Bơ là thực phẩm an toàn trong chế độ ăn vì 9 lý do này

Bơ từ lâu đã là thức ăn ưa thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em, hương vị của bơ trở nên rất tuyệt khi được kết hợp với bánh mì hay một số món ăn hấp dẫn khác. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số ý kiến cho rằng bơ làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch... Điều này liệu có đúng?
tai sao bo la thuc pham an toan trong che do an Vóc dáng săn chắc nhờ theo đuổi chế độ ăn sạch Eat Clean
tai sao bo la thuc pham an toan trong che do an Tỉ lệ trẻ em béo phì ở mức rất cao tại nơi 'khai sinh' chế độ ăn Địa Trung Hải
tai sao bo la thuc pham an toan trong che do an 6 ngôi sao giải trí bật mí chế độ ăn hằng ngày

Dưới đây là những lý do tại sao bơ là lựa chọn an toàn, lành mạnh trong chế độ ăn của cả gia đình.

Có nhiều loại bơ nên được đưa ra thảo luận:

Bơ được nuôi cấy: Loại bơ này được làm từ kem, lên men với vi khuẩn. Đường sữa được chuyển thành axit lactic trong quá trình lên men. Sự hiện diện của axit lactic làm cho nó có một hương vị thơm đặc biệt.

Bơ muối: Loại bơ này thường được sử dụng như một loại phô mai mà chúng ta tiêu thụ ngày nay. Muối được thêm vào bơ để kéo dài thời gian sử dụng và nó cũng hoạt động như một chất bảo quản để nâng cao hương vị.

Bơ không trộn: Loại bơ này được làm từ kem tươi tiệt trùng, còn được gọi là bơ kem ngọt.

Bơ nguyên kem: Loại bơ này có thời hạn sử dụng ngắn vì được làm bằng kem tươi, không tiệt trùng. Bơ kem tươi có vị ngọt và kết cấu kem.

tai sao bo la thuc pham an toan trong che do an

Dưới đây là 9 lý do đảm bảo sự an toàn và lành mạnh của bơ:

1. Bơ chứa các vitamin tan trong chất béo

Các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin E và vitamin K2 có trong bơ. Vitamin K2 là một loại vitamin hiếm có không phải lúc nào cũng được tìm thấy trong một chế độ ăn uống lành mạnh và hầu hết mọi người không nhận thức được điều này. Vitamin K2 có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe bằng cách giúp chuyển hóa canxi. Lượng vitamin K2 thấp có liên quan đến nhiều bệnh như: ung thư, loãng xương và bệnh tim.

2. Giảm nguy cơ đau tim

Trong một nghiên cứu được tiến hành, họ đã kiểm tra ảnh hưởng của bơ thực vật và bơ đối với bệnh tim mạch. Margarine làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong khi bơ không có tác dụng tiêu cực. Bơ từ động vật ăn cỏ cũng có thể làm giảm nguy cơ đau tim do có hàm lượng vitamin K2 cao.

3. Tăng chất béo bão hòa lành mạnh

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng không có mối liên hệ giữa chất béo bão hòa và bệnh tim. Chất béo bão hòa làm tăng nồng độ cholesterol tốt và thay đổi cholesterol xấu trở thành lành tính. Ngoài ra, bơ có chứa một lượng khá lớn các axit béo trung bình. Các axit béo này tăng đốt cháy chất béo.

4. Bơ là nguồn tốt của một loại axit béo - Butyrate

Butyrate là một axit béo 4 carbon được tạo ra bởi vi khuẩn trong ruột kết khi chúng được tiếp xúc với chất xơ. Bơ là một nguồn tốt của butyrate, đó là khoảng 3-4 phần trăm. Axit béo này ngăn ngừa tăng cân, cải thiện chức năng của ty lạp thể và làm giảm chất béo trung tính, insulin lúc đói.

5. Nguy cơ béo phì thấp hơn

Mặc dù bơ là thức ăn có hàm lượng calo cao, nhưng việc ăn các sản phẩm bơ sữa ít chất béo không liên quan đến béo phì. Trong thực tế, một nghiên cứu được tiến hành cho thấy những ảnh hưởng của việc tiêu thụ sữa chất béo cao đối với bệnh béo phì, bệnh tim và rối loạn chuyển hóa. Các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao không làm tăng nguy cơ bệnh chuyển hóa và có liên quan đến việc giảm béo phì.

6. Giàu Axit Linoleic liên hợp

Bơ từ các loài động vật ăn cỏ là một nguồn tuyệt vời của một axit béo được gọi là axit linoleic liên hợp. Axít béo này có khả năng cải thiện sự trao đổi chất, thậm chí có lợi ích giảm cân. Axit linoleic liên hợp có đặc tính chống ung thư và làm giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

7. Bơ có đặc tính chống viêm

Hàm lượng axit butyric cao trong bơ có tác dụng giúp giảm viêm, đặc biệt ở những người mắc bệnh viêm ruột. Viêm ruột mãn tính là gốc rễ của rất nhiều loại bệnh, vì thế tăng cường bổ sung bơ trong chế độ ăn để giúp giảm tình trạng viêm.

8. Nguồn tốt của Vitamin A

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng bơ có chứa các vitamin có lợi, một trong số đó là vitamin A có nhiều chức năng trong cơ thể bạn. So với bơ tiêu chuẩn, bơ từ động vật ăn cỏ có thêm 3% vitamin A. Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và duy trì các mô mềm, hệ xương và răng.

9. Bơ là chất tăng cường năng lượng tuyệt vời

Từ bơ, bạn có thể nhận được nồng độ triglycerides chuỗi ngắn và trung bình trong huyết thanh. Đây là điều tuyệt vời để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và thúc đẩy sự trao đổi chất. Triglycerid chuỗi ngắn và trung bình có trong bơ được chuyển đổi ngay thành nhiên liệu cung cấp năng lượng cho cơ thể. Triglycerid chuỗi ngắn và trung bình cũng đã được chứng minh là ngăn chặn sự thèm ăn.

tai sao bo la thuc pham an toan trong che do an 10 loại thực phẩm chống nắng cho da hiệu quả

Ngoài việc dùng kem chống nắng thì bạn cũng có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, tia UV bằng một số ...

tai sao bo la thuc pham an toan trong che do an 10 thực phẩm tự nhiên giúp bạn thoát khỏi căn bệnh giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch phát triển khi các van nhỏ bên trong tĩnh mạch hoạt động không đúng cách. Bởi trong tĩnh mạch luôn có các ...

tai sao bo la thuc pham an toan trong che do an Quá nhiều đồ bổ cũng có hại!

Khi nói đến thực phẩm lành mạnh, chúng ta thường nghĩ rằng càng nhiều sẽ càng tốt. Tuy nhiên, thứ tốt mà quá nhiều có ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.