Xét xử bà Hứa Thị Phấn sáng 8/5: Luật sư của bà Phấn đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa

Luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Theo luật sư, luật sư đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền về khiếu nại, kiến nghị yêu cầu tạm đình chỉ đối với bà Phấn.
hom nay 85 xet xu ba hua thi phan va dong pham
Bà Phấn tại phiên xử đại án Phạm Công Danh giai đoạn 1.

Sáng nay (9/5), TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - sau đổi thành ngân hàng VNCB và nay là ngân hàng CB).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu Tư Phát triển Phú Mỹ), Ngô Kim Huệ (SN 1980, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ) và Bùi Thị Kim Loan (SN 1978, kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ).

Ngoài ra, 25 bị cáo khác cũng bị đưa ra xét xử với vai trò đồng phạm với Hứa Thị Phấn về 2 tội danh trên.

Trước đó, liên quan trong 1 vụ án khác, Hứa Thị Phấn đã bị TAND TP Hà Nội tuyên 17 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Sau khi có bản án, Hứa Thị Phấn có kháng cáo. Tuy nhiên, trong phiên xử phúc thẩm đại án Oceanbank, TAND Cấp cao tại TP Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Hứa Thị Phấn. Cả 2 phiên tòa xét xử, Hứa Thị Phấn đều vắng mặt.

Theo cáo trạng, Ngân hàng Nông thôn cổ phần Rạch Kiến huyện Cần Đước (Long An) là tiền thân của Ngân hàng Đại Tín. Năm 2007, Ngân hàng Nhà nước quyết định cho đổi tên thành Ngân hàng Đại Tín (Trustbank).

Từ tháng 6/2010, TrustBank có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng, người đại diện pháp luật của ngân hàng là ông Hoàng Văn Toàn (Chủ tịch HĐQT) và ông Trần Sơn Nam (Tổng Giám đốc).

Đầu năm 2007, Hứa Thị Phấn cùng Công ty CP Đầu tư Phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ), đã tham gia mua hơn 254 triệu cổ phần của Trustbank, chiếm 84,92% vốn điều lệ và giữ chức vụ Cố vấn cao cấp HĐQT ngân hàng này.

Lợi dụng việc nắm giữ gần 85% vốn điều lệ tại TrustBank, là cổ đông lớn của ngân hàng, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank; thâu tóm toàn bộ HĐQT, ban Điều hành và cán bộ, nhân viên ngân hàng tại 2 chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang; chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng và hoạt động thu – chi tiền mặt,... bà Phấn đã chỉ đạo nhân viên ngân hàng thực hiện các hành vi trái pháp luật để rút tiền nhằm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho TrustBank trên 12.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong vụ án này, cơ quan Điều tra, bộ Công an chỉ đề nghị truy tố Hứa Thị Phấn và đồng phạm liên quan đến 2 hành vi: Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho TrustBank, chiếm đoạt và gây thiệt hại cho TrustBank hơn 1.100 tỷ đồng và hạch toán thu - chi khống, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng. Tổng số tiền gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín là hơn 6.362 tỷ đồng.

hom nay 85 xet xu ba hua thi phan va dong pham 'Hỗ trợ' Phạm Công Danh, dàn lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín lãnh án

Trong quá trình xem xét, phê duyệt cấp tín dụng cho hai công ty sân sau của Phạm Công Danh vay vốn, các thành viên ...

11:45 11:00 10:50 10:23 09:40 09:00 08:44 08:21 08:05 08:03 07:56
11:45

HĐXX tuyên bố kết phần thủ tục. Do thời gian làm việc buổi sáng đã hết, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa và sẽ tiếp tục làm việc vào 14h chiều nay.

HĐXX cho biết, tòa sẽ làm việc từ thứ 2 đến thứ 6. Trong trường hợp cụ thể sẽ làm việc cả thứ 7 và chủ nhật. Nếu có, HĐXX sẽ thông báo trước.

