Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 11/5: Tiếp tục làm rõ việc nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch

Theo kế hoạch, HĐXX cho biết, phiên tòa chiều nay các luật sư tham gia trong vụ án sẽ tiếp tục tiến hỏi các bị cáo và những người liên quan để làm rõ hành vi nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch. 
live xet xu vu an tai ngan hang dai tin chieu 115 tiep tuc lam ro viec nang khong gia tri can nha so 5 pham ngoc thach

Trả lời luật sư Nguyễn Đình Tiến, chị Đặng Thị Hải Lý (nguyên kế toán công ty Lam Giang) tham gia phiên tòa với tư cách ngươi liên quan cho biết, chị Lý chưa bao giờ trao đổi với bà Phấn mà chỉ thông qua Bùi Thị Kim Loan.

Theo Đặng Thị Hải Lý, vì nghĩ bị cáo Loan là trợ lý của bà Hứa Thị Phấn nên Loan có quyền chỉ đạo thay, còn trách nhiệm của chị Lý chỉ là làm các giấy tờ, sổ sách theo đúng quy định.

Về căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, chị Lý khai rằng, chị không trực tiếp thực hiện việc rút số tiền 990 tỷ đồng tại tài khoản của Công ty Lam Giang, mà do Loan cầm các giấy tờ, chứng từ tự đi giao dịch và chính Loan cũng tự đi lấy tiền.

Liên quan đến căn nhà này, chị Trần Thị Hồng Phương cho biết, chị có nắm biết được số tiền 990 tỷ đồng. Theo chị Phương, số tiền này là tiền Đại Tín cho chuyển Lam Giang để mau căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

“Việc Ngân hàng mua là mua của 2 cá nhân và pháp nhân khác nhau. Cá nhân bà Phấn và Lam Giang khác nhau thì sao lai chuyển cho bà Phấn được”, chị Phương trình bày.

Trả lời trước tòa, Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, NHNN không biết bà Phấn là cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và theo quy định về pháp luật thì không có chức danh này.

Khi nhắc đến căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạnh, đại diện NHHN trình bày, năm 2012, Ngân hàng Nhà nước có thanh tra 9 vấn đề, trong đó có vấn đề tăng vốn điều lệ và việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

Thời điểm đó, NHNN đã phát hiện ra sai phạm của Đại Tín thì NHNN và có quyết 128 xử phạt về 9 hành vi vi phạm là xử phạt 154 tỷ đồng.

Ngoài ra, đại diện NHNN cho biết thêm, năm 2011, NHNN có nhận được công văn đề nghị nâng vốn điều lệ của Đại Tín. NHNN có văn bản chấp nhận về mặt nguyên tắc cho tăng vốn nhưng trong văn bản ấy còn có những nội dung khác.

Theo đó, NHNN có những điều kiện đi kèm đối với NH Đại Tín phải chấp hành và phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhưng đến khi có kết luận thanh tra thì NH Đại Tín chưa thực hiện.

Tiếp tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo hỏi đại diện NHNN về mua lại NH Xây dựng với giá 0 đồng. Liên quan vấn đề này, NHNN xin phép không trả lời.

live xet xu vu an tai ngan hang dai tin chieu 115 tiep tuc lam ro viec nang khong gia tri can nha so 5 pham ngoc thach Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 10/5: 'Thấy tất cả thành viên khác đã ký nên bị cáo cũng ký theo'

Chiều 10/5, phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và nguyên Chủ tịch ...

17:41 17:33 16:45 16:23 16:11 15:48 15:40 15:03 14:37 14:33 14:32
17:41

Phần xét hỏi liên quan đến hành vi nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch kết thúc. Phiên tòa chiều nay nghỉ quay lại vào thứ 2 (14/5)

17:33

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo tiếp tục hỏi bà Lý:

Luật sư: Bà phát hiện việc mua sắm tài sàn cố định vượt quá định mức cho phép, bà phát hiện trước hay sau khi thanh tra ngân hàng?

Bà Lý: Trước khi ngân hàng được thanh tra. Đến khi thanh tra phát hiện thì tôi đề nghị HĐQT cơ cấu lại tài sản cố định. Những sai phạm này được tôi báo cho HĐQT chứ không báo cho Thanh tra NHNN.

Khi thanh tra NHNN vào kiểm tra đã phát hiện việc mua bán vượt quá quy định, tôi không tham gia thanh tra tài sản.

