Bùng nổ những ca khúc với đề tài trào phúng và thân phận ở Sing My Song

Nếu như ở mùa 1, Sing My Song gây bão với những ca khúc mang nhiều chủ đề khác nhau thì ở mùa 2, dòng đề tài trào phúng và thân phận trở thành nguồn cảm hứng của nghệ sĩ trẻ và nhận được sự tán dương của HLV.
bung no nhung ca khuc voi de tai trao phung va than phan o sing my song
"Người yêu tôi không có gì để mặc" đã đưa Lộn Xộn band từ một nhóm nhạc underground đến với khán giả cả nước. (Ảnh: Youtube)

Sau thành công của tập 1 với ca khúc “Người yêu tôi không có gì để mặc” của nhóm Lộn Xộn với câu khẳng định của nhạc sĩ Đức Trí “Đây là năm của những ca khúc có đề tài trào phúng, đây là xu hướng âm nhạc tiếp theo”, thì ở tập 2, người yêu nhạc lại tiếp tục được thưởng thức những ca khúc mang đề tài thân phận con người như “Hương sắc trời” của tác giả Lê Minh Phương.

Ngược về mùa 1, nhóm đề tài trào phúng và thân phận đã manh nha xuất hiện bên cạnh những ca khúc với đề tài tình yêu, cuộc sống, dân gian đương đại. “Ông bà anh” của Lê Thiện Hiếu chính là một ca khúc điển hình viết theo lối trào phúng, dí dỏm. Ngược lại với sự hóm hỉnh, duyên dáng của “Ông bà anh”, “0.00” của Phạm Trần Phương lại mang màu sắc ma mị, với những câu hỏi tự tâm, câu chuyện của một thân phận đối diện với những bi kịch của riêng mình trong bóng đêm. Hay “Chí Phèo” của Bùi Công Nam, “Người mù” của Bùi Caroon…

bung no nhung ca khuc voi de tai trao phung va than phan o sing my song
"Người mù" -ca khúc của Bùi Caroon với đề tài thân phận đã gây bão tại Sing My Song mùa 1 (Ảnh: BTC)

2 tập đầu của mùa 2 Sing My Song – Bài hát hay nhất cho thấy xu hướng này càng trở nên rõ rệt ở các nghệ sĩ trẻ. Không còn loay hoay trong cách thể hiện bản sắc âm nhạc cá nhân, Lộn Xộn band – từ một nhóm nhạc Indie đã “dám” ra “biển lớn” Sing My Song, nơi có dàn giám khảo “chất” nhất Việt Nam trong lĩnh vực âm nhạc để thử thách chính mình. Với thứ âm nhạc còn lạ lẫm với công chúng, nhưng trong địa hạt Indie thì âm nhạc của Lộn Xộn band cùng với nhiều nghệ sĩ trẻ khác đã trở thành dòng chảy ngầm và được người trẻ đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình.

bung no nhung ca khuc voi de tai trao phung va than phan o sing my song
Mùa 2 của Bài hát yêu thích, "Hương sắc trời" là câu chuyện viết cho người LGBT của tác giả Lê Minh Phương (Ảnh: VTV)

“Hương sắc trời” – câu chuyện về những phận đời “thân sâu hồn bướm” đã khiến HLV phải thốt lên “hay quá!”. Đó là câu trả lời tuyệt vời nhất dành cho những nghệ sĩ trẻ, những người đang từng bước đi tìm bản sắc âm nhạc cá nhân của mình giữa trùng trùng điệp điệp những thể loại âm nhạc đa dạng và hỗn tạp như hiện nay,

“Bùng nổ” nhưng liệu những đề tài âm nhạc này có thể gây sốt và trở thành trào lưu, đó còn là một câu hỏi khó. Ngoài Sing My Song, nhiều ca khúc ở đề tài trào phúng đã từng gây sốt với công chúng như “Thật bất ngờ”, “Vợ người ta”, “Tự giác đi”… Sự tỏa sáng của những ca khúc trào phúng là không phải bàn cãi, nhưng nó khá manh mún và “lạc quẻ” giữa những ca khúc thời thượng, bắt tai khác.

Ở mảng đề tài thân phận, các ca khúc như “Kiều”, “Chí Phèo”, “Người mù”… của mùa 1 đã “chết yểu” khi cuộc thi kết thúc. Điều đó cho thấy tuổi đời của các ca khúc này khá ngắn ngủi, dù khi xuất hiện, nó chính là “hit” bự.

bung no nhung ca khuc voi de tai trao phung va than phan o sing my song
"Ông bà anh" của Lê Thiện Hiếu có sức sống mãnh liệt với người yêu nhạc, đây là ca khúc thường được hát ở đám cưới từ khi phát sóng cho đến nay (Ảnh: Viva show)

Trong phạm vi của cuộc thi, các nhân tố này như một điểm nhấn thú vị giữa bữa tiệc âm nhạc đa màu sắc, đa vị của Sing My Song – Bài hát hay nhất. Còn nhiều điều để kết luận đề tài âm nhạc trào phúng và mảng đề tài thân phận có thể “làm nên chuyện” và trở thành xu hướng trong thời gian tới như lời dự đoán của nhạc sĩ Đức Trí hay không, tuy nhiên có thể khẳng định một điều với tư cách khán giả yêu nhạc, ca khúc mang đề tài kể trên hoàn toàn có thể trụ vững và vượt ra khỏi khuôn khổ cuộc thi. Đây chính là câu trả lời cho những nghệ sĩ trẻ đang đi tìm “giấc mơ mang tên mình” trong âm nhạc.

Bởi cho đến nay, ca khúc mà người hâm mộ nhớ đến mỗi khi nhắc đến Sing My Song phiên bản Việt, đó chính là “Ông bà anh” của Lê Thiện Hiếu, dù đó không phải là ca khúc chiến thắng trong đêm chung kết.

XEM THÊM

bung no nhung ca khuc voi de tai trao phung va than phan o sing my song Vì sao 'Hương sắc trời' gây 'bão'?

Những ca khúc mang chủ đề thân phận luôn được công chúng yêu nhạc quan tâm, đặc biệt mảng đề tài xã hội - những ...

bung no nhung ca khuc voi de tai trao phung va than phan o sing my song Lộn xộn band : 'Thi Sing My Song không nằm trong kế hoạch ban đầu của chúng tôi'

Là một trong những nhân tố gây ấn tượng nhất tập đầu “Sing My Song” mùa 2, Lộn Xộn band đã mang đến sự phấn ...

bung no nhung ca khuc voi de tai trao phung va than phan o sing my song Sing My Song tập 1 mùa 2 vừa lên sóng đã gây 'bão' với những tiết mục 'siêu' hay

Sau mùa giải đầu tiên gây nhiều chú ý, gameshow Sing My Song – Bài hát hay nhất vừa chính thức trở lại sóng truyền hình.

bung no nhung ca khuc voi de tai trao phung va than phan o sing my song Điểm lại những nhạc sĩ trẻ đáng tự hào ở Sing My Song mùa 1

Lê Thiện Hiếu, Bùi Công Nam, Hứa Kim Tuyền, Phan Mạnh Quỳnh và Trương Thảo Nhi là 5 tác giả trẻ bước ra từ Sing ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.