Xe hơi nghệ thuật làm say lòng tín đồ mê xe

Quên việc mua một tác phẩm điêu khắc hoặc sơn cho phòng khách của bạn đi, thay vào đó, hãy mua “xế hộp” đã được tân trang đẹp - độc - lạ và lái xe đi lòng vòng quanh thành phố. 

Lịch sử đã tạo nên sự phong phú trong truyền thống của những chiếc xe nghệ thuật. Một ví dụ rõ nét nhất, được nhiều người ưa chuộng chính là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của Sonia Delaunay trên một chiếc Citroen B12 - lần đầu tiên được tạo ra vào năm 1925. Điều này đã trở thành sức mạnh hiện thân, sự sáng tạo vượt lên các giá trị truyền thống của vải canvas. Có thể coi đây như triết lý thẩm mỹ cho cuộc sống và sức mạnh để tạo nên thế giới của riêng bạn.

Không đơn giản chỉ là vẽ tranh hay phủ kín bằng các mảng màu. Những tác phẩm nghệ thuật trên mỗi chiếc xe đều có giá trị ít nhiều và ảnh hưởng đến thế giới nghệ thuật.

xe hoi nghe thuat lam say long tin do me xe
Ảnh: Twitter @Kaurus7

Tác phẩm của Sonia chính là minh chứng cho sự vượt thời gian kỳ diệu. Từ thế kỷ XX, với tinh thần tiến bộ, cô đã là nguồn cảm hứng của nhiều người sáng tác nghệ thuật. Cô luôn cảm thấy vui vẻ khi được tạo nên diện mạo mới cho chiếc xe. Và bức tranh đậm chất trừu tượng của cô khiến chiếc xe “cổ” vẫn giữ được sự tươi mới và hiện đại ngay cả trong thời đại hiện nay.

Trong khi đó, chiếc xe được “họa” trên nền vải canvas lại có thể tạo nên sự “giao tiếp” ở cấp độ hoàn toàn mới mẻ và khác biệt. Đó là khi chủ nghĩa cá nhân được thể hiện khi lái xe xung quanh không gian đô thị và sự lan truyền hình ảnh của chiếc xe là rất lớn. Điều này nhằm gửi gắm thông điệp của tác giả đến một số đối tượng nhìn thấy. Đa phần, người qua đường đều tỏ vẻ ngạc nhiên xen lẫn phấn khích. Đường phố trở nên nhiều màu sắc hơn và để lại giá trị chủ nghĩa siêu thực nghệ thuật rất ý nghĩa.

xe hoi nghe thuat lam say long tin do me xe
Ảnh: IG @bmwautohausmichaelschmidt

Alexander Calder cũng đã tạo ra một chiếc xe nghệ thuật với hãng BMW. Một chiếc BMW 3.0 CSL được điều khiển bởi tay đua người Pháp và người bán đấu giá Hervé Poulain tại đường đua Le Mans 24 giờ năm 1975. Calder là một người có tầm nhìn chiến lược sáng tạo rõ ràng với ngôn ngữ nghệ thuật vượt qua nhiều thể loại khác mà không làm mất đi tinh thần và sự lan truyền tích cực. Chiếc xe của Calder đã thể hiện được cách sử dụng táo bạo của mình khi phối hai màu trừu tượng cơ bản: đỏ và vàng, để định nghĩa chủ nghĩa hiện đại tưởng đơn giản nhưng rất “thâm thúy”.

xe hoi nghe thuat lam say long tin do me xe
Ảnh: Twitter @PaulaCarrella

Keith Haring và Yayoi Kusama cũng gắn bó với không gian nghệ thuật đa năng, phát triển khả năng thể hiện hình ảnh lên các phương tiện khác. Cả hai đã tạo ra một số chiếc xe có tính nghệ thuật cao.

xe hoi nghe thuat lam say long tin do me xe
Ảnh: Twitter @RidesAndDrives

Kusama lại chọn trang trí cho xe ô tô bằng họa tiết chấm bi, còn Haring vẽ những tưởng tượng đầy năng lượng và vui tươi của mình lên thân xe. Tuy giản dị nhưng lại rất sâu sắc. Họ đại diện cho thế hệ có khả năng làm việc với nhiều phương tiện. Nếu bạn yêu thích các tác phẩm của họ, quên việc mua một tác phẩm điêu khắc hoặc sơn cho phòng khách của bạn đi, thay vào đó, hãy mua những con “xế hộp” đã được tân trang và lái xe đi lòng vòng quanh thành phố.

Mới đây, Philip Colbert - nhà thiết kế thời trang người Anh có trụ sở, người tạo ra các họa tiết pop art cho thương hiệu The Rodnik Band, từng hợp tác với Disney, cũng ấp ủ dự định hợp tác tác phẩm nghệ thuật với một chiếc xe cổ điển Rolls Royce. Philip thích ý tưởng tạo ra một chiếc xe nghệ thuật đồng nghĩa với việc “lái” sự sáng tạo vô hình của bạn về phía trước.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.