15 điều không nên làm ở Singapore mà mọi du khách cần nhớ

Trước khi ghé thăm Singapore, hãy chú ý tới một số điều cấm kỵ sau để không bị phạt. 
15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho Hướng dẫn di chuyển bằng hệ thống MRT tiện lợi khi du lịch Singapore

Đừng ăn kẹo cao su

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Tiêu thụ kẹo cao su bị nghiêm cấm ở Singapre. (Ảnh: StockLite / shutterstock.com)

Singapore nổi tiếng là một đất nước cực kỳ nghiêm ngặt với vấn đề môi trường đô thị, và với chính quyền nước này thì kẹo cao su được coi như “hàng cấm”. Trước hết, việc mua bán và nhập khẩu kẹo cao su là phi pháp, hình phạt cho việc “tuồn” kẹo cao su vào đất nước này có thể là hàng trăm nghìn USD và bị tống giam. Đặc biệt hơn, nếu bạn sử dụng kẹo cao su thì mức phạt sẽ là từ 500 USD trở lên.

Nhưng tất nhiên cũng sẽ có một số ngoại lệ. Nếu bạn là khách nước ngoài và chỉ vô tình mang theo 1-2 phong kẹo cao su thì sẽ không có vấn đề gì cả. Hoặc, nếu bạn có đơn thuốc của bác sĩ và việc nhai kẹo cao su là một phần của quá trình điều trị thì bạn vẫn có thể sử dụng chúng.

Đừng quên xả nước khi đi vệ sinh ở nơi công cộng

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Bạn có thể bị phạt tới 150 USD nếu quên xả nước ở nơi công cộng. (Ảnh: Bohbeh / shutterstock.com)

Một điều khá là buồn cười nữa ở Singapore, một đất nước có vẻ hơi “ám ảnh” về vấn đề vệ sinh. Ở một số đất nước khác, hành động này có thể chỉ đơn giản liên quan đến ý thức chung và là phép lịch sự, nhưng Singapore đã nâng nó lên tầm pháp lý. Nếu bị phát hiện không xả nước sau khi đi vệ sinh ở nơi công cộng, hình phạt có thể lên tới 150 USD.

Đừng khỏa thân hoặc xem phim đen, thậm chí là ở trong nhà

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
(Ảnh: jwblinn / shutterstock)

Singapore đã có luật cấm khỏa thân từ những năm cuối thế kỷ 20. Cụ thể là, bất cứ ai khỏa thân ở nơi công cộng hoặc ở nơi riêng tư nhưng lại để bị người khác nhìn thấy sẽ bị coi là phạm pháp. Hình phạt có thể lên tới 2.000 USD và đi du lịch nhà đá trong 3 tháng.

Với phim đen, tốt nhất là hãy tránh xa hoặc ít nhất thì đừng để bị bắt. Luật cấm của Singapore chủ yếu là tới những người cung cấp hoặc phát tán văn hóa phẩm đồi trụy, nhưng nếu bạn không muốn dính dáng tới vấn đề pháp lý thì hãy hết sức chú ý đến điều này.

Đừng xả rác bừa bãi

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Singapore rất chú trọng tới vấn đề môi trường. (Ảnh: A and N photography / shutterstock)

Giống như luật cấm kẹo cao su, mọi hành vi xả rác bừa bãi (kể cả khạc nhổ) đều bị coi là phi pháp ở Singapore. Hậu quả của việc không tuân thủ có thể là mức phạt 1.000 USD hoặc thậm chí là phạt lao động công ích. Vì thế, hãy đảm bảo ý thức bảo vệ môi trường của bạn luôn ở mức cao nhất tại đảo quốc này.

Đừng giơ chân lên tại nơi công cộng

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
(Ảnh: wavebreakmedia / shutterstock)

Đây không phải phi pháp mà là một lời khuyên về văn hóa. Ở Singapore, hành vi để chân trần hoặc giơ chân lên ở nơi công cộng không được đánh giá cao. Tương tự, bạn cũng sẽ đánh mất thiện cảm của người dân bản địa nếu chạm vào đầu người khác.

Tránh bàn luận về tôn giáo hoặc chính trị

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Singapore là một quốc gia đa văn hóa và chủng tộc. (Ảnh: davidwoon-justathought)

Singapore là một quốc gia đa văn hóa và chủng tộc, với nhiều tôn giáo khác nhau cùng tồn tại. Vì vậy, tôn giáo có thể là một chủ đề rất nhạy cảm để mang ra bàn luận. Để tránh những bất đồng và tranh cãi không đáng có, tốt hơn hết là bạn không nên đề cập đến chúng.

Không nên đi taxi

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Singapore có hệ thống tàu điện hiệu quả nhất thế giới. (Ảnh: phadungsak sawasdee / shutterstock)

Hãy coi như đây là một lời khuyên du lịch hữu ích. Tất nhiên là không có vấn đề gì hết với việc đi taxi, chỉ đơn giản là nó không thực sự cần thiết và khá đắt đỏ, nhất là khi bạn có hệ thống tàu điện MRT. MRT được đánh giá là một trong những hệ thống giao thông công cộng hiệu quả nhất trên thế giới, và hầu hết các địa điểm du lịch đều ở rất gần các ga tàu. Hơn nữa, giá vé để di chuyển bằng MRT hoặc xe bus ở Singapore rất phải chăng, đặc biệt là khi bạn có thẻ EZ Link.

