Các món ăn không nên chế biến lại trong dịp Tết Nguyên đán

Chuyên gia cảnh báo các gia đình nên nấu ăn vừa đủ, tránh để thừa để tủ lạnh quá lâu và nấu lại nhiều lần sẽ khiến thức ăn mất chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong những ngày cuối năm, mọi người thường mua thức ăn về để chuẩn bị Tết sum vầy bên gia đình, cùng nấu những món ăn ngon, lạ. Điều không mong muốn nhưng xảy ra ở nhiều gia đình đó là đồ ăn thừa. Mọi người cất tủ lạnh, lúc khác đem ra nấu lại thức ăn đó.

Một số chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm cho biết, việc đun lại đồ ăn thừa để tránh lãng phí là đúng nhưng hâm nóng đồ ăn, nấu đi nấu lại nhiều lần cũng gây nên hệ lụy cho sức khỏe.

cac mon an khong nen che bien lai trong dip tet nguyen dan
Khi không ăn hết, nhiều gia đình thường cất thức ăn thừa trong tủ lạnh để nấu lại thức ăn đó vào bữa khác. (Ảnh minh họa).

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, nguyên trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, hiện nay, phần lớn các gia đình bảo quản thức ăn dư thừa trong ngày Tết sai cách.

“Các gia đình đều bảo quản thức ăn thừa trong ngăn mát mà ở đó có cả những đồ ăn còn tươi sống. Bên cạnh đó, khi dồn thức ăn bỏ tủ lạnh, mọi người có thói quen dồn lẫn vào nhau hoặc đổ xào lẫn vào rau,… khiến cho đồ ăn nhanh bị hỏng, vi khuẩn có cơ hội tấn công”, PGS Ninh chia sẻ.

Theo PGS Ninh, những loại thực phẩm đã được nấu chín sau đó được bảo quản từ bữa này sang bữa khác sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí nấu đi nấu lại nhiều lần cũng khiến thực phẩm mất đi chất dinh dưỡng.

“Trong ngày Tết, để công việc nấu ăn đơn giản hơn, nhiều gia đình chọn giải pháp mua một số thực phẩm đã chế biến sẵn hoặc tự chế biến.

Những trường hợp này người tiêu dùng sẽ rất khó kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Ví dụ như hàn the cho vào các món giò chả, các nhân thịt không được chọn lựa từ thịt đảm bảo chất lượng hay măng, miến, mộc nhĩ đều có chất bảo quản để chống mốc, hỏng... Khi ăn phải các loại thực phẩm này sẽ dễ bị ngộ độc”, PGS Ninh cảnh báo.

cac mon an khong nen che bien lai trong dip tet nguyen dan
Các chuyên gia khuyến cáo, nếu thức ăn thừa, nên bỏ vào từng hộp kín. (Ảnh minh họa).

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, PGS Nguyễn Duy Thịnh, Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm cho hay, các loại đồ ăn hay thừa trong dịp Tết như: Cơm trắng, khoai tây, trứng, thịt gà, nấm, các loại rau...không nên hâm nóng hoặc chế biến lại.

“Các loại đồ ăn trên khi hâm nóng hoặc chế biến lại sẽ không còn giá trị dinh dưỡng. Thậm chí là có thể sinh ra chất không có lợi cho sức khỏe”, PGS Thịnh thông tin.

Các chuyên gia khuyến cáo, giải pháp tốt nhất cho các gia đình là ăn đến đâu nấu tới đó. Trong trường hợp đồ ăn còn thừa, nên bảo quản bằng hộp đậy kín.

Đối với các loại thịt, cá nấu cùng rau nên loại bỏ phần rau, chỉ bảo quản phần thịt... và không nên bảo quản đồ ăn quá lâu, không nên nấu đi nấu lại thức ăn nhiều lần”, PGS Thịnh nhấn mạnh.

cac mon an khong nen che bien lai trong dip tet nguyen dan 6 loại thức ăn để qua đêm gây hại cho sức khỏe, thậm chí ung thư

Đồ ăn thừa hoặc một số loại thực phẩm để qua đêm sẽ có lượng độc tố cao, gây nguy hiểm tới sức khỏe của ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.