cân bằng pH bên trong âm đạo và cản trở việc tinh trùng gặp trứng. Nguy hiểm hơn, việc thụt rửa có thể làm khô âm đạo và gây viêm nhiễm lên cổ tử cung và vòi trứng.

8. Xác định thời điểm rụng trứng

Điều kiện quan trọng trong phương pháp này đó là việc bạn cần xác định dược thời điểm rụng trứng của mình. Bạn cần biết rằng tinh trùng có thể sống được 2 – 3 ngày nhưng trứng chỉ có thể tồn tại khoảng 12 - 24 giờ, nếu trong thời gian này không có tinh trùng tìm đến thì trứng sẽ hỏng và tan ra. Do đó, bạn và chàng nên dành thời gian “yêu nhau” nhiều hơn trong 1 – 2 ngày trước thời điểm rụng trứng và bên nhau thêm một lần nữa vào ngày trứng rụng để khả năng thụ thai được cao hơn.

Mỗi phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau, nếu với chu kỳ 28 ngày bình thường thì bạn sẽ rụng trứng vào khoảng ngày thứ 14. Nhưng nếu bạn có chu kỳ 35 ngày thì ngày rụng trứng của bạn sẽ là khoảng ngày thứ 21.

tuyet chieu giup tang kha nang thu thai
Nếu quan hệ càng sát ngày rụng trứng thì khả năng thụ thai càng cao. (Ảnh: Afamily)

9. Quan hệ tình dục đều đặn

Quan hệ tình dục là điều chắc chắn bạn phải làm, nếu muốn mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, thay vì việc chờ đợi tới thời điểm rụng trứng để quan hệ, bạn hãy thử làm điều đó đều đặn hơn trong tháng. Nó cũng sẽ giúp cải thiện khả năng thụ thai của bạn.

Nếu muốn sớm có thai, còn chờ gì mà không cùng chàng làm nên những đêm nóng bỏng? Theo các nghiên cứu, những phụ nữ có đời sống chăn gối sôi nổi (ít nhất là mỗi tuần một vài lần) thường có chu kỳ kinh nguyệt dễ dự đoán hơn và chu kỳ rụng trứng bình thường hơn. Và thời điểm tốt nhất để cùng nhau chính là giai đoạn vàng ở trên. Hi vọng với những "bí kíp" nếu trên sẽ giúp vợ chồng bạn có tin vui.

tuyet chieu giup tang kha nang thu thai
(Ảnh: Getty Images)
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.