Bộ Y tế gửi công văn khẩn chỉ đạo làm rõ tin 'thầy lang' phá thai khiến sản phụ tử vong ở Nghệ An

Nhận định sự việc là hết sức nghiêm trọng, Bộ Y tế vừa gửi công văn khẩn chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An làm rõ thông tin một sản phụ tử vong sau khi được "thầy lang" phá thai.

Nội dung công văn cho biết, ngày 17/3, có thông tin phản ánh về trường hợp thai phụ Vi Thị Kh, 32 tuổi, ở Châu Phong, Nghệ An tử vong sau khi được thầy lang phá thai.

Trước thông tin này, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An giao Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh thông tin về vụ việc, gửi báo cáo nhanh về Bộ Y tế.

bo y te gui cong van khan chi dao lam ro tin thay lang pha thai khien san phu tu vong o nghe an
Sản phụ Kh. tử vong sau khi được thầy lang phá thai. Ảnh: Internet

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cũng đề nghị Sở Y tế Nghệ An tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn (bao gồm cả các cơ sở không được cấp phép - nếu có) theo quy định; Kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm các quy định hiện hành về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân gây hậu quả nghiêm trọng (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế tại địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không đến nhận dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc thai sản, kế hoạch hóa gia đình và phá thai tại các cơ sở bất hợp pháp vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

“Do tính chất của vụ việc là hết sức nghiêm trọng, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành các nội dung nêu trên, báo cáo kết quả xử lý vụ việc về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước ngày 31/3,” văn bản của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em nêu rõ.

Trước đó, do mang thai ngoài ý muốn và không có điều kiện để sinh con, ngày 12/3, chị Vi Thị Kh (SN 1986, trú bản Đôm 2, xã Châu Phong) đã đến gặp một “thầy lang” tên Th. để nhờ phá thai.

Tại đây, thầy lang này được cho là đã dùng ống thông tiểu để phá thai cho chị Kh. Sau đó chị Kh. được gia đình đưa về nhà, đến sáng 15/3, người nhà phát hiện ra chị Vi Thị. Kh. đã liệt một nửa người và đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng chị này đã tử vong trên đường đi.

bo y te gui cong van khan chi dao lam ro tin thay lang pha thai khien san phu tu vong o nghe an Tử vong vì dùng ống thông tiểu phá thai: Bà lang mới học hết lớp 7?!

Bà Thanh - người thực hiện phá thai bằng ống thông tiểu khiến một người phụ nữ tử vong chỉ học lớp 7 và không ...

bo y te gui cong van khan chi dao lam ro tin thay lang pha thai khien san phu tu vong o nghe an Từ bác sĩ ở thành phố tới cô đỡ vùng cao đều 'sửng sốt' trước vụ 'phá thai bằng que nứa'

Từ chuyên gia sản khoa ở Hà Nội tới cô đỡ ở các thôn bản vùng cao đều bàng hoàng, sửng sốt khi biết một ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.