Apple đã bán gần 4 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong tháng 4, đẩy doanh số bán hàng tăng vọt sau đại dịch Covid-19

Nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch đã thúc đẩy doanh số bán hàng tăng vọt. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, vài tháng tới có thể sẽ là giai đoạn khó khăn của Táo khuyết tại thị trường Trung Quốc.

Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc tiếp tục chứng kiến đà phục hồi trong tháng 4, một phần nhờ vào việc phát hành mẫu iPhone SE 2 giá rẻ. 

Apple tăng trưởng trở lại khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dần mở cửa trở lại sau khi đại dịch Covid - 19 buộc Trung Quốc phải đóng cửa nhiều tháng trời, khiến doanh số kinh doanh của các doanh nghiệp sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo, gã khổng lồ công nghệ Mỹ có thể phải đối mặt với nhiều thách thức ở phía trước, tại một trong những thị trường quan trọng bậc nhất là Trung Quốc.

Doanh số Apple tăng vọt trong tháng 4/2020

Dữ liệu tổng hợp từ nhiều nguồn cho thấy một bức tranh tích cực về tình hình kinh doanh của Apple kể từ tháng 2/2020, mức đỉnh của sự bùng phát đại dịch Covid - 19 tại Trung Quốc.

Theo đó, mặc dù trong tháng 2, Apple đã phải đóng cửa các cửa hàng trong một tuần khi giới chức Trung Quốc tìm cách ngăn chặn virus lây lan, đã khiến doanh số bán iPhone của Apple giảm tới 60% so với cùng kì năm ngoái.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 3, toàn bộ 100% các cửa hàng Apple tại Trung Quốc đã mở cửa trở lại.

Doanh số bán hàng của Apple tăng vọt sau dịch tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch đã thúc đẩy doanh số bán hàng tăng vọt. (Ảnh: CNBC).

Trong tháng 4, Apple đã bán được 3,9 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc, theo dữ liệu từ CINNO Research. Đây là mức tăng 160% so với tháng 3, khi hãng chỉ bán được 1,5 triệu smartphone.

Một nghiên cứu khác của IDC chỉ ra, các lô hàng bán ra của Apple đạt khoảng 3 triệu trong tháng 4, tăng 30% so với một tháng trước.

Trong tháng 4, tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở TQ đã tăng 94% so với tháng 3, đạt 40,8 triệu chiếc, theo số liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc. Trong đó, các sản phẩm của Apple được bán thông qua các nhà bán lẻ chính thức, một trong số đó là trang thương mại điện tử Tmall của Alibaba.

Doanh thu từ tất cả các dòng sản phẩm Apple trên Tmall đã tăng gần 40% so với tháng trước, lên 127,6 triệu USD, theo WPIC - một công ty tiếp thị và công nghệ thương mại điện tử Trung Quốc, cho hay.

Riêng mảng iPhone, doanh thu từ Tmall đã tăng hơn 33% so với tháng 3/2020, đạt 80 triệu USD.

Trong khi đó, lượng chi tiêu trên cửa hàng ứng dụng App Store tại Trung Quốc trong tháng 4/2020 cũng đạt 1,53 tỉ USD, tăng 7%.

Apple không phản hồi trước thông tin này.

Các dữ liệu tuy con số có chênh lệch nhau nhưng đều vẽ ra một bức tranh màu hồng đối với các hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, một thị trường quan trọng bậc nhất với doanh nghiệp này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo, gã khổng lồ xứ Cupertino có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong những tháng tới.

Cú hích đến từ iPhone SE

Apple đã phát hành iPhone SE thế hệ thứ hai vào giữa tháng 4, sau đó được bán ra tại thị trường Trung Quốc vào cuối tháng, với mức giá khởi điểm 464 USD.

CINNO Research cho biết iPhone SE chiếm 24% tổng doanh số 3,9 triệu chiếc iPhone của Apple trong tháng 4, mặc dù chỉ được mở bán vào tuần cuối cùng của tháng.

IDC lại nói rằng iPhone SE chỉ chiếm khoảng 8% lô hàng trong tháng 4. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng con số có thể không nhất thiết phản ánh đúng nhu cầu.

Doanh số bán hàng của Apple tăng vọt sau dịch tại Trung Quốc - Ảnh 2.

Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc tiếp tục chứng kiến đà phục hồi trong tháng 4, một phần nhờ vào việc phát hành mẫu iPhone SE 2 giá rẻ. (Ảnh: CNBC).

Có những lo ngại cho rằng dịch bệnh có thể giáng thêm một đòn mạnh vào nền kinh tế Trung Quốc trong phần còn lại của năm, điều này có thể tác động tới chi tiêu của người tiêu dùng.

Vẫn còn nhiều khó khăn. Đó không chỉ là khó khăn đối với Apple mà còn đối với tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác.

"Đối với Apple, điều đó thật khó khăn bởi hiện tại, tình hình kinh tế không được tốt lắm và tâm lí người tiêu dùng vẫn chưa trở lại bình thường", ông Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC, nói.

Vị giám đốc này nói thêm rằng người tiêu dùng sẽ có xu hướng chọn các mẫu điện thoại thông minh tầm trung đến giá rẻ. Apple hiện mới chỉ có một thiết bị trong danh mục đó - iPhone SE, trong khi các nhà sản xuất khác như Huawei hay Xiaomi có thể cung cấp các mẫu điện thoại cầm tay với giá cả phải chăng hơn.

"Người dùng trước đây có thể cân nhắc mua iPhone, nhưng hiện tại họ có thể chọn Huawei để sở hữu một chiếc điện thoại giá rẻ cùng tính năng tốt", theo ông Wong.

5G tại Trung Quốc

Trong khi đó, điện thoại thông minh có kết nối 5G đã cất cánh tại Trung Quốc sau khi nước này bắt đầu triển khai kế hoạch 5G vào năm ngoái. Mạng di động thế hệ thứ 5 này hứa hẹn chuyền tải tốc độ dữ liệu siêu nhanh.

Một số nhà cung cấp Trung Quốc bao gồm Huawei và Xiaomi, đã phát hành các mẫu điện thoại thông minh 5G, nhưng Apple vẫn chưa có động thái nào. Điều này rất quan trọng bởi các thiết bị 5G dự kiến sẽ chiếm khoảng 40% tổng doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc vào năm 2020, theo Counterpoint Research.

Nếu Apple không nhanh chóng ra mắt iPhone 5G, người tiêu dùng có thể sẽ lựa chọn một thương hiệu khác, hoặc dừng mua iPhone mới cho đến khi Apple phát hành.

"Nhu cầu về điện thoại thông minh 5G đang tăng lên nhanh chóng có thể mang lại những khó khăn cho tổng doanh số Apple trong vài tháng tới, cho đến khi hãng này ra mắt iPhone 5G", ông Neil Shah, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, cho biết.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.