Ngồi trên yên xe máy quá lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới sự suy giảm sức khoẻ ở nam giới trong đó không thể không nhắc tới những thói quen trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.
 
ngoi tren yen xe may qua lau co the anh huong den suc khoe sinh san nam gioi Thêm nhiều kỹ thuật chăm sóc sức khỏe sinh sản được nghiên cứu
ngoi tren yen xe may qua lau co the anh huong den suc khoe sinh san nam gioi Muốn 'cậu nhỏ' khỏe, quý ông cần tránh...

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ vô sinh trung bình của các cặp vợ chồng trên toàn cầu từ 6 đến 12%. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất và tỷ lệ vô sinh cao nhất. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, một số nước châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore trong những năm gần đây tỷ lệ sinh đã giảm xuống dưới mức sinh thay thế.

Tỷ lệ vô sinh của vợ chồng tuổi sinh đẻ tại Việt Nam là 7,7%, trong đó khoảng 50% dưới 30 tuổi. Một số tỉnh thành có tỷ lệ sinh hiếm muộn cao hơn như Hà Nội là 13%, Khánh Hòa 14%. Con số này tương đương với khoảng hiện 1 triệu cặp vợ chồng Việt Nam đang sống trong tình trạng vô sinh hiếm muộn.

ngoi tren yen xe may qua lau co the anh huong den suc khoe sinh san nam gioi
Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi tư vấn kết quả cho bệnh nhân nam hiếm muộn. (Ảnh HQ)

Chia sẻ trên Zing.vn, bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, hiện nay ngày càng có nhiều cặp vợ chồng tìm đến các phòng khám vô sinh hiếm muộn để nhờ bác sĩ can thiệp giúp mau chóng có con. Căn bệnh vô sinh có thể xảy ra ở bất kì ai dù bạn là nam hay nữ.Trước đây đa số các bệnh nhân đến khám vô sinh đều là nữ giới thế nhưng trong những năm gần đây tình trạng vô sinh nam có sự gia tăng đột biến. Nếu như ở nữ giới bạn có thể nhận biết được những trục trặc về vấn đề sinh sản của mình qua chu kì kinh nguyệt thì ở nam giới dấu hiệu vô sinh hiếm muộn lại biểu hiện qua bộ phận sinh dục như tinh hoàn, tinh trùng hay dương vật…

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới, trong đó phải kể đến những sai làm trong thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày sau đây.

Dinh dưỡng thiếu khoa học

Chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp ích cho sự phát triển về thể chất, tinh thần mà còn giữ một vai trò quan trọng đối với sức khoẻ sinh sản. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lí sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn. Một chế độ dinh dưỡng nhiều chất béo, dầu mỡ như: đồ chiên (có chứa các chất acrylamide), đồ nướng, sẽ làm cho tinh trùng của bạn ít và yếu đi, làm cho chúng kém linh hoạt trong di chuyển và còn gây nên một số bệnh ung thư.

Tiếp xúc với chất độc môi trường

Nghiên cứu từ Cộng hòa Czech (năm 2000) đã chứng minh rằng nam giới sống ở những khu vực có ô nhiễm không khí cao có tỷ lệ tinh trùng bất thường cao, giảm khả năng di chuyển và sự phân mảnh ADN. Các nghiên cứu khác cũng tìm thấy mối tương quan này.

Tiếp xúc nhiệt độ nóng

Nghiên cứu cho thấy nhiệt ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng vì vậy điều quan trọng là giữ cho tinh hoàn mát mẻ. Đây là lý do tại sao tạo hóa đã tạo ra "cậu nhỏ" nằm bên ngoài cơ thể để chúng được mát. Sử dụng máy tính xách tay trực tiếp trên đùi với nhiệt độ quá nóng, phòng xông hơi khô, bồn tắm nước nóng, ghế xe hơi nóng... tất cả đều gây ra vấn đề về chất lượng tinh trùng. Đồ lót chật và kéo dài thời gian đạp xe cũng có thể gây ra vấn đề với tinh trùng.

Ngồi yên xe quá lâu

Những ngày thời tiết nhiệt độ lên cao, khi để xe ngoài trời xe của bạn sẽ hấp thụ nhiệt trực tiếp, đặc biệt là phần yên xe.