Luật sư: Thời điểm thanh tra kết luận những sai phạm, HĐQT mới yêu cầu bà làm đơn xin từ nhiệm hay sao?.

Bà Lý: Đúng.

16:45

Luật sư Hà Hải hỏi Đại diện NHNN: Tại thời điểm thanh tra NHNN có kết luận về tình trạng NH Đại Tín rất xấu sau khi mua căn nhà số 5?

Đại diện NHNN: Chính xác là tháng 7/2012, có kết luận của thanh tra NHNN

Luật sư: Khi thanh tra thì có thanh tra việc Đại Tín mua căn nhà số 5 không?

Đại diện NHNN: Có rất nhiều nội dung thanh tra, căn nhà số 5 chỉ là 1 nội dung nhỏ trong viêc thanh tra mua sắm tài sản cố định và đã có trong bản kết luận thanh tra.

Luật sư: Tại sao căn nhà số 5 như thế được mua với số tiền chiếm trên 40% thì là chuyện không bình thường vậy sao thanh tra không đề cập đến vấn đề đó?

Đại diện NHNN: Trong bản kết luận điều tra đã thể hiện.

Luật sư: Khi nào đại diện NHNN biết được có việc kê khống căn nhà số 5?

Đại diện NHNN: Tôi xin phép không trả lời

Luật sư: Vậy có phải thời điểm trước khi ông Danh nhận chuyển nhương Đại tín không?

Đại diện NHNN: Tôi xin phép không trả lời

HĐXX cho biết, Phạm Công Danh không liên quan đến việc xét hỏi trong hành vi này nên đề nghị luật sư xét hỏi đúng trong phạm vi.

Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi cho Đại diện NHNN về việc chuyển giao NH. HĐXX yêu cầu luật sư dừng đặt câu hỏi và mời về chỗ.

16:23

Luật sư Hà Hải hỏi bị cáo Huệ

Bị cáo Huệ: 6/6/2012, trong biên bản chuyển giao cổ đông của NH Đại Tín qua cho nhóm cổ đông mới của Phạm Công Danh thì tôi có ký, nhưng không nhớ ký đại diện ở vai trò nào.

Luật sư Hải cho biết bị cáo Huệ ký với vai trò là đại diện cho nhóm cổ đông của NH Đại Tín.

Bị cáo Huệ: Khi chuyển giao NH, tôi được biết là bà tôi (bà Hứa Thị Phấn) chuyển giao toàn bộ NH và tài sản cũng như những món nợ trước đó. Việc chuyển giao cụ thể như thế nào thì tôi không biết. Không biết anh Danh hỏi bà tôi không chứ tôi không có trách nhiệm nói chuyện đó.

Luật sư: Liệu bà Phấn có chỉ đạo và yêu cầu bị cáo không được nói giá trị thật của căn nhà cho Phạm Công Danh biết không?

Bị cáo Huệ: Theo sự hiểu biết của tôi khi ai đi mua như mua NH thì phải tìm hiểu và đủ năng lực tài chính. Tôi không có trách nhiệm đàm phán với anh Danh. Rơi vào hoàn cảnh như thế này thì chúng tôi không muốn.

16:11

Luật sư Hà Hải (bảo vệ cho Phạm Công Danh) hỏi bị cáo Hoàng Văn Toàn: Căn nhà chiếm bao nhiêu phần trăm vốn điều lệ?

Bị cáo Toàn: Ông có thể xem trong cáo trạng.

Luật sư: Theo cáo trạng là hơn 42%. Vậy tại sao ông lại không thông tin cho nhóm cổ đông mới về giá trị thực chất của căn nhà?

Bị cáo Toàn: Tất cả điều đó nằm trong đề án tái cơ cấu

Luật sư Hà Hải đưa cho bị cáo Toàn một số tài liệu về việc chuyển nhượng NH cho Phạm Công Danh xem và cho biết trong các tài liệu này không thể hiện giá trị thật của căn nhà số 5.

Về vấn đề này, HĐXX cho phép bị cáo Toàn có thể coi và trả lời khi khác, nếu câu hỏi nào bất lợi có quyền không trả lời

Bị cáo Toàn: Không có quy định nào thể hiện là phải ghi chi tiết tất cả các tài sản nằm trong đề án tái cơ cấu. Khi thanh tra NHNN thanh tra NH Đại Tín có thanh tra căn nhà số 5.

