Vì sao Đà Nẵng chưa thể di dời người dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp?

Chính quyền TP Đà Nẵng nhiều lần vận động người dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp, bố trí đất tái định cư nhưng các hộ dân không đồng ý, muốn được mua lại hoặc bố trí đất ngay trung tâm TP.

Nguyện vọng của người dân

Trao đổi với chúng tôi, bà Ninh, hộ dân sinh sống tại khu tập thể số 158B Lê Lợi (quận Hải Châu) cho biết, bà trú tại khu tập thể này đã hơn 40 năm cùng 2 người con và chị ruột.

Các con của bà Ninh giờ đã có gia đình, ra ngoài ở riêng vì phòng khu tập thể chật chội, xuống cấp. Chỉ còn bà Ninh sống với người chị ruột bị tai biến.

"Tôi giờ già cả rồi, không muốn đi đâu cả. Sống quen với mọi người xung quanh, giờ TP bố trí đất tái định cư ở nam cầu Cẩm Lệ, ngoại ô TP thì xa quá. Tôi cũng phải mua lại lô đất đó chứ không phải được cho hẳn.

Nếu giải tỏa, di dời khu tập thể thì tôi mong muốn được bố trí đất ngay trung tâm TP để gần con cháu, không muốn đi xa", bà Ninh bày tỏ nguyện vọng.

vi sao da nang chua the di doi dan ra khoi cac khu tap the xuong cap
Bà Ninh và ông Lê Xuân Thức bày tỏ nguyện vọng được mua lại hoặc bố trí ở ngay trung tâm TP Đà Nẵng. (Ảnh tư liệu).

Ông Lê Xuân Thức, một cựu chiến binh sống tại khu tập thể này cũng mong muốn gia đình được mua lại hoặc bố trí đất trung tâm TP Đà Nẵng.

Ông Thức nói: "Chúng tôi đang sống ở trung tâm TP, giờ di dời đi ra vùng ngoại ô, cuộc sống sao chấp nhận được. Chúng tôi ở đây bao năm, tiện cho sinh hoạt, gia đình, hàng xóm.

Nguyện vọng chúng tôi là mua lại phòng khu tập thể này để cải tạo lại hoặc được bố trí đất trung tâm TP".

Chính quyền và người dân chưa có tiếng nói chung

Tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu năm 2018 đến nay, không chỉ người dân sinh sống ở khu tập tập thể số 158B Lê Lợi mà ở khu tập thể K26/1 Lý Thường Kiệt, K30 Bạch Đằng... cũng đã được chính quyền TP Đà Nẵng mời lên đối thoại việc di dời, giải tỏa.

Tuy nhiên, giữa người dân và chính quyền TP Đà Nẵng vẫn chưa có tiếng nói chung trong việc đi hay ở lại.

Thông tin chúng tôi có được, các phòng ở tại các khu tập thể xuống cấp hiện nay được chính quyền TP Đà Nẵng cho người dân thuê và có thu tiền chứ không thuộc sở hữu của người dân.

Nếu di dời, chính quyền TP Đà Nẵng sẽ hướng người dân đến bố trí tái định cư ở khu đất phía Nam cầu Cẩm Lệ, quận Cẩm Lệ. Theo đó, chính quyền sẽ hỗ trợ từ 40% giá tiền lô đất và một số ưu đãi khác. Tuy nhiên, đa số người dân không đồng ý.

vi sao da nang chua the di doi dan ra khoi cac khu tap the xuong cap
Hiện trạng xuống cấp ở khu tập thể số 158B Lê Lợi. (Ảnh tư liệu)

Trả lời báo chí, ông Trần Quang Triết, Giám đốc công ty Quản lý nhà Đà Nẵng nhấn mạnh, việc giải tỏa sớm các khu nhà tập thể xuống cấp trên địa bàn TP là vô cùng cần thiết bởi những nơi này đã xuống cấp.

"Thực trạng là các khu tập thể có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, không chỉ ảnh hưởng tới người dân, mà còn nhếch nhác, mất mĩ quan đô thị. Tiếp nữa là không đảm bảo các yêu cầu an toàn phòng cháy chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra", ông Triết nói.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khẳng định chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp rất được UBND TP Đà Nẵng quan tâm.

Theo ông Nam, thời gian qua, chính quyền đã ban hành nhiều văn bản với các điều kiện hợp lí, đảm bảo lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, một số hộ chưa chấp hành, đòi hỏi quyền lợi không phù hợp như đề nghị mua lại nhà đang thuê, bố trí tái định cư tại chỗ....

Các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện vận động người dân chấp hành việc giải tỏa, di dời một cách nhân văn, đảm bảo quyền lợi đúng đắn.

Theo lộ trình từ nay đến hết năm 2018, người dân tại các khu tập thể K30 Bạch Đằng, 71 Trần Phú, 158B Lê Lợi, K26/1 Lý Thường Kiệt… sẽ được di dời.

vi sao da nang chua the di doi dan ra khoi cac khu tap the xuong cap Ảnh: Hà Nội sân chơi khu tập thể biến thành nơi buôn bán nhếch nhác

Tình trạng lấn chiếm sân chơi làm nơi buôn bán hàng, trông giữ xe, tại các khu tập thể cũ

vi sao da nang chua the di doi dan ra khoi cac khu tap the xuong cap Cảnh 'nghìn cân treo sợi tóc' tại các khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng giữa TP Đà Nẵng

Các khu nhà tập thể trung tâm TP Đà Nẵng đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất mĩ quan ...

vi sao da nang chua the di doi dan ra khoi cac khu tap the xuong cap Nhiều khu tập thể xuống cấp giữa trung tâm TP Đà Nẵng

Giữa trung tâm TP Đà Nẵng đang tồn tại nhiều khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng người ...

vi sao da nang chua the di doi dan ra khoi cac khu tap the xuong cap Hà Nội: Khu tập thể cháy lớn trong đêm, nhiều người mắc kẹt

Ngọn lửa bùng phát tại một căn phòng chứa đồ giày dép của căn nhà trong khu nhà tập thể cao 5 tầng, hàng chục ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.