Yahoo Nhật Bản và Line sáp nhập có gây sóng gió thị trường thanh toán điện tử khi đang lỗ ròng?

Thương vụ Yahoo Nhật Bản và Line sáp nhập lên đến 15 tỉ USD, dự báo sẽ thành lập liên minh đáng gờm trong thị trường thanh toán điện tử dù hi vọng được cho là khả quan trong mong manh.

Nhật Bản đã lỗi nhịp trong việc thanh toán kỹ thuật số, khi hiện có đến 4 trên 5 giao dịch mua bán được chi trả bằng tiền mặt. Vì thế, liên minh Yahoo Nhật Bản và Line được cho là không chỉ thúc đẩy thanh toán điện tử tại quốc gia này mà còn mở rộng hơn tại châu Á.

Yahoo-va-Line-sap-nhap-tao-nen-song-gio-cho-thi-truong-thanh-toan-dien-tu-Nhat-Ban 1

Liên kết thành công sẽ giúp Nhật Bản cải thiện thanh thị trường toán điện tử? (Ảnh minh họa: Nikkei Asian Review).

Nhà sáng lập 62 tuổi SoftBank Group, ông Masayoshi Son vẫn đang nỗ lực hết mình cho việc liên kết tiềm năng này.

Theo thông tin từ Reuters, cả Ông Son và Ông Han Seong-sook (giám đốc điều hành của Naver Corp) có thể ra quyết định góp vốn liên doanh tỷ lệ 50-50, với giá trị khoảng 15 tỉ USD để sáp nhập Yahoo Nhật Bản và Line.

Thanh toán điện tử liệu có khả quan hơn khi Line và Yahoo Nhật Bản sáp nhập?

Đơn vị viễn thông SoftBank Corp sở hữu đến 45% trong giá trị 17 tỉ USD của tập đoàn Z Holdings (tiền thân là Yahoo Nhật Bản). Tập đoàn Naver của Hàn Quốc chiếm 73% cổ phần trong trị giá 10 tỉ USD của tổng các dịch vụ Line cung cấp tại quốc đảo này.

Yahoo-va-Line-sap-nhap-tao-nen-song-gio-cho-thi-truong-thanh-toan-dien-tu-Nhat-Ban 2

Tài chính của 2 tập đoàn ở Nhật Bản không chênh lệch nhau nhiều. (Ảnh minh họa: The Business Times).

SoftBank Corp đã liên doanh với Paytm của Ấn Độ cho ra đời ứng dụng thanh toán Pay Pay, đạt hơn 12 triệu người dùng.

Hiện tại, ứng dụng Line tự hào có đến 82 triệu người dùng ở xứ Phù Tang, gần như không có đối thủ. Tuy nhiên, ứng dụng này đang gặp khó khăn khi thu hút người dùng mới. Trong 9 tháng đầu năm 2019, Line ghi nhận khoản lỗ ròng 33,9 tỉ yên.

Nếu xét về tài chính thì có thể thấy "bên tám lạng người nửa cân", nhưng nếu xét về số lượng người dùng thì SoftBank có vẻ thua kém. 

Việc sáp nhập được cho cũng có nhiều khả thi khi với tiềm lực hiện có, khả năng đẩy mạnh thanh toán điện tử xuyên biên giới là khá dễ dàng khi lượng người dùng đủ mạnh. 

Lợi ích nào cho Line và Yahoo khi về 1 nhà để đẩy mạnh thanh toán điện tử tại châu Á?

Khoảng 37 triệu người đã đăng ký thanh toán điện tử Line Pay, đây là một tiềm năng lớn nhưng ứng dụng này chỉ mới xử lý ít hơn 8 tỉ USD thanh toán trong chín tháng đầu năm 2019. 

Việc sáp nhập thành công đồng nghĩa Line Pay sẽ được hỗ trợ lớn từ phía ngân hàng trong việc kích cầu thanh toán điện tử tại Nhật Bản nói riêng và châu Á nói chung. 

Nếu đạt được thỏa thuận, đây sẽ là một liên minh đáng gờm trong thị trường thanh toán di động tại Nhật Bản, đủ sức mạnh để cạnh tranh với Rakuten, tập đoàn khổng lồ trong ngành.

Việc mở rộng thanh toán điện tử từ Line và Yahoo Nhật Bản được cho là thúc đẩy mạnh tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Line hiện có trung tâm phát triển phần mềm tại Việt Nam, bên cạnh các sản phẩm nội dung game và truyền thông Webtretho và Oxii, một phiên bản được cho là khá giống với Chuẩn Men trước đó.

Yahoo-va-Line-sap-nhap-tao-nen-song-gio-cho-thi-truong-thanh-toan-dien-tu-Nhat-Ban 3

Liệu tập đoàn Line có đồng ý thương vụ này? (Ảnh minh họa: DealStreetAsian).

Các chuyên gia dự đoán nếu thương vụ thành công, SoftBank sẽ hoán đổi một nửa cổ phần của mình trong Z Holdings với tỷ lệ 36% cổ phần của Line. Các nhà phân tích cho rằng giá trị sẽ tăng gần gấp ba lần vào năm tới. 

Ngược lại, các nhà phân tích cho rằng Line sẽ bắt đầu tạo ra dòng tiền miễn phí vào năm 2021 thông qua một hình thức như tiền điện tử. Đây là thương vụ đôi bên đều có lợi nên khả năng đi đến ký kết là rất cao, có thể đẩy giá cổ phiếu của Line ở Hoa Kỳ tăng hơn 25%.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.