Cà tím - thực phẩm bổ dưỡng chữa nhiều bệnh

Cà tím là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe vì giàu vitamin, khoáng chất và chứa rất ít calo. Thường xuyên ăn các món ăn được chế biến từ cà tím sẽ giúp bạn phòng ngừa được bệnh ung thư, cải thiện chức năng não bộ, giảm béo và rất tốt cho tim mạch…
 
ca tim thuc pham bo duong chua nhieu benh
Cà tím- loại thực phẩm phổ biến tại Việt Nam (Ảnh: mertegetarim)

Cà tím có nguồn gốc từ Ấn Độ, còn được gọi với cái tên khác là cà dái dê, tên khoa học là olanum melongena. Từ cà tím, có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau, vừa bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng lại vừa chữa được nhiều bệnh.

ca tim thuc pham bo duong chua nhieu benh
Cà tím chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

  • Những lợi ích của cà tím với sức khỏe

Ngăn ngừa ung thư

Theo các chuyên gia tại Nhật Bản, chất xơ trong cà tím có tác dụng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là bệnh ung thư dạ dày. Khi vào hệ tiêu hóa, chất xơ của cà tím sẽ kéo theo các chất độc cũng như hóa chất gây bệnh ung thư. Nên ăn cả vỏ, vì hàm lượng chất xơ có ở vỏ nhiều hơn trong ruột cà tím.

Tốt cho tim mạch

Cà tím dẫn đầu về hàm lượng vitamin P trong các loại rau củ. Đây là loại vitamin có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu. Một nghiên cứu tại Mỹ gần đây cho thấy chất chống oxy hóa nasunin có trong cà tím sẽ ngăn ngừa được tình trạng cao huyết áp, xơ cứng động mạch...

ca tim thuc pham bo duong chua nhieu benh
Cà tím có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người (Ảnh: kenh14)

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Với những người bệnh tiểu đường thì cà tím quả là “thần dược”, bởi có nhiều chất xơ và lượng carbohydrate hòa tan thấp. Bên cạnh đó, một số chất trong cà tím còn có khả năng điều chỉnh sự hoạt động của glucose và insulin trong cơ thể, hạn chế tối đa nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

Hỗ trợ tiêu hóa

Với lượng nước và chất xơ nhiều cùng với các sợi hòa tan, cà tím sẽ kích thích và hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tích cực. Giúp cho ruột được hoạt động trơn tru và bài tiết, loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi.

ca tim thuc pham bo duong chua nhieu benh
Cà tím có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Cực tốt cho xương

Trong cà tím có nhiều chất tốt cho xương khớp như sắt, canxi, phenolic, vitamin K... Những dưỡng chất này rất cần thiết cho trẻ em bị loãng xương hoặc người cao tuổi. Mỗi tuần, bạn nên ăn 2 - 3 món ăn được chế biến từ cà tím để xương luôn được chắc khỏe.

Cải thiện não bộ

Các hợp chất nasunin và chất dinh dưỡng phyto có trong cà tím sẽ tăng cường trí nhớ và cải thiện sức khỏe não bộ. Đồng thời cũng sẽ góp phần bảo vệ các tế bào não không bị các gốc tự do tấn công. Một khảo sát được tiến hành tại Anh cho thấy rằng chất anthocyanin trong cà tím sẽ ngăn chặn chứng viêm thần kinh và rối loạn tâm thần ở người già rất tốt.


  • 3 bài thuốc chữa bệnh từ cà tím

Theo lương y, võ sư Nguyễn Hùng, Phòng khám Đông y, TP. HCM: "Không chỉ có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa, trí não hay xương khớp, cà tím còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả",

Dưới đây là các bài thuốc từ cà tím được lương y Nguyễn Hùng chia sẻ:

ca tim thuc pham bo duong chua nhieu benh
Một số bài thuốc chữa bệnh dễ thực hiện từ cà tím

Những điều cần nhớ khi ăn và chế biến cà tím

- Không nên ăn cà tím trên 4 bữa/ tuần. Bởi vì cà tím có chất solanine có khả năng gây mê, tác động mạnh mẽ đến trung tâm hô hấp.

- Nếu nấu ở nhiệt độ quá cao thì sẽ làm hao hụt 50% dinh dưỡng của cà tím.

- Trước khi chế biến cà tím thì nên ngâm vào nước muối pha loãng.

- Vỏ cà tím là nơi tập trung nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng hơn phần ruột. Vì thế bạn nên để cả vỏ khi chế biến thành các món ăn.


chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.