Zalo giảm tầm ảnh hưởng trong giới trẻ Gen Z tại Việt Nam

Báo cáo của Decision Lab cho thấy Zalo có vẻ như đang mất dần tầm ảnh hưởng trong những người dùng trẻ tại Việt Nam, điển hình cho độ tuổi Gen Z từ 1997 trở về sau.

Là một trong những ứng dụng đa nền tảng phổ biến tại Việt Nam, Zalo ngoài tính năng nhắn tin, gọi video, OTT này thậm chí còn nhảy vào nhiều lĩnh vực từ vận chuyển, chuyển tiền, đến cả fintech và từng gây ấn tượng với mảng giao hàng (ZaloFood).

Với bộ phận người dùng trẻ, theo báo cáo mới của Decision Lab, với lứa tuổi từ năm 1997 trở đi lại đang không phụ thuộc vào Zalo. So với thế hệ đi trước như Gen X hoặc Gen Y thì Zalo vẫn còn tầm ảnh hưởng rộng.

Instagram dần thay thế Zalo trong tầm ảnh hưởng đến người dùng trẻ Việt Nam - Ảnh 1.

Tỉ lệ sử dụng các nền tảng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Decision Lab.

Về tổng thể, báo cáo của Decision Lab chỉ ra rằng Zalo vẫn là nền tảng lớn tại Việt Nam, với 80% người được hỏi cho biết có sử dụng. Đây là một thống kê đi xuống khi tỉ lệ này vào năm 2019 là 83%, dù vẫn giữ nguyên vị trí thứ 3 trong các nền tảng phổ biến, chỉ sau Facebook và YouTube.

Ngoài ra, nếu phân bố theo độ tuổi, thì 84% Gen X và 90% Gen Y sử dụng Zalo. Tuy nhiên, tỉ lệ này giảm sâu ở Gen Z, với chỉ 65% người dùng trẻ sử dụng ứng dụng của VNG.

Ở khảo sát cho Gen X và Gen Y, Zalo vẫn nắm chắc vị trí thứ 3. Nhưng tới Gen Z, Zalo bị đẩy xuống vị trí xếp dưới so vưới Instagram.

Instagram dần thay thế Zalo trong tầm ảnh hưởng đến người dùng trẻ Việt Nam - Ảnh 2.

Tỉ lệ phản hồi với câu hỏi: "Bạn không thể sống thiếu nền tảng nào?". Ảnh: Decision Lab.

Hai mạng xã hội gốc Việt ra mắt năm 2019 là Lotus và Gapo cũng góp mặt trong báo cáo của Decision Lab, với tỉ lệ ngưởi sử dụng lần lượt là 4% và 3%.

Khảo sát tiếp theo về nền tảng quan trọng nhất với từng người dùng (câu hỏi: Bạn không thể sống thiếu nền tảng nào?), Zalo tiếp tục đạt tỉ lệ phản hồi tốt ở Gen X (49%) và Gen Y (42%) tuy nhiên con số này giảm sâu ở Gen Z (15%).

Instagram đang dần trở thành một ứng dụng phổ biến với giới trẻ. Chỉ 6% Gen X và 9% Gen Y "không thể sống" thiếu Instagram nhưng tỉ lệ này đã nhảy lên 23% ở người dùng Gen Z.

Tag:
chọn