11:00

Theo HĐXX, bác sĩ điều trị cho bà phấn xác định cho HĐXX, bị cáo trong trạng thái tỉnh táo nhưng đôi khi có những xúc động. Ngoài ra, bà Phấn còn có nhiều bệnh: Bệnh cao huyết áp, tiểu đường...

HĐXX công nhận hợp lệ đối với bị cáo theo quyền và nghĩa vụ của bị cáo. Do bị cáo tình trạng sức khỏe yếu nên HĐXX không thực hiện việc áp giải đến phiên tòa.

Xem xét việc vắng mặt của bị cáo không ảnh hưởng đến việc xét xử tại phiên tòa. HĐXX không căn cứ riêng về bị cáo Phấn hoặc bất cứ bị cáo nào để giải quyết vụ án mà HĐXX căn cứ vào tất cả chứng cứ sẽ tiến hành thẩm tra công khai tại phiên tòa. Nên việc đề nghị giám định sức khỏe và xin hoãn phiên tòa của các luật sư, HĐXX không chấp nhận.

Đối với bị cáo Loan: Xét về sức khỏe sinh sản của bị cáo, HĐXX cho phép bị cáo vắng mặt nhưng bị cáo không đồng ý.

HĐXX cũng cho bị cáo được phép vắng mặt trong những phần không liên quan đến bị cáo nhưng bị cáo cũng không đồng ý.

Vì vậy, HĐXX đã nhờ bác sĩ đến phiên tòa nhằm đảm bảo sức khỏe cho bị cáo.

Xét xử bà Hứa Thị Phấn: Nữ bị cáo bế con gần 1 tháng tuổi đến phiên tòa Xét xử bà Hứa Thị Phấn: Nữ bị cáo bế con gần 1 tháng tuổi đến phiên tòa

Cáo trạng nêu rõ, trong quá trình điều tra, bà Loan không thành khẩn khai báo, không hợp tác với cơ quan điều tra để làm ...

10:50

Về việc kiến nghị kết luận điều tra, VKS cho biết đã tiếp nhận và sẽ xem xét giải quyết trong quá trình xét xử vụ án.

10:23

Luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa

Đại diện VKS: Trong phiên tòa hôm nay, nhiều đơn vị, tổ chức và người có quyền nghĩ vụ liên quan vắng mặt. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng việc vắng mặt này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên đề nghị phiên tòa vẫn tiếp tục. Nếu xuất hiện vấn đề gì cần triệu tập thêm sẽ triệu tâp.

Luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Theo luật sư, luật sư đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền về khiếu nại, kiến nghị yêu cầu tạm đình chỉ đối với bà Phấn.

Theo đó, luật sư của bà Phấn đã gửi đơn khiếu nại kết luận điều tra rằng có sự thiếu sót và đề nghị đại diện VKS xem xét lại.

09:40

HĐXX tiến hành kiểm tra sự có mặt của các đơn vị, tổ chức, ngân hàng có liên quan đến vụ án.

Theo đó, ông Phạm Công Trung đại diện theo ủy quyền của ông Phạm Công Danh và nhiều đơn vị công ty, ngân hàng như: Công ty cổ phần bảo hiểm Hùng Vương, Cty cp tập đoàn Mai Linh, Trường đại học Kỹ thuật Công nghệ TP HCM, Ngân hàng Trung Dung, ngân hàng Á Châu vắng mặt.

Hai bị án Phạm Công Danh và Phan Thành Mai được trích xuất đến tòa có mặt.

HĐXX hoàn thành việc kiểm tra các danh sách những người có quyền và nghĩ vụ liên quan đến vụ án.

09:00

HĐXX tiến hành thẩm vấn lý lịch các bị cáo

Xét xử bà Hứa Thị Phấn: Nữ bị cáo bế con gần 1 tháng tuổi đến phiên tòa Xét xử bà Hứa Thị Phấn: Nữ bị cáo bế con gần 1 tháng tuổi đến phiên tòa

Cáo trạng nêu rõ, trong quá trình điều tra, bà Loan không thành khẩn khai báo, không hợp tác với cơ quan điều tra để làm ...

live xet xu ba hua thi phan sang 85 bi cao be con gan 1 thang tuoi den tham du phien toa

Riêng bị cáo Phấn, HĐXX cho biết đã làm đầy đủ thủ tục và không có mặt tại phiên toà. Bị cáo Loan mang theo con gần 1 tháng tuổi đến toà và được phép ngồi.

live xet xu ba hua thi phan sang 85 su vang mat cua ba phan co anh huong toi phien toa
Bị cáo Loan mang theo con gần 1 tháng tuổi đến toà và được phép ngồi.

