Uống trà thảo mộc sai cách hậu quả khôn lường

Hiện nay, trên thị trường rao bán rất nhiều loại trà thảo mộc như: trà mướp đắng, atiso… được mọi người ưa thích. Tuy nhiên, theo chuyên gia, nếu sử dụng trà thảo mộc không đúng cách sẽ gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe cơ thể.
 
uong tra thao moc sai cach hau qua khon luong Những loại trà thảo dược cực tốt cho người bệnh tiểu đường
uong tra thao moc sai cach hau qua khon luong Viêm họng thì nên uống trà gì?

Từ xa xưa, trà luôn được xem là "chìa khóa mở cửa" đến sức khỏe, hạnh phúc, sự thông thái của người phương Đông. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một số loại trà giúp điều trị bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường; hỗ trợ giảm cân; giảm cholesterol và mang lại sự tỉnh táo về tinh thần, sáng suốt về trí tuệ. Trong trà cũng chứa thành phần có tác dụng kháng vi trùng.

Các cây cỏ thường được bào chế làm trà như bạc hà, hoa cúc, khổ qua, rau đắng… đều có tác dụng giải nhiệt, kháng khuẩn, tiêu viêm ở các mức độ khác nhau.

Tùy từng loại còn có các tác dụng riêng biệt như trà bạc hà giúp trị đầy bụng, buồn nôn (nhưng không thể nôn được), trà gừng có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hoá. Trà hoa cúc giải nhiệt và làm dịu cơ thể. Trà tía tô đất giúp ổn định tinh thần. Nước râu ngô và dứa dại lợi tiểu, làm tan sỏi đường tiết niệu, nước mạch môn, rau má và đậu đen bảo hộ tế bào gan, nước nụ vối kích thích tiêu hóa.

Theo Lương y Nguyễn Thanh Thúy, Phòng khám Đông y Ích Thọ Đường cho hay: “Mỗi loại thảo dược có thành phần hóa học, tính chất hàn nhiệt và công dụng khác nhau, do vậy, việc lựa chọn loại trà phải là loại nào phù hợp với thể trạng của từng người sẽ tốt hơn.Tuy nhiên, với mỗi loại trà đều có những tác dụng riêng đối với cơ thể. Vì vậy nếu sử dụng chúng trái với tác dụng vốn có sẽ gây hại cho cơ thể.

Nếu người có thể trạng hàn mà dùng các thảo dược có tính hàn (hàn ngộ hàn tắc tử), người nhiệt mà dùng thảo dược có tính nhiệt (nhiệt gặp nhiệt tắc cuồng).

Cụ thể, loại thảo mộc có tính hàn như: mướp đắng, giảo cổ lam… dùng cho người thể nhiệt.

Trà tam thất dùng tốt cho người thiếu máu, huyết ứ (có thành phần máu đông cao, có cục máu đông trong thành mạch...), bổ huyết (bổ máu), tan cục máu đông, phòng ngừa đột quỵ, phụ nữ bế kinh (kinh không đều).

Bạc hà tính mát, tác dụng giải biểu, phát hãn (không nên dùng nhiều với người ra quá nhiều mồ hôi), dùng tốt với người cảm phong nhiệt (sốt cao, không có mồ hôi)”.

uong tra thao moc sai cach hau qua khon luong
Trà thảo mộc tốt cho sức khỏe, nhưng nếu dùng sai cách lại gây hậu quả nghiêm trọng. (Ảnh minh họa: Zing)

Có một thực tế hiện nay, các loại trà này được chào bán khá rộng rãi trên thị trường. Hơn thế nữa, nhiều chị em còn truyền tai nhau về những cách giảm cân bằng các loại trà thảo mộc này.

Chia sẻ về vấn đề này, lương y Thúy cho hay: “Tất cả các loại thảo dược đều có tác dụng tốt khi sử dụng: đúng lúc, đúng người, đúng thể trạng. Khi cơ thể đã ở trạng thái cân bằng âm dương thì không nên lạm dụng quá dài ngày tránh làm mất đi sự cân bằng âm dương, tổn hao khí huyết.

Ví dụ, nếu dùng trà bạc hà lâu ngày sẽ khiến cơ thể phát hãn nhiều gây mất nước, tổn hao âm dịch.

Bên cạnh đó, việc giảm cân bằng trà thảo mộc cũng cần tùy từng loại thảo dược và cần phải có chế độ luyện tập khắt khe, chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng kết hợp. Không thể chỉ uống một loại trà thảo mộc nào đó dài ngày thì sẽ giảm được cân”.

Để phòng tránh những tác hại không đáng có của các loại trà thảo mộc, lương y Thúy khuyến cáo: “Hãy lắng nghe cơ thể mỗi người khi dùng bất kể loại thảo dược nào. Tất cả các loại thảo dược thiên nhiên đều tốt khi đủ tiêu chuẩn chất lượng. Nhưng mỗi loại thảo dược sẽ tốt khi được dùng đúng với thể trạng mỗi người.

Nên gặp thầy thuốc để được khám và tư vấn xem thể tạng người ra sao, dùng loại thảo dược nào cho phù hợp”.

uong tra thao moc sai cach hau qua khon luong Cựu sinh viên ngoại ngữ dạy tiếng Anh, kiếm thêm trăm triệu từ quán trà thảo mộc

Nguyễn Hữu Xuân (25 tuổi, trú phường Minh An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) dạy thêm tiếng Anh cho trẻ, khởi nghiệp với quán ...

uong tra thao moc sai cach hau qua khon luong Những loại trà thảo dược cực tốt cho người bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường thường phải kiêng khem rất nhiều thứ trong quá trình ăn uống. Tuy nhiên, một số loại trà thảo dược dưới ...

uong tra thao moc sai cach hau qua khon luong Viêm họng thì nên uống trà gì?

Khi bị viêm họng, ngoài các liệu pháp như uống hay ngậm thuốc để mau khỏi, bạn có thể dùng một trong các loại trà ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.