Các nghị sĩ Mỹ phản ứng trái chiều về tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên tại Singapore kết thúc thành công với việc hai nước ký được tuyên bố chung, chính giới Mỹ ngày 12/6 đã đưa ra phản ứng trái chiều về sự kiện này.
cac nghi si my phan ung trai chieu ve tuyen bo chung cua hoi nghi thuong dinh my trieu
Trump và Kim Jong-un ký thỏa thuận (Ảnh: AFP).

Phát biểu khai mạc một cuộc họp của Thượng viện, lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện Mỹ, nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, cho biết ông ủng hộ những mục tiêu được đề ra trong tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Song cũng nhấn mạnh Washington phải sẵn sàng phản ứng nếu Bình Nhưỡng không thực hiện những mục tiêu này.

Ông McConnell nêu rõ nếu Triều Tiên không cho thấy thiện chí thực hiện những mục tiêu trong tuyên bố chung, Mỹ và các đồng minh phải sẵn sàng khôi phục chính sách gây sức ép tối đa đối với nước này.

Trái ngược với ý kiến trên, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer "chê bai" thỏa thuận đạt được giữa ông Trump và ông Kim Jong-un, cho rằng ông chủ Nhà Trắng đã "từ bỏ" sự ảnh hưởng quan trọng trong các cuộc đối thoại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và giới chức Nhà Trắng, mọi thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ phải đệ trình lên Thượng viện như một hiệp ước hòa bình và phải cần sự thông qua của 2/3 Thượng viện.

Đồng nghĩa với việc văn kiện này của Tổng thống Trump sẽ cần sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ.

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Singapore, lãnh đạo hai nước đã ký một tuyên bố chung.

Theo đó ông Kim Jong-un cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên", đổi lại Mỹ sẽ có những đảm bảo về an ninh cho Bình Nhưỡng.

cac nghi si my phan ung trai chieu ve tuyen bo chung cua hoi nghi thuong dinh my trieu Malaysia sẽ mở cửa lại đại sứ quán ở Triều Tiên

Việc mở cửa lại đại sứ quán có thể giảm bớt căng thẳng giữa hai nước sau vụ ám sát người được cho là Kim ...

cac nghi si my phan ung trai chieu ve tuyen bo chung cua hoi nghi thuong dinh my trieu Người dân Singapore 'quét sạch' 250 mini burger Trump-Kim miễn phí trong 25 phút

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều, Royal Plaza on Scotts, Singapore đã phát miễn phí 250 bánh mì kẹp thịt cỡ nhỏ Trump-Kim ...

cac nghi si my phan ung trai chieu ve tuyen bo chung cua hoi nghi thuong dinh my trieu Cuộc gặp Trump-Kim: Khẳng định cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Trump cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái khẳng định cam kết kiên ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.