Vụ Phan Văn Anh Vũ: Việt Nam - Singapore chưa ký kết dẫn độ thì xử lý thế nào?

Nếu thông tin ông Phan Văn Anh Vũ đang bị tạm giữ là chính xác, khả năng dẫn độ ông này về Việt Nam ra sao?

Theo báo chí đưa tin, sau cuộc gặp với ông Phan Van Anh Vu, người đang bị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) bắt giữ, luật sư Reme Choo Zheng Xi khẳng định đó chính là "Vũ nhôm".

Trước đó, ngày 2/1 Cục Quản lý cửa khẩu và nhập cư Singapore (ICA) đã ra thông báo xác nhận đã bắt giữ Phan Văn Anh Vũ.

Luật sư Reme Choo Zheng Xi thông tin thêm chi tiết sáng 28/12, Vũ 'nhôm' đi từ Singapore sang Malaysia bằng đường bộ thì bị ICA giữ lại với cáo buộc vi phạm đạo luật nhập cư Singapore.

vu phan van anh vu viet nam singapore chua ky ket dan do thi xu ly the nao

Tờ Straits Times đăng hình ảnh ông Phan Văn Anh Vũ

Nếu thông tin ông Phan Văn Anh Vũ đang bị tạm giữ là chính xác, khả năng dẫn độ ông này về Việt Nam ra sao?

Trong trường hợp Việt Nam và Singapore có ký kết hiệp định tư pháp, trong đó có quy định về dẫn độ, thì người đang bị Việt Nam truy nã mà hiện Singapore đang tạm giữ thì có thể tiến hành dẫn độ về Việt Nam mà không có bất cứ khó khăn, vướng mắc gì.

Nhưng hiện tại Việt Nam và Singapore lại chưa ký kết Hiệp định về việc này.

Tuy nhiên, dù không ký kết, vẫn có khả năng ông Phan Văn Anh Vũ được dẫn độ về Việt Nam nếu hai nước Việt Nam - Singapore đạt được thoả thuận chung.

Dù không thành hiệp định, nhưng các nước ASEAN vẫn có những thoả thuận về hoạt động tư pháp chung, có thể dự vào đó để trao đổi, thoả thuận với nhau xem có dẫn độ hay không dẫn độ, hoặc xử lý vấn đề này thế nào để đảm bảo chủ quyền tư pháp của các nước nhưng vẫn đảm bảo sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau.

Nếu sau thoả thuận mà hai bên đi đến thống nhất thì sẽ có cách xử lý vấn đề này, trong đó không ngoại trừ khả năng dẫn độ ông Phan Văn Anh Vũ về nước. Nhưng lưu ý, các thoả thuận luôn dựa trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền tư pháp của mỗi nước.

Ngoài ra, khoản 2 điều 492 Bộ Luật hình sự Việt Nam 2015 quy định: "Trường hợp Việt Nam chưa ký kết hoặc chưa gia nhập điều ước quốc tế có liên quan thì việc hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự được thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái pháp luật Việt Nam, phù hợp với pháp luật quốc tế và tập quán quốc tế."

Singapore có thể đơn phương trục xuất

Căn cứ vào Luật di trú của Singapore (Immigration Act of Singapore), trong bất kỳ trường hợp nào Cục di trú Singapore đều có toàn quyền trục xuất hoặc yêu cầu công dân nước khác hồi hương hoặc bị cưỡng bức hồi huơng.

Luật di trú của Singapore quy định trong trường hợp người nước ngoài đã nhập cảnh hợp pháp vào Singapore nhưng sau đó vì lý do gì đó mà hộ chiếu bị hủy thì Singapore có thể trục xuất người đó về nước đã cấp hộ chiếu.

"Bất kỳ cảnh sát, viên chức nhập cảnh hoặc hải quan nào cũng có thể bắt giữ mà không cần lệnh bắt đối với một người mà anh ta có lý do để tin rằng đã vi phạm Đạo luật này hoặc các quy định" (khoản 3, điều 51 Luật di trú của Singapore).

"Bất cứ người nào có lý do để bị trục xuất khỏi Singapore theo Đạo luật này đều có thể bị bắt giữ bởi bất kỳ quan chức nhập cư nào nói chung, hay người được cơ quan kiểm soát ủy quyền hoặc một cảnh sát. (Người này cũng) có thể bị giam giữ trong bất kỳ nhà tù, đồn cảnh sát hoặc trụ sở quan lý nhập cư nào trong thời gian không quá 14 ngày tùy thuộc vào quyết định có ra lệnh trục xuất người đó hay không" (điều 35 Luật di trú của Singapore).

Điều 40 Luật di trú Singapore quy định về trách nhiệm của cảnh sát khi có yêu cầu cuả cơ quan nhập cư.

Theo đó, trường hợp ông Vũ bị bắt gữ tại cửa khẩu khi xuất cảnh sang nước thứ ba thì cảnh sát khi nhận "yêu cầu của cơ quan nhập cư sẽ bắt giữ, giam giữ, trục xuất bất kỳ người nào được được điều chỉnh bởi luật này".

Do đó, với trường hợp công dân Việt Nam như ông Phan Văn Anh Vũ, phía Singapore hoàn toàn có quyền bắt và giam giữ, trục xuất hay cho hồi hương, cưỡng bức hồi hương mà không cần phải nhận được yêu cầu cuả chính phủ Việt Nam.

Như vậy, nếu công dân Việt Nam đang bị truy nã, đồng thời vi phạm luật Di trú của Singapore mà bị Singapore trục xuất, bị buộc phải hồi hương thì Bộ công an sẽ là cơ quan tiến hành nhận người trục xuất và sau đó sẽ chuyển lại cho cơ quan ban hành lệnh truy nã.

vu phan van anh vu viet nam singapore chua ky ket dan do thi xu ly the nao Luật sư xác nhận gặp Vũ ‘nhôm’ trong trại tạm giam ở Singapore

Ông Choo Zheng Xi (Remy), 1 trong 3 luật sư đại diện cho người tên Phan Van Anh Vu ngày 3.1 khẳng định thân chủ ...

vu phan van anh vu viet nam singapore chua ky ket dan do thi xu ly the nao Singapore có thể đơn phương trục xuất Vũ 'nhôm'

Việc Singapore tạm giữ Phan Văn Anh Vũ vì vi phạm đạo luật nhập cư đặt ra câu hỏi về việc pháp luật Singapore sẽ ...

chọn
Đấu giá đất Tiến Thịnh - Mê Linh: Cao nhất 37 triệu/m2, rao chênh hàng trăm triệu đồng ngay sau phiên đấu giá
Phiên chợ đất mới đây ở huyện ven Hà Nội ghi nhận giá trúng cao nhất hơn 37 triệu/m2, nhiều nhà đầu tư rao chênh 200 - 300 triệu/thửa ngay sau buổi đấu giá. Song theo đánh giá của môi giới địa phương, xung quanh khu đất có nhiều mồ mả, nếu mua để đầu tư thì có thể sẽ phải "ngâm" đất ít nhất sang 2025 mới may ra có khách thiện chí.