Lúc đó, NHNN có khuyến cáo và hợp đồng mua bán này bị phạt hành chính, khuyến cáo NH trong thời gian nhất định là tái định lại tỉ lệ đó thông qua việc tái cơ cấu.

Luật sư: Nếu như ông Phạm Công Danh biết có câu chuyện như vậy tại thời điểm chuyển giao thì theo ông, ông Phạm Công Danh sẽ nhận chuyển giao không?

Bị cáo Toàn: Đánh giá cá nhân thì tôi không biết được nhưng ông Danh muốn mua một NH để phát triển NH tư nhân.

15:48

Luật sư hỏi Đại diện Ngân hàng Xây Dựng – CB: Căn nhà số 5 có phải là tài sản của CB và có bị kê biên không?.

Đại diện Ngân hàng Xây Dựng – CB: Là tài sản của NH, có thời gian bị kê biên nhưng sau giai đoạn 1 Phạm Công Danh thì căn nhà được giải tỏa kê biên, giao lại cho Ngân hàng. Hiện căn nhà đang được giữ nguyên hiện trạng, chờ phán quyết cuối cùng của tòa mới xử lý, vì đây là tài sản của CB. Về hồ sơ thuê đến năm 2016 thì theo trách nhiệm NH, NH tiếp quản và vẫn cho thuê. Theo luật tín dụng thì tài sản NH không sử dụng hết thì được phép cho thuê.

Luật sư: Theo ý kiến của các bị cáo khác, đề nghị NH cho phát mãi dưới hình thức đấu giá tài sản. Vậy CB có đồng ý không

Đại diện Ngân hàng Xây Dựng – CB: Hiện nay theo hồ sơ là thuộc sở hữu ngân hàng chứ không phải tài sản đảm bảo cho khoản nợ nào thì không cần thiết phải phát mãi.

HĐXX thông báo nhận được đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Trần Điền Ngọc Hân, do tình trạng sức khỏe của bị cáo đang phải điều trị tại bệnh viện Từ Dũ. Thấy thủ tục và đơn xin vắng mặt của bị cáo là hợp lý nên HĐXX đồng ý.

Luật sư Ngô Kim Loan bào chữa cho bị cáo Ngô Kim Huệ có đơn cho biết bị cáo Huệ mới sinh cháu nhỏ nên xin phép vắng mặt trong những phần xét xử không liên quan đến bị cáo. HĐXX sẽ xem xét.

15:40

Luật sư hỏi Trần Sơn Nam, nguyên TGĐ TrustBank:

Luật Sư: Số tiền thanh toán dùng nguồn tiền nào?

Bị cáo Trần Sơn Nam: Đó là phần tiền còn lại sau khi đã mua sắm tài sản.

Theo bị cáo Nam, thời điểm mua căn nhà thì NH vẫn đảm bảo thanh khoản và vẫn trả tiền cho khách hàng đầy đủ. Thời điểm mua căn nhà thì NH không bị âm vốn.

15:03

Luật sư Trần Minh Hải (bảo vệ cho ông Phạm Công Danh)

Luật sư: Liên quan đến căn nhà số 5, khi mua 84% cổ phần của bà Phấn thì có biết căn nhà này là tài sản chính thức của NH không?

Phạm Công Danh: Tôi sẽ cố gắng hết sức trong khả năng sức khỏe và trí nhớ của mình. Khi mà tiếp quản NH này, tôi không nắm được sự việc vì thời điểm đó, gần như tôi không có thời gian để nắm thông tin.

Tôi nghĩ rằng tài sản này nằm trong hồ sơ của NH nên tôi tin tưởng, nhưng khi tại CQĐT thì tôi quá bất ngờ vì BĐS không thể tăng giá gấp nhiều lần như vậy. Nếu đúng như vậy tôi đề nghị HĐXX thu hồi lại. Khi tôi chưa tiếp nhận NH, tôi phải lo trả chi lãi ngoài, áp lực quá lớn, ông Hà văn Thắm đã lấy của tôi số tiền 500 tỷ đồng nên tôi không có thời gian ngẫm nghĩ về tài sản.

Luật sư: Toàn bộ hồ sơ mua bán cổ phần với bà Phấn, trong các giấy tờ mua căn nhà với giá 1.268 tỷ đồng thì có nghe bà Phấn giải trình gì về việc này?

Phạm Công Danh: Không có nghe gì về việc bán căn nhà gấp 8 lần như vậy. Tôi chưa bao giờ được tiếp nhận thông tin căn nhà giá lên tới 1.268 tỷ đồng như vậy...