Trong quá trình HĐXX thẩm vấn lý lịch các bị cáo do sức khỏe yếu, ông Phạm Công Danh được ra ngoài để chăm sóc sức khỏe.

08:44

Phiên tòa bắt đầu

08:21

Các bị cáo đã được dẫn giải vào phòng xử

live xet xu ba hua thi phan sang 85 su vang mat cua ba phan co anh huong toi phien toa
Hiện tại bà Hứa Thị Phấn vẫn chưa có mặt tại phiên tòa.
live xet xu ba hua thi phan sang 85 su vang mat cua ba phan co anh huong toi phien toa
Ông Phạm Công Danh cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
08:05

Rất đông người đến tham dự phiên tòa. Các luật sư đã ổn định và sẵn sàng cho phiên tòa.

live xet xu ba hua thi phan sang 85 su vang mat cua ba phan co anh huong toi phien toa
08:03

Trước đó báo Công Lý đưa tin, trao đổi với báo chí, Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Tòa hình sự TAND TP.HCM, chủ tọa phiên tòa vụ án bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm, cho biết rằng, tình trạng sức khỏe của bị cáo Phấn, trong hồ sơ đã có kết luận của Hội đồng giám định y khoa do Cơ quan CSĐT Bộ Công an trưng cầu giám định nên HĐXX xét thấy không cần thiết phải trưng cầu lại.

Theo đó, bị cáo Phấn mất sức khỏe 93%, do các bệnh cao huyết áp giai đoạn 2, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, thoái hóa khớp gối... và không có khả năng đi lại. Tuy nhiên, theo ông, nếu bị cáo Phấn vì sức khỏe không thể có mặt và xét thấy sự vắng mặt của bị cáo không trở ngại đến việc xét xử thì HĐXX vẫn xét xử vụ án bình thường.

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, việc bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt sẽ không ảnh hưởng tới phiên tòa. Bởi cáo trạng của VKSNDTC cho thấy, tại các biên bản làm việc với cơ quan điều tra từ ngày 26/5/2015 đến ngày 8/12/2016, bà Hứa Thị Phấn (lúc đó chưa bị khởi tố bị can), trước sự chứng kiến của bị can Bùi Thị Kim Loan (Kế toán công ty Phú Mỹ) và ông Phạm Ngọc Trung (Luật sư của bà Phấn), bà này thừa nhận đã sử dụng 4.985 tỷ đồng nộp vào tài khoản cá nhân và các thành viên khác nằm trong nhóm Phú Mỹ của bà.

Bên cạnh đó, Kết luận của cơ quan điều tra thể hiện nội dung lời khai nhiều lần của bà Phấn với Cơ quan điều tra Bộ Công an (có sự chứng kiến của Luật sư bà Phấn) trước đó và lời khai của 27 bị can khác trong vụ án này với Cơ quan điều tra cùng nhiều chứng cứ trong toàn bộ các hồ sơ, chứng từ tín dụng còn lưu trữ đã đủ làm cơ sở để Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt.

Dự đoán về việc vắng mặt của bị cáo Phấn, Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn LS TP.HCM) cho biết, việc khởi tố, truy tố, xét xử một bị cáo không chỉ căn cứ vào lời khai mà còn căn cứ vào nhiều chứng cứ khác. Chứng minh tội phạm là trách nhiệm và nghĩa vụ của cơ quan tiến hành tố tụng, còn việc khai hay không khai là quyền của bị can, bị cáo.