Tiến sĩ Steven Schrader, chuyên gia sức khỏe sinh sản của Viện quốc gia về an toàn nghề nghiệp và y tế Mỹ khẳng định: "Ngồi trên yên xe máy trong thời gian quá lâu có thể gây ra rối loạn cương dương". Đàn ông lái xe máy hơn 3 giờ/tuần có nguy cơ khiến một số dây thần kinh cụ thể ở dương vật bị thiệt hại, lâu dần sẽ khiến khả năng tình dục gặp vấn đề.

ngoi tren yen xe may qua lau co the anh huong den suc khoe sinh san nam gioi
Tiếp xúc với nhiệt độ quá cao thường xuyên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của tinh hoàn. Để giảm nguy cơ, bạn nên hạn chế mặc quần lót chật, đồng thời dùng khăn ướt lau cho yên xe bớt nóng trước khi ngồi lên. (Ảnh: (Ảnh: Otofun))

Thói quen sinh hoạt tình dục bừa bãi

Việc "yêu" sẽ làm sinh lực của người đàn ông bị hao tổn. Do đó, quan hệ tình dục quá nhiều sẽ khiến nam giới mệt mỏi, giảm ham muốn. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài có thể làm rối loạn chức năng tình dục hay suy giảm khả năng sinh lý ở nam giới.

Tắm trong bồn nước nóng quá lâu

Điều này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như sức khỏe của nam giới về lâu dài. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhiều nam giới có thói quen tắm bồn nước nóng để giảm bớt căng thẳng, giúp thư giãn. Tuy nhiên, điều này không tốt nếu thời gian tắm quá dài, nước quá nóng vì sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới. Do nhiệt là một yếu tố ảnh hưởng cực lớn đến chất lượng, số lượng của tinh trùng. Khuyến cáo của các bác sĩ nam khoa là không nên tắm ở nhiệt độ quá cao và ngâm mình trong nước nóng quá lâu.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nam giới có hoạt động tình dục không an toàn thì khả năng vô sinh rất cao. Bởi khi không dùng biện pháp an toàn, bạn sẽ dễ mắc phải các bệnh lây lan qua đường tình dục như lậu, giang mai.... gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Đối với các bạn nữ nếu nạo phá thai nhiều lần cũng rất dễ gia tăng nguy cơ vô sinh.

Sử dụng chất kích thích

Thuốc lá, rượu bia, cafe, đồ uống có cồn là những chất kích thích nam giới thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên nếu bạn đang mong muốn có con thì cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại chất này. Bởi, thói quen uống cafe hàng ngày có thể dẫn tới nguy cơ vô sinh cao. Trong rượu bia, thuốc lá có chứa các chất độc hại cho cơ thể như: nicotin, CO, chất sinh ung thư, các chất thuộc nhóm benzene.

Một nghiên cứu quan sát về lượng cồn trong 1.221 quân nhân Đan Mạch xuất bản trên Tạp chí Y học Anh cho thấy uống rượu ít nhất 5 đơn vị mỗi tuần có liên quan đến chất lượng tinh trùng kém hơn.

Hút thuốc lá sẽ làm giảm tuổi thọ và khả năng sinh sản ở đàn ông. Chất nicotin trong thuốc lá ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của tinh trùng, hút nhiều thuốc lá sẽ làm giảm đi ham muốn tình dục và gây nên bệnh rối loạn cương dương ở nam giới.

ngoi tren yen xe may qua lau co the anh huong den suc khoe sinh san nam gioi
Sử dụng các chất kích thích là nguyên nhân dẫn đến yếu sinh lý nam. (Ảnh: Andaharaya)
ngoi tren yen xe may qua lau co the anh huong den suc khoe sinh san nam gioi Quả óc chó, 'thần dược' cải thiện chất lượng 'tinh binh'

Quả óc chó được các nhà khoa học gọi là "vua của các loại hạt", bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức ...

ngoi tren yen xe may qua lau co the anh huong den suc khoe sinh san nam gioi 5 vấn đề nam khoa có thể bất ngờ xảy ra với quý ông

Gãy dương vật, nhiễm trùng tình dục, rối loạn cương... là những vấn đề nam khoa có thể xảy ra với nam giới.

ngoi tren yen xe may qua lau co the anh huong den suc khoe sinh san nam gioi Ung thư tinh hoàn, chứng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Ung thư tinh hoàn là tình trạng xuất hiện khối u ác tính tại một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Bệnh thường xảy ra ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.