Bảo quản thực phẩm khô dịp Tết, có nên cho mực khô vào tủ lạnh?

Tết nguyên đán là dịp hầu như mọi gia đình nào đều tích trữ các loại thực phẩm khô nhiều hơn bình thường. Vậy phải bảo quản cách nào để thực phẩm luôn đảm bảo chất lượng?
 
cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet 3 thói quen ăn uống sai lầm của người Việt dịp Tết
cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet Nguyên tắc bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết

Thực phẩm khi làm khô đều mất đi một số loại vitamin như vitamin A, D, E,…Tuy nhiên, người ta tìm thấy trong các loại hải sản khô như cá, mực, tôm khi làm khô có lượng đường, đạm, chất béo,… không thay đổi, thậm chí còn dồi dào hơn, cô đặc hơn do nước bị bốc hơi.

Với trái cây khô, lượng chất dinh dưỡng còn nhiều hơn trái cây tươi. Các loại vitamin trong quá trình làm khô có thể bị mất đi nhưng bù lại là canxi, natri, sắt và magiê lại được bảo toàn. Vậy nên, trái cây tươi cũng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng.

cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet
Trái cây khô vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng. (Ảnh: Happy Trade)

Tuy nhiên, thực phẩm khô nếu không được bảo quản đúng cách sẽ gây ra nấm, mốc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Đây là tác nhân gây nên các bệnh nguy hiểm như ung thư gan, xơ gan.

Các loại thực phẩm khô dễ bị nấm mốc là bắp, gạo, đậu phộng, hạt hướng dương…. Không chỉ có các loại thực phẩm ngũ cốc mà bất kể thực phẩm khô nào trong quá trình chế biến, vận chuyển, bảo quản không đúng sẽ xuất hiện nấm mốc.

Những vi khuẩn nấm mốc bám vào thực phẩm, khi nấu chín chúng sẽ phân hủy và cũng không thể phát triển được trong cơ thể con người. Tuy nhiên, độc tố có trong nấm thì vẫn còn và đó là thứ gây hại cho cơ thể chúng ta. Việc cạo hay gọt bỏ nấm mốc không có tác dụng. Vì thế khi thực phẩm đã mốc, chẳng có cách nào để dùng lại được.

Hãy cùng tham khảo cách bảo quản một số loại thực phẩm khô trong dịp Tết:

MỘC NHĨ

Lượng chất dinh dưỡng trong nấm khô cũng tương tự như nấm tươi. Các loại vitamin trong quá trình làm khô có thể bị mất đi nhưng bù lại là canxi, natri, sắt và magiê lại được bảo toàn.

Để bảo quản nấm mộc nhĩ sau khi đã phơi hoặc sấy khô vẫn thơm và không bị mốc, bạn hãy cho vào hộp nhựa đậy kín hoặc túi ni lông buộc chặt tránh để không khí. Chúng ta có thể cho vào túi nilon hút chân không và đây là cách bảo quản được lâu nhất, có thể lên tới vài năm.

cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet
(Ảnh: 24h)

LẠP XƯỞNG

Loại lạp xưởng chất lượng, thơm ngon thường có vỏ ngoài khô ráo, thịt mịn, không bị mốc và sờ vào không có cảm giác dính tay. Dùng tay ấn nhẹ vào thân lạp xưởng sẽ có cảm giác chắc, đàn hồi, nhân và lớp vỏ ngoài gắn chặt vào nhau.

Để giữ được lạp xưởng lâu, bạn không nên cho vào tủ lạnh. Thay vào đó, bạn chỉ cần bỏ vào trong một hộp khô ráo, sạch sẽ, sau đó đặt một ly rượu trắng ở giữa. Hương rượu tỏa ra sẽ ngăn ngừa được ruồi muỗi, sâu bọ. Còn hơi nước từ rượu sẽ giúp lạp xưởng luôn giữ được độ ẩm và không hề khô cứng lớp vỏ ngoài.

cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet

NẤM HƯƠNG

Khi mua bạn nên chọn loại nấm hương ngon, tốt, chọn những cây nấm "cúc áo", tức là nấm hương vừa nhỏ, chân nhỏ, mình dầy. Nấm có màu hơi nâu, dày to đều nhau, có mùi thơm đặc trưng của nấm hương và sờ khô tay. Không chọn những cây nấm ẩm ướt, mốc hay có mùi lạ.

