Viêm nhiễm phụ khoa - nỗi lo thầm kín ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng rất nhiều nữ giới mắc phải. Căn bệnh này không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí gây vô sinh nếu không được chữa trị kịp thời.
viem nhiem phu khoa noi lo tham kin anh huong den suc khoe sinh san
Rất nhiều phụ nữ đang mắc phải các bệnh phụ khoa (Ảnh: Phòng khám ĐK Thiên Phúc)

Người bị viêm nhiễm phụ khoa thường xuất hiện những triệu chứng: khí hư ra bất thường, đây là biểu hiện cơ bản nhất của căn bệnh này. Khi hư có màu vàng, màu xanh hoặc kèm theo mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, ở âm đạo của một số chị em mắc căn bệnh này thường có mụn và lở loét. Người bệnh sẽ có cảm giác ngứa, đau rát. Hiện tượng đau rát khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục cũng là một trong những biểu hiện thường thấy khi bị viêm nhiễm phụ khoa.

Bác sĩ Nguyễn Thị Yến, Bệnh viện Hòe Nhai cho biết: "Bệnh phụ khoa thường là do mất cân bằng của hệ vi khuẩn trong âm đạo, gây ra nhiễm khuẩn âm đạo do những vi khuẩn thông thường hoặc là do nấm. Nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ là do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, việc thụt rửa vùng kín, cọ xát quá mạnh; do thực hiện các thủ thuật nạo phá thai không đảm bảo; dị ứng với các loại xà phòng, hóa chất tẩy rửa; chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt không hợp lý, mặc quần áo quá chật..."

viem nhiem phu khoa noi lo tham kin anh huong den suc khoe sinh san
Khi mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chị em phụ nữ cần đi khám và điều trị kịp thời (Ảnh: citinew)

Các bác sĩ và chuyên gia y tế khuyên rằng, khi mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chị em phụ nữ cần đi khám và điều trị kịp thời. Bệnh nếu để lâu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: gây cảm giác khó chịu, mất tự tin và tạo nên nhiều rối loạn trong cuộc sống và hạnh phúc của người phụ nữ; gây hậu quả xấu đối với sức khỏe, đặc biệt là gây nguy cơ ung thư cổ tử cung, nhiễm trùng hậu sản.

Viêm nhiễm đường sinh dục dưới là bệnh chiếm tỉ lệ khá cao trong các bệnh phụ khoa. Viêm âm đạo và cổ tử cung không ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân nhưng là nguyên nhân chủ yếu gây ra khí hư, làm phiền toái và khó chịu cho người phụ nữ trong cuộc sống.

Bác sĩ Nguyễn Thị Yến, Bệnh viện Hòe Nhai cho biết thêm: "Thông thường, phụ nữ Việt Nam chưa có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ để bác sĩ phát hiện bệnh lý phụ khoa và kiểm soát ung thư cổ tử cung. Do đó, các chị em thấy có những triệu chứng bất thường của bệnh phụ khoa thì nên đến các cơ sở sản phụ khoa có uy tín khám. Bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm, siêu âm để tìm vi khuẩn, tác nhân gây bệnh để điều trị đúng".

viem nhiem phu khoa noi lo tham kin anh huong den suc khoe sinh san
Cần sớm tìm ra nguyên nhân của bệnh phụ khoa để được điều trị kịp thời (Ảnh: adamed)

Ở độ tuổi chưa dậy thì, thông thường chứng viêm âm đạo do nhiễm trùng vi sinh từ bên ngoài hay nhiễm giun sán từ đường tiêu hóa.

Với người ở độ tuổi sinh sản thì đa số do các tác nhân vi sinh, do nấm canida, tạp trùng, đặc biệt là các mầm bệnh lây truyền qua đường tình dục như vi khuẩn lậu, giang mai, HPV.

Các trường hợp viêm nhiễm phụ khoa không khó chữa trị hay gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc lứa đôi. Để hạn chế viêm nhiễm diễn biến nặng thì cần tìm nguyên nhân, giải quyết ổ viêm nhiễm với các sản phẩm có tác dụng loại trừ mầm bệnh ngay từ bên trong âm đạo.

Tiêm phòng để phòng tránh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh này là virus HPV, chủ yếu lây qua đường quan hệ tình dục. Hiện nay, tiêm phòng HPV (đối với những phụ nữ chưa quan hệ tình dục) có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

  • Nên thực hiện tiêm ngừa HPV trong độ tuổi từ 9 – 18 tuổi, trước khi quan hệ tính dục. Các chuyên gia khuyến cáo độ tuổi thích hợp nhất để tiêm ngừa ung thư cổ tử cung là từ 11 – 12 tuổi.
  • Tiêm ngừa ung thư cổ tử cung gồm 3 mũi: mũi thứ hai cách mũi đầu tiên 2 tháng, mũi thứ ba cách mũi đầu tiên 6 tháng.
  • Không nên tiêm ngừa HPV trong thời gian mang thai.
  • Dù đã tiêm ngừa HPV vẫn nên khám phụ khoa và thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ, bởi ung thư cổ tử cung có thể khởi phát do nguyên nhân khác ngoài HPV...

viem nhiem phu khoa noi lo tham kin anh huong den suc khoe sinh san
Nên chọn những cơ sở uy tín để điều trị các bệnh phụ khoa (Ảnh: Bệnh viện Từ Dũ).

Các biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa

- Tắm rửa thường xuyên (đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt). Vệ sinh âm hộ hằng ngày và sau mỗi lần đi tiểu, đi đại tiện.

- Luôn giữ cho bộ phận sinh dục khô, sạch sẽ, không sử dụng khăn, vật lạ để lau âm đạo; không thụt rửa âm đạo. Không dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.

- Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên.

- Tránh lội và ngâm mình lâu ở vùng nước ô nhiễm.

- Trong kỳ kinh dùng băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm và thay thường xuyên (4 giờ/lần)

- Cần vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Không dùng chất bôi trơn âm đạo có chứa dầu trong thành phần vì sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

- Nếu đang điều trị nhiễm khuẩn âm đạo, không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị để tránh bị nặng hơn và có thể truyền bệnh cho "đối tác".

- Tránh dùng các sản phẩm gây kích ứng vùng âm đạo như các loại nước hoa, xà phòng, mỹ phẩm...

- Viêm nhiễm âm đạo thường gây ngứa rát vì thế cần tránh gãi gây xước làm bệnh trầm trọng hơn.

viem nhiem phu khoa noi lo tham kin anh huong den suc khoe sinh san Nếu bạn đang dùng tỏi để chữa các bệnh phụ khoa thì hãy dừng ngay lại
viem nhiem phu khoa noi lo tham kin anh huong den suc khoe sinh san 'Không ai điều trị viêm âm đạo bằng máy khí dung'
viem nhiem phu khoa noi lo tham kin anh huong den suc khoe sinh san 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nội mạc tử cung
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ đồng
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.