8 nguyên nhân gây mắt đỏ và cách chữa trị

Nguyên nhân gây ra chứng đỏ mắt đến từ chính những thói quen sinh hoạt thường ngày của bạn.
8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri 6 sai lầm nguy hiểm cho mắt khi sử dụng kính áp tròng
8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri Bệnh đau mắt đỏ 'vào mùa': Cách phòng tránh và điều trị bệnh đúng cách

Tĩnh mạch hằn lên vệt đỏ như nhện, hay đỏ cả mảng, đỏ toàn phần, đó là một vài điều bạn cần biết về nguyên nhân gây ra mắt bị đỏ ngầu và quyết định xem có nên đi gặp bác sĩ khám mắt ngay lập tức hay không.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn thì màu mắt đỏ ngầu là tấm gương phản chiếu của sức khỏe, cho bạn biết chuyện gì đang diễn ra với đôi mắt và các bộ phận khác trên cơ thể. Nhưng bởi có quá nhiều nguyên nhân dẫn tới một hoặc cả đôi mắt đỏ lên, vì vậy thường không dễ tìm ra nguyên nhân gây đỏ mắt.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Đỏ mắt có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. (Ảnh: Health)

Tiến sĩ Jessica Lee, phó giáo sư viện giải phẫu thủy tinh thể thuộc khoa mắt bệnh viện Mắt NewYork tại Mount Sinai, giải thích: “Thường thì mắt đỏ là do các mạch máu trên bề mặt mắt giãn ra hoặc bị kích thích. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác”.

Một số nguyên nhân rất đơn giản và có thể chữa trị dễ dàng, trong khi những nguyên nhân khác mang tính khẩn cấp, mắt đỏ, bị kích thích và bị ngứa có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của những bệnh liên quan tới mắt. Tiến sĩ LEE đã có những chia sẻ về những nguyên nhân gây ra mắt đỏ để bạn có thể nhận biết.

Dị ứng

Phản ứng dị ứng không chỉ khiến mắt khó chịu, gây ngứa, không chịu được ánh sáng mạnh và hay chảy nước mắt, mà còn kích hoạt một mảng đỏ ngứa sẽ chuyển biến tệ hơn khi bạn dụi mắt. “Phản ứng dị ứng xảy ra khi hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể bị quá tải hoặc có những phản xả quá đà với các tác nhân vô hại” Tiến sĩ LEE giải thích. Phần lớn thứ gì cũng có thể gây dị ứng, nhưng thứ phổ biến nhất là bụi, phấn hoa, khó chịu với vật nuôi và chất tẩy rửa.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Dị ứng được coi như nguyên nhân phổ biến nhất gây đỏ mắt. (Ảnh: Health)

Mắt sẽ trở lại bình thường khi bạn không còn tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, nhưng có thể sẽ mất một lúc, phụ thuộc vào mức độ dị ứng tới đâu. Để hết dị ứng nhanh hơn, hãy rửa qua mắt với nước sạch hoặc sử dụng chất làm mát dạng nén lên mắt. Bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt trực tiếp được điều chế để riêng cho dị ứng, ví dụ như thuốc kháng histamine. Tiến sĩ LEE khuyên bạn nên tìm ra nguyên chính gây ra dị ứng và tránh tiếp xúc với nó lần nữa.

Mắt hồng

Mắt hồng là thuật ngữ thông dụng cho tình trạng viêm kết mạc, một loại vi khuẩn, virus hay tình trạng nhiễm trùng dị ứng gây ra một hoặc cả hai mắt đỏ, sưng lên, chảy nước mắt và ngứa. Thật không may, nó rất dễ lây lan, và mặc dù nó ít khi trở nên nghiêm trọng nhưng nếu mắc phải viêm kết mạc có thể khiến bạn phải nghỉ làm trong vài ngày và khiến mắt đỏ ửng.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Mắt hồng là thuật ngữ chỉ một tình trạng nư viêm kết mạc. (Ảnh: Health)

Triệu chứng này không nhất thiết phải đi gặp bác sĩ, chỉ cần sử dụng đá khô có thể giúp mắt cảm thấy tốt hơn, đỡ sưng đỏ. Nhưng nếu bạn không chắc rằng triệu chứng này là viêm kết mạc, hoặc tình trạng viêm nhiễm không kết thúc trong vài ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay. Triệu chứng bạn mắc phải sẽ quyết định cách mà bác sĩ chữa trị, ví dụ nếu như là vi khuẩn thì thuốc nhỏ mắt diệt khuẩn có thể sử dụng.

Nếu nguyên nhân đến từ virus hoặc vi khuẩn viêm kết mạc, hãy luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho bàn tay để tránh gây lây lan sang người trong gia đình. Sử dụng chung khăn mặt hay đồ mỹ phẩm hoặc chỉ cần chạm vào mắt và sau đó tiếp xúc với người khác cũng có thể gây lây lan.

Uống quá nhiều rượu

Nếu bạn đã từng quá chén và nhận ra mắt đỏ hằn lên như mạng nhện vào ngay lúc đó hoặc hôm sau, thì đó chính là tác dụng của cồn lên mắt. Đây là quá trình xảy ra: “Cồn khiến cho các mạch máu nhỏ trên mắt giãn ra, khiến nhiều máu luân chuyển qua đó. Uống càng nhiều thì các mạch máu càng đỏ và rõ hơn trên nền trắng của mắt”.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Quá nhiều rượu làm cho các mạch máu trên mắt hằn lên. (Ảnh: Health)

Thuốc nhỏ mắt trực tiếp có thể giảm bớt tình trạng đỏ. Và khi cồn đã tan khỏi cơ thể sau bữa nhậu, các mạch máu sẽ trở lại bình thường.

