Bán bánh ú, lá 'diệt sâu bọ' thu hàng chục triệu đồng mỗi ngày dịp Tết Đoan Ngọ

Các tiểu thương đã đạt doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi ngày khi bán bánh ú lá tro, bán lá “diệt sâu bọ”…trong dịp Tết Đoan Ngọ.
ban banh u la diet sau bo thu hang chuc trieu dong moi ngay dip tet doan ngo Rượu nếp, vải, mận,... 'sốt' dịp tết Đoan Ngọ
ban banh u la diet sau bo thu hang chuc trieu dong moi ngay dip tet doan ngo 5 phong tục đẹp chớ bỏ lỡ trong ngày Tết Đoan Ngọ
ban banh u la diet sau bo thu hang chuc trieu dong moi ngay dip tet doan ngo
Nhu cầu mua bánh ú lá tro tăng mạnh trong dịp Tết Đoan Ngọ. (Ảnh: Đại Việt)

Ngày 29/5 (4/5 Âm lịch), ghi nhận tại các khu chợ trên địa bàn TP HCM, rất đông người dân đã đổ xô đi mua bánh ú lá tro, cơm rượu và các loại lá “diệt sâu bọ” để chuẩn bị cho Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) hay còn gọi là ngày “diệt sâu bọ”.

Chị Hoàng Như Thủy (ngụ quận Tân Phú) cho biết, sáng nay chị đi mua 2 chục bánh ú lá tro về nhà để mai “diệt sâu bọ”. Năm nào, gia đình chị Thủy cũng chuẩn bị Tết Đoan Ngọ như thế này.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại chợ Võ Thành Trang, chợ Hoàng Hoa Thám, chợ Bà Hoa và chợ Lê Hồng Phong, người dân mua các mặt hàng như bánh ú lá tro, cơm rượu tăng “đột biến”. Chính vì vậy, nhiều tiểu thương đã tranh thủ nhập lượng hàng lớn về bán. Các tiểu thương không kinh doanh bánh ú lá tro cũng nhập mặt hàng này về bán kèm để tăng doanh thu.

ban banh u la diet sau bo thu hang chuc trieu dong moi ngay dip tet doan ngo
Bánh ú lá tro có giá dao động từ 30.000-70.000 đồng/1 chục, tùy từng loại bánh. (Ảnh: Đại Việt)

Bà Hà, một người bán bánh ú lá tro tại chợ Võ Thành Trang cho biết, trong dịp này, mỗi ngày bà Hà sẽ bán ra khoảng trên dưới 2.000 cái bánh. Một chục bánh (12 cái) nhân đậu xanh có giá 70.000 đồng. Doanh thu lên tới hàng chục triệu đồng.

Các điểm bán lá “diệt sâu bọ” cũng có rất đông người dân mua hàng. Các loại lá như: lá bưởi, cây xương rồng, lá ngải cứu, lá hương nhu, lá ổi, lá sả, lá lốt…được người dân quen gọi chung là lá “diệt sâu bọ”.

ban banh u la diet sau bo thu hang chuc trieu dong moi ngay dip tet doan ngo
Các điểm bán lá "diệt sâu bọ" có rất đông khách hàng. (Ảnh: Đại Việt)
ban banh u la diet sau bo thu hang chuc trieu dong moi ngay dip tet doan ngo
Một người dân mua lá bưởi trong dịp Tết Đoan Ngọ 5/5. (Ảnh: Đại Việt)

Chị Duyên, một người bán lá trên đường Trường Chinh chia sẻ, hôm nay và ngày mai có rất đông người mua lá về để treo trong nhà rồi sau đó nấu nước xông. Mỗi ngày, chị Duyên bán ra khoảng từ 2.000-3.000 bó lá. Mỗi bó lá có giá 10.000 đồng. Doanh thu đạt mức vài chục triệu đồng/ngày.

“Mấy ngày này là cả gia đình tranh thủ bán, bán từ sáng đến tận đêm luôn. Hết hàng là lại đi lấy về bán tiếp”, chị Duyên nói.

Ngoài việc bán bánh ú lá tro hay bán lá “diệt sâu bọ” thì các hộ kinh doanh còn bán kèm thêm cơm rượu. Theo các tiểu thương, lượng cơm rượu bán ra trong dịp 5/5 này tăng gấp hàng chục lần so với ngày bình thường. Có hai loại cơm rượu được bán chủ đạo là cơm rượu miền Bắc và cơm rượu miền Nam.

ban banh u la diet sau bo thu hang chuc trieu dong moi ngay dip tet doan ngo
Cơm rượu miền Bắc và cơm rượu miền Nam được bày bán tại các chợ ở TP HCM. (Ảnh: Đại Việt)
ban banh u la diet sau bo thu hang chuc trieu dong moi ngay dip tet doan ngo
Nhu cầu mua cơm rượu tăng mạnh hơn rất nhiều so với ngày bình thường. (Ảnh: Đại Việt)

Tết Đoan Ngọ là một ngày Tết truyền thống tại một số nước Đông Á như Việt Nam, Triều Tiên và Trung Quốc. Tết Đoan Ngọ tồn tại từ lâu trong văn hoá dân gian Phương Đông và có ảnh hưởng đến sinh hoạt văn hoá.

Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ thường được gọi là Tết diệt sâu bọ vì đây là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên cánh đồng, trong đó nhiều loài sâu có thể ăn được và chúng được coi như là chất bổ dưỡng.

Truyền thuyết về lịch sử ngày mùng 5 tháng năm được lưu truyền khác nhau ở Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.