Luật sư: Ông tin vào giá trị tài sản nên quyết định mua ngân hàng từ bà Phấn. Vậy tại sao VNCB lại có sự định giá lại căn nhà là 158 tỷ đồng?

Phạm Công Danh: Khi thẩm định giá lại tôi thấy bàng hoàng vì giá trị thấp bao nhiêu lần. Lúc đo NH bị mất thanh quản nên bắt buộc tôi phải bán căn nhà cho dù căn nhà xuống 100 tỷ đồng hay nữa

Luật sư Hải hỏi Phan Thành Mai

live xet xu vu an tai ngan hang dai tin chieu 115 tiep tuc lam ro viec nang khong gia tri can nha so 5 pham ngoc thach

Trả lời tại tòa, Phan Thành Mai lý giả về việc vì sao không bán được căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch. Theo ông Mai, giá trị trên sổ sách của căn nhà quá cao, trong khi thẩm định lại thì quá thấp nhưng giá trị thẩm định lại tương đương với giá trị thị trường.

Sự chênh lệch quá lớn, nếu bán giá trị thấp như vậy thì NH sẽ lỗ sâu hơn và ảnh hưởng toàn bộ hoạt động kinh doanh của NH. Tại thời điểm đó do áp lực thanh khoản thì buộc lòng tôi phải làm những hành vi sai và đã bị kết án.

Luật sư: Là người có mặt tại tất cả vụ án liên quan đến Ngân hàng Đại tín và Phạm Công Danh thì anh có cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến phạm tội của các anh không?

Phan Thành Mai: Đây là 1 trong những nguyên nhân cơ bản khiến chúng tôi có động cơ dẫn đến sai phạm.

Luật sư Hải hỏi Hoàng Văn Toàn: Về mua bán căn nhà số 5, cáo trạng nói bị cáo chỉ đạo.

Hoàng Văn Toàn: Tôi không có cổ phần trong TrustBank, chỉ đứng tên hộ cho bị cáo Phấn. Do chỉ là người làm thuê nên làm theo chỉ đạo của bị cáo Phấn. Khi bà Phấn muốn bán căn nhà số 5 cho ngân hàng thì có bàn với Toàn, để TrustBank có trụ sở. Bà Phấn nói bán căn nhà này bằng với giá bà Phấn mua chứ không không lấy lời.

Trong các giấy tờ, biên bản có trong hồ sơ mua bán căn nhà số 5, có biên bản họp HĐQT, biên bản này được soạn sẵn về việc mua căn nhà số 5. Theo quy chế của ngân hàng, các thành viên HĐQT có trách nhiệm, quyền hạn biểu quyết thông qua chủ trương. Trong việc mua bán căn nhà này, có nhiều mức giá được đưa ra, trong đó giá ban đầu mà bà Phấn mua vào năm 2008, so với mức giá mà TrustBank mua là chênh lệch rất lớn.

“Khi vụ việc xảy ra, tôi có nói với cơ quan điều tra là hợp đồng mua bán nhà chưa được quyết toán. Tôi có đề nghị bà Phấn và ngân hàng ngồi lại thỏa thuận, vì chưa thanh toán nên ngân hàng trả nhà này lại cho bà Phấn là hợp lý”, bị cáo Toàn khai.

Nguồn vốn của TrustBank thời điểm mua căn nhà số 5 bị cáo Toàn nắm không rõ và cho biết ban điều hành nắm rõ. Thời điểm đó ngân hàng cũng không bị âm vốn.

14:37

Luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo hỏi đại diện Ngân hàng Xây dựng

Có phải NH Xây dựng đã gửi đơn đến TAND và VKS TP HCM yêu cầu bồi thường thiệt hại?

Đại diện NH Xây dựng: Có

Luật sư: Nếu NH Xây dựng yêu cầu HĐXX buộc bà Phấn hoàn trả số tiền 1.268 tỷ đồng cho NH Xây dựng thì NH Xây dựng có hoàn trả lại cho nhóm Thiên Thanh để bà Phấn và ông Danh bàn lại việc tái cơ cấu không?

Đại diện NH Xây dựng: Nếu như luật sư nói là chúng tôi kế thừa quyền và nghĩa vụ. Chúng tôi chỉ xác định với tư cách nguyên đơn dân sự, chúng tôi đề nghị xác định hợp đồng vô hiệu và yêu cầu hoàn trả lại số tiền đó. Còn nếu chúng tôi có nghĩa vụ thì chúng tôi sẽ xem lại.