Thiếu ngủ

Đôi mắt quá mệt mỏi sẽ biến đỏ. Nguyên nhân bởi vì thiếu ngủ sẽ khiến sụt giảm lượng oxy chuyển tới mắt, khiến các mạch máu tại mắt phải giãn ra và biến đỏ.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Mất ngủ khiến các mạch máu tại mắt giãn ra. (Ảnh: Health)

Một nguyên nhân khác đó là “Nếu mắt bạn phải mở trong thời gian quá lâu bởi thiếu ngủ, nó sẽ khiến cho võng mạc bị khô, và biến đỏ. Cách xử lý tốt nhất là ngủ thêm, sử dụng nước muối sinh lý và đá khô để giảm tình trạng khó chịu.” Tiến sĩ LEE chia sẻ.

Mụn lẹo

Mụn lẹo là một miếng thịt nhỏ màu đỏ hình thành ở mí mắt hoặc cạnh dưới mắt sau khi dầu ở tuyến lệ bị dồn ứ. Bạn có thể có một mụn lẹo hoặc nhiều hơn, trông như mụn trứng cá hoặc nhọt. Dấu hiệu đầu tiên sẽ là mắt biến đỏ, sau đó sưng lên và nhạy cảm hơn. Nguyên nhân là do vi khuẩn và phần lớn ai cũng bị tại bất kì vị trí nào đó.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Mụn lẹo do viêm nhiễm những không ảnh hưởng tới hoạt động mắt. (Ảnh: Health)

May mắn là mụn lẹo không ảnh hưởng thị giác. Nhưng nó ảnh hưởng tới thẩm mỹ, và muốn loại bỏ nó phải chờ nó chín và tự rụng trong vài ngày. Giống như mụn trứng cá, chạm nhiều vào chỉ khiến tình trạng tệ hơn. Và tất nhiên, đừng cố nặn, vì nó có thể khiến lây lan ra rộng hơn. Nếu bạn hay bị mụn lẹo, hãy đi gặp bác sĩ nhãn khoa, để được chỉ định bôi thuốc mỡ chống vi khuẩn.

Kích thích từ kính áp tròng

Kính áp tròng có thể ngăn oxy lưu thông tới mắt, khiến cho mắt bị đỏ lên và kích thích. Nếu đeo kính áp tròng quá lâu hoặc qua đêm, chúng có thể gây đỏ, nhiễm trùng hoặc tệ nhất là loét giác mạc.

Cách xử lý tình trạng này đó là tuân theo hướng dẫn sử dụng kính áp tròng một cách nghiêm ngặt, vệ sinh thường xuyên và đúng cách, không đeo khi ngủ. Bên cạnh đó, hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt để giảm tình trạng đỏ mắt và bớt kích thích.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Đeo kính áp tròng thường xuyên cũng gây đỏ mắt. (Ảnh: Health)

Xuất huyết dưới mắt

Xuất huyết dưới mắt xảy ra khi một mạch máu dưới bề mặt mắt bị vỡ, và máu tụ lại hình thành một mảng đỏ trên nền trắng của mắt. Nó là tổn thương thông thường, mặc dù trông có vẻ nghiêm trọng, nhưng nó không tác động lên thực lực, gây đau đớn, rò rỉ hoặc sưng lên.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Xuất huyết dưới là tình trạng bình thường của mắt. (Ảnh: Health)

Xuất huyết dưới mắt có thể diễn ra khi bạn làm việc quá sức, ví dụng như đi tập gym hay nâng thứ gì đó quá nặng, hay chỉ là do hắt xì hoặc ho quá mạnh. Kể cả việc nôn cũng có thể gây xuất huyết, vì nó gây chấn thương trực tiếp cho mắt. Mảng đỏ sẽ dần mờ đi sau vài tuần.

Bệnh tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp thực chất là một chuỗi các bệnh gây tổn thưởng lên dây thần kinh thị giác (là dây thần kinh kết nối võng mạc mắt với não bộ), thường xảy ra khi mắt chịu quá nhiều áp lực do chất lỏng tích tụ. Một trong những dấu hiệu đầu tiên của một loại tăng nhãn áp, được gọi là tăng nhãn áp đóng góc nhọn, là mắt biến đỏ. Dấu hiệu khác bao gồm thị lực mờ dần, nhìn thấy các vòng tròn trong ánh sáng, đau mắt.

Tăng nhãn áp có thể gây ra mù lòa, vì vậy cần phải gặp chuyên gia nhãn khoa để kiểm tra toàn diện nếu bạn nghi ngờ đang mắc phải triệu chứng này. Tăng nhãn áp thông thường sẽ diễn ra chậm chạp, nhưng nếu mắt biến đỏ và các vấn đề thị lực xảy một cách bất ngờ, và bạn bắt đầu đau đầu và buồn nôn, thì tức là đã chuyển sang giai đoạn cấp tính.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri
Nếu không chắc về các biểu hiện của mắt, hãy tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị. (Ảnh: Health)

Mặc dù tăng nhãn áp thường xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi, nhưng không loại trừ khả năng người trẻ tuổi cũng mắc căn bện này. Nên kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện kịp sớm và làm chậm lại quá trình mất thị lực với sự trợ giúp của bác sĩ.

8 nguyen nhan gay mat do va cach chua tri Infographics: Điều cần phải biết khi vi rút đau mắt đỏ ‘bủa vây’
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.