Thanh toán điện tử trên đồng hồ thông minh: Cuộc đua tiền tỉ chưa khai thác

Khi đồng hồ thông minh không chỉ là thiết bị để đeo cho đẹp, cuộc chiến thanh toán điện tử đã giúp thiết bị này trở thành nơi kiếm tiền cho các ông lớn, trong đó có Samsung, Apple, Garmin và cả Google.

Đồng hồ thông minh và cuộc chiến thị trường thanh toán điện tử

Apple Watch được cho là mở màn cho cuộc chiến thanh toán điện tử trên thiết bị đeo thông minh, khi doanh số mang về khá khả quan trong năm 2019, vốn trước đó đã được đẩy mạnh.

Apple Watch series 5 mới cùng với Apple Watch series 3 giá rẻ hơn được cho là cách để Táo khuyết tận dụng nền tảng hệ sinh thái của mình đẩy mạnh thanh toán điện tử.

thanh-toan-dien-tu-tien-len-dong-ho-thong-minh-cuoc-dua-tien-ti-cho-khai-thac

Lượng giao dịch trên Apple Pay vượt mặt Samsung Pay lẫn GPay tại nhiều thị trường chủ lực. (Ảnh minh họa: abcnews).

Sự thành công của Apple Watch đã giúp nhà táo tự tin hơn khi lấn sân mạnh lĩnh vực thanh toán điện tử trên thiết bị đeo thông minh, trở thành đối trọng lớn cho các ông lớn công nghệ.

Theo ước tính trong quý 4/2019, Apple Pay ghi nhận 3 tỉ giao dịch, là con số mơ ước để PayPal phải xem lại mình.

Với tốc độ tăng trưởng 4 lần, Samsung Pay cũng khó mà cạnh tranh nổi với Apple trong lĩnh vực khá mới mẻ này tại nhiều thị trường, quan trọng nhất vẫn là Mỹ.

Cùng với Apple Watch, Garmin cũng nhảy vào lĩnh vực này khi mang nhiều tiện ích cho đồng hồ thông minh của hãng.

thanh-toan-dien-tu-tien-len-dong-ho-thong-minh-cuoc-dua-tien-ti-cho-khai-thac-1

Cuộc chiến thanh toán điện tử trên đồng hồ thông minh đang được đẩy mạnh. (Ảnh minh họa: abcnews).

Được hỗ trợ bởi công nghệ FitPay, người dùng sẽ được thanh toán bằng chính thiết bị này thông qua trung gian thanh toán quốc tế, một tiện ích trên trên cổ tay thay cho điện thoại.

Thị trường tiềm năng còn giúp người dùng như tiện ích hơn cho thiết bị đeo của mình, thay cho việc chỉ xem giờ hay theo dõi sức khỏe như trước kia. Các hãng công nghệ dần biết thiết bị này trở thành hữu dụng hơn bao giờ hết.

Tiềm năng lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam?

Đến thời điểm hiện tại, chỉ duy nhất Samsung có triển khai thanh toán điện tử trên đồng hồ thông minh của hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên, không vì thế mà Apple hay Garmin sẽ không ngại bước vào thị trường này.

Samsung Pay chỉ mới thu hút tầm 700.000 người dùng đăng kí cho 3 triệu giao dịch được thực hiện, một con số chưa đúng với những gì mà người dùng hạn hữu có thể tiếp cận đến.

thanh-toan-dien-tu-tien-len-dong-ho-thong-minh-cuoc-dua-tien-ti-cho-khai-thac-3

Thanh toán điện tử trên đồng hồ thông minh dần phổ dụng. (Ảnh minh họa: telegraph).

Trong một buổi trao đổi về dịch vụ thanh toán điện tử trên đồng hồ thông minh, Garmin cho biết họ đang từng bước xem xét thị trường để có động thái phù hợp tại Việt Nam.

Garmin hiện đang được nhiều người dùng Việt Nam sử dụng trong thể thao sức khỏe. Và vì thế nếu tận dụng thiết bị này để thanh toán được xem là một tiềm năng cho hãng khi tham gia bởi cộng đồng là luôn có.

Đó là chưa kể, bối cảnh Apple Watch vẫn mang về doanh thu tốt cho nhà táo tại nhiều thị trường thì có thể trong tương lai không xa, dịch vụ thanh toán điện tử cũng sẽ xuất hiện. Điều đó phụ thuộc vào đòn bẩy thị trường đủ mạnh để Apple hay Garmin dòm ngó đến.

thanh-toan-dien-tu-tien-len-dong-ho-thong-minh-cuoc-dua-tien-ti-cho-khai-thac-4

Tiềm năng thanh toán điện tử trên đồng hồ thông minh tại Việt Nam vẫn chưa được khai thác. (Ảnh minh họa: Cnet).

Cuộc chiến tiền tỉ tại Việt Nam liệu có mang đến cần câu cơm xứng đáng trong cục diện cạnh tranh, điều đó còn cần ở chính sách nhất quán không tự nhiên có được. Nhận thức từ người dùng và nền tảng công nghệ mang lại được xem là yếu tố chính để đẩy mạnh thanh toán điện tử trên thiết bị đeo thông minh.

Khi thị trường là luôn có nhu cầu trong bối cảnh xu hướng không dùng tiền mặt dần được ủng hộ, không chỉ Samsung, Apple hay Garmin tham chiến, biết đâu có thể là một tên tuổi khác bước vào để làm đòn bẩy khai phá tiềm năng này.

chọn