Để nấm hương khô có mùi thơm lâu, lại không bị ẩm mốc, mọt, hãy cho nấm hương vào hộp nhựa, túi nilon, túi bóng kính, túi ziplog, cất ở cánh cửa tủ lạnh (ngăn mát). Nếu có sẵn các túi giấy bạn có thể cho nấm hương vào túi giấy và chỉ cần bảo quản ở những nơi khô ráo, tránh những nơi quá nóng, ẩm thấp là đã giữ được khá lâu rồi.

cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet
(Ảnh: vinhthangfood)

MĂNG KHÔ

Khi lựa chọn măng khô, bạn cần chú ý tới màu sắc. Loại măng khô ngon sẽ có màu vàng đất nhạt, mùi thơm đặc trưng. Thịt măng dày, khi sờ vào thì không có cảm giác ẩm tay. Bạn nên chọn những cây măng đều màu nhau, đốt măng ngắn vừa, có phần ngọn dài hơn phần gốc. Nếu là măng mua ở siêu thị thì cần chú ý đến nhãn mác và hạn sử dụng.

Để bảo quản măng khô được lâu mà vẫn giữ nguyên mùi vị, bạn cần cho măng vào túi nilon dày và buộc kín. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Với những cây măng sau khi được luộc sơ chế xong thì bạn cần sử dụng liền, có thể để trong ngăn mát từ 2 – 3 ngày.

cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet
Măng khô nên buộc kín trong túi nilon rồi để nơi khô thoáng hoặc ngăn mát tủ lạnh.

HẢI SẢN

Sau khi mua những thực phẩm hải sản khô, bạn nên mở ra phơi lại 2-3 tiếng cho thật khô. Nếu bạn không ăn ngay mà cần bảo quả thì hãy cho vào lọ thủy tinh hoặc gói kín bằng giấy 2-3 lớp, quấn bên ngoài lớp ni lông để ngăn mùi sang các loại thực phẩm khác. Đặt và trong tủ lạnh và nhiệt độ phù hợp cho những loại thực phẩm này là -18 độ C.

Bạn nên đặt hải sản khô lên ngăn đá tủ lạnh, yên tâm rằng nó sẽ không bị đông cứng bởi những thực phẩm khô chứa cực ít lượng nước trong nó. Thậm chí thực phẩm khô sẽ trở nên ngon, dẻo hơn. Không nên để ở ngăn mát vì nhiệt độ trong ngăn đó sẽ không bảo quản được lâu dài. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên bảo quản thực phẩm khô trong tủ từ 3-4 tuần, bỏ ra phơi lại rồi cho vào tủ nếu không sử dụng hết.

cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet
(Ảnh: dacsancamau)

HÀNH, TỎI

Với tỏi tươi, không nên bảo quản tỏi trong túi nhựa. Có thể bọc tỏi vào lá cải, sau đó để chỗ râm mát, tỏi sẽ giữ tươi được vài ngày. Cách bảo quản tốt nhất là để hành, tỏi ở trong túi lưới, túi giấy hoặc rổ để có sự thông hơi nhất định, nếu cất trong túi kín hoặc hộp nhựa thì hành, tỏi dễ bị thối, mốc.

Khu vực bảo quản hành, tỏi phải khô ráo, thoáng mát. Tránh bảo quản những nơi ẩm ướt sẽ khiến hành, tỏi bị mọc mầm. Không để hành ở những nơi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Nhiệt độ ở mức trung bình là tốt nhất.

Chú ý, cần kiểm tra túi, rổ đựng hành, tỏi thường xuyên, để loại bỏ những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc để tránh nấm mốc lây sang những củ khác trong túi.

cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet
(Ảnh: Hành tỏi miền Bắc)

HẠT TIÊU

Để hạt tiêu có hương vị thơm ngon, bạn nên dùng đến đâu thì xay đến đó. Trong hạt tiêu có một lượng dầu rất nhỏ để lưu giữ hương thơm. Hạt tiêu xay sẵn để lâu ngày sẽ mất mùi. Hạt tiêu nếu để trong túi nilon cần buộc kín, hoặc hộp nhựa, lọ thủy tinh có nắp không thì sẽ nhanh bay mùi.

cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet
Hạt tiêu nên ăn đến đâu, xay đến đó, không nên xay nhiều một lúc vì để lâu tiêu sẽ mất mùi. (Ảnh: Pinterest)
cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet Bí kíp tránh dị ứng thực phẩm trong dịp lễ Tết
cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet Tràn lan bánh kẹo Tết '3 không' và thực phẩm quê không rõ nguồn gốc
cach bao quan mot so thuc pham kho co nhieu trong ngay tet Gần Tết Nguyên đán lại ám ảnh cảnh phơi miến cạnh mương nước đen ngòm, đường đi bụi bặm ở làng Dương Liễu
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.