Trường hợp, nếu bị cáo Phấn có mặt tại phiên tòa nhưng thực hiện quyền im lặng theo quy định Bộ luật Tố tụng Hình sự thì cơ quan tiến hành tố tụng cũng buộc phải có nghĩa vụ đưa ra chứng cứ phù hợp khác để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Phấn. Trường hợp bị cáo Phấn vắng mặt vẫn xét xử bình thường.

Còn ông Vũ Phi Long, nguyên Phó chánh tòa Tòa Hình sự TAND TP HCM cho rằng, đây là trường hợp khá hy hữu khi xét xử một bị cáo đầu vụ mà không có bất kỳ lời khai nào của bị cáo. Tuy nhiên, nội dung lời khai của 27 bị can khác trong vụ án này với cơ quan điều tra cùng toàn bộ hồ sơ, chứng từ tín dụng còn lưu trữ đã đủ cơ sở để Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt...

Như vậy, có thể thấy rằng, việc bà Hứa Thị Phấn vì lý do sức khỏe không có mặt tại phiên tòa cũng sẽ không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án này.

07:56

Sáng nay (9/5), TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - sau đổi thành ngân hàng VNCB và nay là ngân hàng CB).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu Tư Phát triển Phú Mỹ), Ngô Kim Huệ (SN 1980, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ) và Bùi Thị Kim Loan (SN 1978, kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ).

Ngoài ra, 25 bị cáo khác cũng bị đưa ra xét xử với vai trò đồng phạm với Hứa Thị Phấn về 2 tội danh trên.

hom nay 85 xet xu ba hua thi phan va dong pham
Bà Phấn tại phiên xử đại án Phạm Công Danh giai đoạn 1.

Trước đó, liên quan trong 1 vụ án khác, Hứa Thị Phấn đã bị TAND TP Hà Nội tuyên 17 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Sau khi có bản án, Hứa Thị Phấn có kháng cáo. Tuy nhiên, trong phiên xử phúc thẩm đại án Oceanbank, TAND Cấp cao tại TP Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Hứa Thị Phấn. Cả 2 phiên tòa xét xử, Hứa Thị Phấn đều vắng mặt.

Theo cáo trạng, Ngân hàng Nông thôn cổ phần Rạch Kiến huyện Cần Đước (Long An) là tiền thân của Ngân hàng Đại Tín. Năm 2007, Ngân hàng Nhà nước quyết định cho đổi tên thành Ngân hàng Đại Tín (Trustbank).

Từ tháng 6/2010, TrustBank có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng, người đại diện pháp luật của ngân hàng là ông Hoàng Văn Toàn (Chủ tịch HĐQT) và ông Trần Sơn Nam (Tổng Giám đốc).

Đầu năm 2007, Hứa Thị Phấn cùng Công ty CP Đầu tư Phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ), đã tham gia mua hơn 254 triệu cổ phần của Trustbank, chiếm 84,92% vốn điều lệ và giữ chức vụ Cố vấn cao cấp HĐQT ngân hàng này.

Lợi dụng việc nắm giữ gần 85% vốn điều lệ tại TrustBank, là cổ đông lớn của ngân hàng, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank; thâu tóm toàn bộ HĐQT, ban Điều hành và cán bộ, nhân viên ngân hàng tại 2 chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang; chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng và hoạt động thu – chi tiền mặt,... bà Phấn đã chỉ đạo nhân viên ngân hàng thực hiện các hành vi trái pháp luật để rút tiền nhằm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho TrustBank trên 12.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong vụ án này, cơ quan Điều tra, bộ Công an chỉ đề nghị truy tố Hứa Thị Phấn và đồng phạm liên quan đến 2 hành vi: Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho TrustBank, chiếm đoạt và gây thiệt hại cho TrustBank hơn 1.100 tỷ đồng và hạch toán thu - chi khống, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng. Tổng số tiền gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín là hơn 6.362 tỷ đồng.

'Hỗ trợ' Phạm Công Danh, dàn lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín lãnh án 'Hỗ trợ' Phạm Công Danh, dàn lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín lãnh án

Trong quá trình xem xét, phê duyệt cấp tín dụng cho hai công ty sân sau của Phạm Công Danh vay vốn, các thành viên ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.