Vụ cháy chung cư 13 người chết ở TP.HCM: Làm sao xử lý vết bỏng sau hỏa hoạn?

Thạc sĩ y tế chỉ cách ứng phó, sơ cứu trong tình huống hỏa hoạn sau vụ việc cháy chung cư Carina Plaza xảy ra khiến 13 người chết, 14 người bị thương.
vu chay chung cu 13 nguoi chet o tphcm lam sao xu ly vet bong sau hoa hoan Bác sĩ sản phụ khoa BV Việt Pháp Hà Nội: Cần hiểu đúng về sinh con 'thuận tự nhiên'
vu chay chung cu 13 nguoi chet o tphcm lam sao xu ly vet bong sau hoa hoan Nạn nhân của 'thuận tự nhiên' lên tiếng: Trầm cảm vì không có sữa, suýt làm điều dại dột...

Ngày 23/3, xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP. HCM khiến 13 người chết, 14 người bị thương. Nhiều cư dân chung cư vẫn chưa hết bàng hoàng khi mình trở thành nạn nhân của vụ cháy khủng khiếp này.

Trước tình trạng hỏa hoạn diễn ra phức tạp tại các khu đô thị, thành phố lớn, nơi tập trung đông người; mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về phương pháp sơ cứu vết bỏng, vết thương khi gặp hỏa hoạn.

vu chay chung cu 13 nguoi chet o tphcm lam sao xu ly vet bong sau hoa hoan
Hỏa hoạn ngày càng trở nên phổ biến tại các thành phố lớn. (Ảnh minh họa/internet)

Về bỏng

Bỏng là tai hoạ trong khoảnh khắc. Chớp mắt là hậu quả đến ngay và nó xảy ra bất cứ đâu... hậu quả nó gây ra đa dạng có thể chỉ là vết sẹo nhỏ nhưng cũng có thể là tàn phế suốt đời.

Người bị bỏng hoảng loạn 1 thì những người xung quanh hoảng loạn 10. Vì vậy cốt lõi bài này chỉ có 2 chữ "bình tĩnh".

Đánh giá vết bỏng. Nếu da chỉ có màu đỏ, không có mụn nước nổi rộp, cái này biểu bì tổn thương nhẹ. Nếu da phồng rộp, da mặt ngoài bị bong lột (dân gian hay gọi là "bỏng tuột da"), có chất lỏng rỉ ra ngoài thì cái này ban đầu của độ 2 rồi. Nếu thêm lốm đốm trắng - đỏ, vết bỏng lõm vào thì là cấp 2+. Lúc này tình hình bắt đầu căng rồi.

Khi thịt có màu nâu đỏ hoặc xám, hoặc nhợt nhạt, khô luôn không thấy nước, có thể xem là nặng nhất, xếp vào cấp bỏng độ 3. Độ 1 với ban đầu độ 2 thì không cần đến bệnh viện. Còn độ 2+ trở lên thì cần đến viện cấp cứu nhanh nhất có thể.

Các bước xử lý khi bị bỏng?

Bước một: tiến hành cởi quần, áo. Bởi đồ áo là vật bắt lửa, khi cháy áo quần đang dính nước nóng, bị bẩn dễ gây nhiễm trùng vết thương.

Bước hai: đối vớt vết bỏng nhỏ, gây rát nhanh chóng ngâm hoặc chườm nước mát, điều này có thể làm nguội vết bỏng, giảm đau hiệu quả

vu chay chung cu 13 nguoi chet o tphcm lam sao xu ly vet bong sau hoa hoan
Ngâm nước là một cách sơ cứu khi bị bỏng. (Ảnh minh họa/internet)

Tốt nhất là ngâm bằng nước suối đóng chai đã được làm mát để tránh nhiễm trùng khi sử dụng phải nước bẩn, ngâm trong nước tầm 30 phút - 60 phút. Không dùng nước đá vì nó gây bỏng lạnh.

Bước ba: đối với bỏng quá nặng thì cần lập tức đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường gây bỏng. Đặt bệnh nhân nằm, ngồi nơi sạch sẽ dùng nước mát xối nhẹ dùng kéo cắt quần áo, che nạn nhân tránh bụi gió và gọi xe cấp cứu. Các y bác sĩ sẽ lo phần còn lại. Tránh để nhiễm trùng vì sẽ khó cứu nhất.

Lưu ý:

Hãy tránh xa các mẹo vặt truyền miệng như bôi nha đam, đập trứng gà, mỡ động vật, mật ong bôi lên... nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ kéo theo việc chữa trị sẽ vô cùng khó khăn. Tất nhiên đối với vết bỏng nhẹ thì những mẹo kia gần như vô thưởng vô phạt. Thuốc trị bỏng và sơ cứu vết bỏng bán rất nhiều và rất tốt.

Không phải ai cũng có thể làm bác sĩ nhưng ai cũng có thể bảo vệ người thân mình bằng cả cái tâm.

vu chay chung cu 13 nguoi chet o tphcm lam sao xu ly vet bong sau hoa hoan

Cảnh sát PCCC: Có mặt sau 7 phút nhưng hỏa hoạn quá phức tạp!

Chỉ sau 7 phút nhận tin, Cảnh sát PCCC đã có mặt tại chung cư cháy khiến ít nhất 13 người thiệt mạng...

vu chay chung cu 13 nguoi chet o tphcm lam sao xu ly vet bong sau hoa hoan

Chuông báo cháy ở chung cư cao cấp có 13 người chết không hoạt động?

Những người dân vừa thoát khỏi vụ hoả hoạn tại chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn cho biết hệ thống báo cháy không hoạt ...

vu chay chung cu 13 nguoi chet o tphcm lam sao xu ly vet bong sau hoa hoan

Cháy lớn tại công ty dệt, hàng nghìn m2 nhà xưởng bị thiêu rụi

Đám cháy lớn suốt nhiều giờ tại công ty dệt Hoành Thân Việt Nam khiến hàng nghìn m2 nhà xưởng bị thiêu rụi.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.