HĐXX: Nếu các bị cáo phạm tội Lạm dụng thật thì với vai trò là nguyên đơn dân sự thì NH Xây dựng có yêu cầu bồi thường thiệt hại không?

Đại diện NH Xây dựng: Có yêu cầu

Luật sư: NH Xây dựng yêu câu bồi thuòng thiệt hại hay yêu cầu hoàn trả

Đại diện NH Xây dựng: Tôi là người được ủy quyền, trả lời đúng theo thì là hoàn trả

HĐXX: Vậy thì anh phải hỏi lại người ủy quyền. Vì hoàn trả là khi nợ nhau. Đề nghị về hỏi lại và xác định cho chính xác

14:33

Phiên toà chiều nay bắt đầu làm việc

14:32
xet xu ba hua thi phan chieu 115 co van cao cap tai ngan hang dai tin la do hua thi phan tu xung

Trả lời luật sư Nguyễn Đình Tiến, chị Đặng Thị Hải Lý (nguyên kế toán công ty Lam Giang) tham gia phiên tòa với tư cách ngươi liên quan cho biết, chị Lý chưa bao giờ trao đổi với bà Phấn mà chỉ thông qua Bùi Thị Kim Loan.

Theo Đặng Thị Hải Lý, vì nghĩ bị cáo Loan là trợ lý của bà Hứa Thị Phấn nên Loan có quyền chỉ đạo thay, còn trách nhiệm của chị Lý chỉ là làm các giấy tờ, sổ sách theo đúng quy định.

Về căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, chị Lý khai rằng, chị không trực tiếp thực hiện việc rút số tiền 990 tỷ đồng tại tài khoản của Công ty Lam Giang, mà do Loan cầm các giấy tờ, chứng từ tự đi giao dịch và chính Loan cũng tự đi lấy tiền.

Liên quan đến căn nhà này, chị Trần Thị Hồng Phương cho biết, chị có nắm biết được số tiền 990 tỷ đồng. Theo chị Phương, số tiền này là tiền Đại Tín cho chuyển Lam Giang để mau căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

“Việc Ngân hàng mua là mua của 2 cá nhân và pháp nhân khác nhau. Cá nhân bà Phấn và Lam Giang khác nhau thì sao lai chuyển cho bà Phấn được”, chị Phương trình bày.

Trả lời trước tòa, Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, NHNN không biết bà Phấn là cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và theo quy định về pháp luật thì không có chức danh này.

Khi nhắc đến căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạnh, đại diện NHHN trình bày, năm 2012, Ngân hàng Nhà nước có thanh tra 9 vấn đề, trong đó có vấn đề tăng vốn điều lệ và việc mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch.

Thời điểm đó, NHNN đã phát hiện ra sai phạm của Đại Tín thì NHNN và có quyết 128 xử phạt về 9 hành vi vi phạm là xử phạt 154 tỷ đồng.

Ngoài ra, đại diện NHNN cho biết thêm, năm 2011, NHNN có nhận được công văn đề nghị nâng vốn điều lệ của Đại Tín. NHNN có văn bản chấp nhận về mặt nguyên tắc cho tăng vốn nhưng trong văn bản ấy còn có những nội dung khác.

Theo đó, NHNN có những điều kiện đi kèm đối với NH Đại Tín phải chấp hành và phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhưng đến khi có kết luận thanh tra thì NH Đại Tín chưa thực hiện.

Tiếp tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo hỏi đại diện NHNN về mua lại NH Xây dựng với giá 0 đồng. Liên quan vấn đề này, NHNN xin phép không trả lời.

Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín sáng 11/5: Đại diện Ngân hàng Nhà nước trả lời về các vấn đề liên quan Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín sáng 11/5: Đại diện Ngân hàng Nhà nước trả lời về các vấn đề liên quan

Trong phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn và các đồng phạm tại Ngân hàng Đại Tín sáng nay, HĐXX cho triệu tập đại diện ...

xet xu ba hua thi phan chieu 115 co van cao cap tai ngan hang dai tin la do hua thi phan tu xung Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 10/5: 'Thấy tất cả thành viên khác đã ký nên bị cáo cũng ký theo'

Chiều 10/5, phiên tòa xét xử Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn Cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín và nguyên Chủ tịch ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.