Không ăn trên tàu điện

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Ăn trên tàu điện ở Singapore có thể bị phạt tiền lên tới 500 USD. (Ảnh: Thinglass / shutterstock)

Trong khi ở nhiều quốc gia khác, việc ăn uống trên tàu điện là bình thường thì ở Singapore, bạn có thể bị phạt tiền vì hành vi này. Vào năm 2009, một phụ nữ đã bị phạt tới 30 USD chỉ vì ăn một chiếc kẹo trên tàu. Thêm nữa, sầu riêng cũng là “hàng cấm” trên các chuyến tàu vì mùi hương không mấy thân thiện của nó.

Không kết nối vào các mạng wifi không được bảo mật

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
(Ảnh: Law Technology Today)

Việc truy cập vào các mạng wifi không được bảo mật có thể bị xem như phạm tội theo Đạo luật Lạm dụng Vi tính (Computer Misuse Act) của Singapore và bị xử phạt khá nặng.

Đừng boa tiền cho phục vụ

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho

Singapore không có văn hóa boa tiền. (Ảnh: Brent Reeves / shutterstock)

Giống như Nhật Bản, Singapore không có văn hóa boa tiền vì vậy hành động này là không cần thiết ở đây. Trong một số trường hợp, phí phục vụ sẽ được tính riêng và cộng thẳng vào hóa đơn.

Đừng tặng quà nếu chưa tìm hiểu kỹ

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Không nên gói quà trắng ở Singapore. (Ảnh: Vitaly Korovin / shutterstock)

Tặng quà là một hành động rất tự nhiên để biểu thị tình cảm, tuy nhiên nó cũng không hề đơn giản như bạn nghĩ. Singapore là một quốc gia đa văn hóa nên việc tặng quà cũng lằng nhằng vô cùng. Ví dụ, bạn không nên gói quà trắng vì màu trắng tượng trưng cho sự tang tóc. Những món quà như đồng hồ, khăn tay và hoa cũng nên hạn chế vì trong văn hóa Trung Quốc chúng mang ý nghĩa của lễ tang. Với người Hồi giáo hoặc người gốc Ấn, chú ý đừng tặng những vật phẩm bằng da lợn. Luôn dùng tay phải hoặc cả hai tay để đưa quà. Ngoài ra, quà thường được tặng vào các dịp chia tay, khi được nhận quà thì nên từ chối 3 lần trước khi thực sự nhận lấy và không mở quà trước mặt người tặng...

Không hút thuốc ở nơi công cộng

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho

Hút thuốc ở nơi công cộng có thể bị phạt tới 200 USD. (Ảnh: US News)

Giống như những hành vi xả rác bừa bãi hay ăn kẹo cao su, việc hút thuốc ở nơi công cộng cũng bị nghiêm cấm tại Singapore. Mức phạt có thể lên tới 200 USD, chưa kể tiền phạt cho hành vi xả rác nơi công cộng nếu bạn để tàn thuốc vung vãi. Nên, nếu không thể kìm cơn thèm của mình lại thì hãy tìm tới những nơi được dành riêng cho người hút thuốc lá.

Đừng phá hoại cảnh quan công cộng

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Phá hoại cảnh quan có thể dẫn tới phạt đòn và tống giam. (Ảnh: Students Speaking Out)

Ăn cắp, phá hoại cảnh quan nơi công cộng như viết, khắc tên mình lên các công trình hoặc thậm chí là vẽ graffiti là những hành vi vi phạm ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng Singapore thậm chí còn nghiêm khắc hơn gấp nhiều lần. Vào năm 1994, một thiếu niên Mỹ tên là Michael P. Fay đã bị phạt 4 roi vì ăn cắp và phá hoại một chiếc xe. Gần đây hơn, vào năm 2010, một công dân Thụy Sĩ đã nhận tới 3 roi và 5 tháng tù sau khi bị bắt đang phun sơn lên một chiếc tàu. Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu, một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới vẫn sử dụng roi như một hình phạt để thiết lập kỷ cương.

Đừng dính dáng đến ma túy

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Singapore có luật xử lý tội phạm ma túy nghiêm khắc hàng đầu thế giới. (Ảnh: B-Town Youth)

Tất nhiên là ma túy luôn là phi pháp ở bất kỳ quốc gia nào, nhưng ở Singapore thì còn luật pháp còn nghiêm khắc hơn.

Đừng chỉ trỏ vào người khác

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho
Chỉ trỏ bị coi là thô lỗ ở Singapore. (Ảnh: vgstudio / shutterstock.com)

Một điều cấm kỵ nữa về văn hóa của Singapore đó là không bao giờ được dùng ngón tay trỏ để chỉ vào người khác, hành vi đó đồng nghĩa với thái độ thô lỗ và bất lịch sự. Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu bạn nhận được những ánh mắt kỳ thị của người dân bản xứ nếu vô tình thực hiện hành động này.

---

# DU LỊCH SINGAPORE

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho Thêm kinh nghiệm du lịch Singapore thú vị 'cùng người mình yêu'

Vừa kết thúc chuyến đi du lịch Singapore vào cuối tháng 3 vừa qua, Hoàng Nữ Khánh Quỳnh (sinh năm 1993), hiện đang sinh sống ...

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho Khám phá phố mua sắm khiến chị em 'rút ví cực nhanh' ở Singapore

Kampong Glam là điểm mua sắm lý tưởng cho người muốn tìm đồ đẹp độc với giá hợp lý.

15 dieu khong nen lam o singapore ma moi du khach can nho 8 điều nên làm ở Singapore nếu không thích mua sắm

Nhiều người thích đến Singapore để mua quần áo, mỹ phẩm và đồ decor nhà cửa. Nhưng cũng có nhiều người không đam mê shopping. ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.