Bí đỏ - thực phẩm bổ dưỡng và nguyên liệu làm đẹp da

Bí đỏ là loại quả đứng ở vị trí đầu tiên về hàm lượng dinh dưỡng cũng như vitamin, muối khoáng. Không chỉ có vai trò cực tốt đối với sức khỏe, nếu biết cách sử dụng, bạn còn có thể thực hiện những công thức làm đẹp rất tuyệt vời từ loại quả này.  

Bí đỏ hay còn được gọi là bí ngô, bí rợ, là một loại quả có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Trong 100g thịt bí đỏ chín có 0,5mg sắt, 8mg vitamin C, 430mg kali, 19mg photpho, 90% nước, 1% protein thực vật, 8% gluxit... Ngoài ra còn có các vitamin khác như B1, B2, B5, B6, PP và các axit béo linoleic, linolenic.

bi do thuc pham bo duong va nguyen lieu lam dep da
Bí đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trong các loại rau, củ, quả (Ảnh: Ataensic Media)

Theo Đông y, bí đỏ có vị ngọt, tính ấm và có tác dụng điều trị các bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, ung thư, suy chức năng gan... PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh hiện đang công tác tại Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Bí đỏ là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cả bí đỏ già và bí đỏ non đều có vị ngon riêng. So với những loại rau củ quả khác thì bí đỏ già có thể để được lâu hơn”.

  • Những món ăn ngon, bổ dưỡng

Tốt cho não bộ: Trong bí đỏ có chất axit glutamine, một loại chất giúp bồi bổ thần kinh, đồng thời kích thích phản ứng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong não bộ. Phụ nữ khi mang thai nên sử dụng nhiều món ăn từ bí đỏ để trí não của thai nhi được phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó cơ thể người mẹ cũng được đảm bảo khỏe mạnh, không bị phù nề và huyết áp luôn ổn định.

bi do thuc pham bo duong va nguyen lieu lam dep da
Vitamin, khoáng chất có trong bí đỏ vừa tốt cho trí não lại vừa tăng cường hệ miễn dịch (Ảnh: Blaugranas)

Tăng cường miễn dịch: Bí đỏ cũng là loại thực phẩm giúp bạn nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Thành phần vitamin C có nhiều trong bí đỏ sẽ chống lại các loại virus cũng như vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt chất beta-carotene cũng như các hoạt chất chống ô xy hóa khác có trong bí đỏ còn góp phần ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Vì thế, mỗi tuần bạn nên ăn các món ăn được chế biến từ bí đỏ ít nhất 1 lần.

Giúp tim khỏe mạnh: Thành phần magie có trong bí đỏ đã được các chuyên gia chứng minh là có tác dụng làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng khác trong bí đỏ như axit folic cũng sẽ góp phần hạn chế khả năng mắc bệnh xơ vữa động mạch ở người cao tuổi.

bi do thuc pham bo duong va nguyen lieu lam dep da
Bí đỏ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn.

Ngủ ngon giấc: Thường xuyên ăn hạt bí đỏ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Bởi chất tryptophan, một a xit amin thúc đẩy cơn buồn ngủ có rất nhiều trong hạt bí đỏ. Vì thế, nếu thường xuyên bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon thì sau bữa ăn tối, bạn nên ăn một ít hạt bí đỏ sấy.

bi do thuc pham bo duong va nguyen lieu lam dep da
Hạt bí đỏ có tác dụng giúp dễ ngủ cũng như bổ sung chất kẽm cho nam giới (Ảnh: depthuankhiet)

Giúp sáng mắt: Bí đỏ là loại thực phẩm giàu carotene, sau khi vào cơ thể, chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A và có tác dụng làm sáng mắt. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) cũng đã từng chứng minh rằng vitamin A có chức năng làm chậm quá trình suy giảm võng mạc. Vì thế, để tăng cường thị lực, mỗi tuần bạn nên ăn 1 - 2 món ăn được chế biến từ bí đỏ. Có thể là chè bí đỏ, bí đỏ hầm xương hoặc bí đỏ xào...

  • Những công dụng làm đẹp da

Với nguồn vitamin A, B1, B2, B6, C, D, E dồi dào, bí đỏ sẽ là một nguyên liệu làm đẹp rất tốt cho da, nhất là da nhờn. Trong bí đỏ có hơn 60% acid béo, cùng các protein thực vật sẽ giúp da luôn tươi trẻ, mềm mại, đàn hồi tốt và ngăn ngừa lão hóa.

bi do thuc pham bo duong va nguyen lieu lam dep da
Một số công thức làm đẹp da dễ thực hiện từ nguyên liệu bí đỏ.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Bí đỏ

- Không dùng dầu ăn để chế biến các món ăn từ bí đỏ. Vì như vậy sẽ làm mất hết các dưỡng chất và vitamin.

- Bí đỏ sau khi đã chế biến thành các món ăn thì cần sử dụng ngay, không nên bảo quản trong tủ lạnh. Khi gặp nhiệt độ lạnh, bí đỏ sẽ chuyển sang màu nâu vàng, nếu sử dụng có thể dẫn đến các phản ứng tiêu cực.

- Vì bí đỏ chứa nhiều vitamin A và các chất tiền vitamin A nên bạn không nên ăn vượt quá 2 bữa/ tuần. Sử dụng quá nhiều sẽ khiến lượng mỡ bị tích tụ tị gan, có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ.

- Dù là bí đỏ tự trồng thì cũng không nên để quá lâu vì hàm lượng đường sẽ rất cao. Bên cạnh đó, do để lâu trong không khí nên phần ruột bí ngô có thể bị lên men, biến chất, khi ăn sẽ rất nguy hiểm.

- Do lượng chất xơ nhiều nên những bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế sử dụng bí đỏ.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn