Cải thiện chiều cao hiệu quả nhờ chế độ ăn uống và luyện tập

Người Việt Nam hiện nằm trong top 20 quốc gia thấp nhất thế giới. Các chuyên gia cho biết, để có thể phát triển chiều cao tối đa, ngoài việc cần bổ sung đầy đủ các khoáng chất, vitamin cho cơ thể thì bạn cũng phải chăm chỉ luyện tập thể thao.
 
cai thien chieu cao hieu qua nho che do an uong va luyen tap Con không cần thuốc để tăng chiều cao, cân nặng
cai thien chieu cao hieu qua nho che do an uong va luyen tap Anh chàng cao 1,92 m được mệnh danh 'nam thần đấu kiếm' Trung Quốc

Trong cuộc Hội thảo khoa học “Tầm vóc cơ thể và một số yếu tố tăng trưởng chiều cao”, diễn ra ngày 26/9 tại Hà Nội, Tiến sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết: Dân số nước ta đang thuộc top 20 quốc gia có chiều cao thấp nhất thế giới.

Cụ thể, nam giới Việt Nam có chiều cao trung bình 164.4cm và đứng thứ 19 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới. Còn phụ nữ Việt Nam có chiều cao trung bình là 153.6cm, đứng thứ 13 trong số những nước có chiều cao thấp nhất thế giới.

cai thien chieu cao hieu qua nho che do an uong va luyen tap
(Ảnh: Spiderum)

Tiến sĩ Sơn cho rằng, có rất nhiều yếu tố quyết định đến sự tăng trưởng chiều cao của con người. Bao gồm các yếu tố gen, dinh dưỡng, chế độ luyện tập, bệnh tật… Nhiều người mong muốn có chiều cao lí tưởng nên đã nhờ đến những loại thuốc kích thích tăng chiều cao, một số khác thì chăm chỉ luyện tập thể dục.

Tuy nhiên, phần lớn người Việt Nam đều chưa chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, một chế độ ăn uống hợp lí, cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng sẽ góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy chiều cao tự nhiên nhanh chóng.

Chế độ ăn uống thúc đẩy phát triển chiều cao tự nhiên

Các chuyên gia cho biết, dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Nhưng để đạt được kết quả tốt nhất thì cần phải bổ sung và cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng, vitamin ngay từ những năm tháng đầu đời.

cai thien chieu cao hieu qua nho che do an uong va luyen tap
(Ảnh: blogger)

Theo đó, ở 1000 ngày đầu đời, tức là từ khi mẹ mang thai tới khi trẻ tròn 24 tháng tuổi, đây sẽ là khoảng thời gian giúp trẻ phát triển tầm vóc hiệu quả nhất. Tiếp theo là ở giai đoạn tiền dậy thì (từ 6 đến 11 tuổi). Ở lứa tuổi này, quý phụ huynh cần cho con em ăn đủ chất, không cần phải kiêng cữ quá nhiều. Một chế độ ăn uống phong phú với nhiều loại thực phẩm sẽ giúp cơ thể được đầy đủ dinh dưỡng.

Sự trao đổi chất lành mạnh sẽ rất quan trọng với cơ thể. Do vậy, dù là trẻ nhỏ hay thanh thiếu niên thì cũng cũng nên có 6 bữa ăn cân bằng trong ngày. Việc phân chia thành những bữa ăn nhỏ này giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn, ngăn ngừa sự hình thành chất béo, tích lũy mỡ thừa. Bạn cần ăn đủ lượng protein và canxi để kích thích sự phát triển của xương. Hai chất này sẽ giúp xương cũng như tế bào sụn tiếp tục tăng trưởng dù cho bạn đã bước vào độ tuổi trưởng thành.

cai thien chieu cao hieu qua nho che do an uong va luyen tap

Một vài điều bạn cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng đó là

- Bạn cần ăn đúng giờ, đúng bữa để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Với những người trưởng thành, mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa 600ml sữa.

- Hãy thay tất cả các loại bánh kẹo nhiều đường bằng những loại hạt có lợi cho sức khỏe như phô mai, sữa chua, hạt điều, hạt đậu nành…

Chăm chỉ luyện tập thể dục để phát triển chiều cao tối đa

Bên cạnh việc ăn uống, luyện tập thể dục thể thao cũng là cách để hỗ trợ hormone tăng trưởng ở trẻ em và giúp người lớn có thể “nhích” thêm vài cm. Tập luyện thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng trọng khối lượng xương khi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mỗi ngày bạn chỉ cần luyện tập khoảng 2 giờ đồng hồ là có thể giúp tăng hormone tăng trưởng lên 3 lần. Việc bạn chạy bộ, chơi đá banh, tập gym, đạp xe… sẽ kích thích hệ thống cơ, dây chằng để phát triển chiều cao và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. Bạn có thể áp dụng 2 bài tập dưới đây để giúp mình cao hơn vài cm một cách nhanh chóng:

Giãn cao: Bạn đứng thẳng người, kiễng chân và vươn cao người hết mức, sau đó giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây rồi thả lỏng người. Lặp lại động tác này khoảng 5 – 7 lần.

cai thien chieu cao hieu qua nho che do an uong va luyen tap
(Ảnh: Pinterest)

Giãn cơ đùi: Ngồi và duỗi thẳng hai chân ở trước mặt, sau đó vươn người để tay chạm vào đầu ngón chân nhưng không được cong gối. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây, sau đó thả lỏng và lặp lại động tác này 5 – 7 lần.

Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục, thể thao hợp lí thì bạn cũng cần phải có một giấc ngủ sâu và đủ giấc mỗi ngày. Với trẻ em dưới 10 tuổi thì mỗi ngày cần ngủ ít nhất 10 tiếng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi ngủ, cơ thể trẻ sẽ tiết ra hormone tăng trưởng nhiều gấp 4 lần so với khi thức.

Còn ở độ tuổi ngoài 20, nếu muốn phát triển thêm chiều cao thì bạn cần ngủ khoảng 7 – 8 tiếng một ngày. Bởi vì hầu hết quá trình trao đổi chất, tái tạo tế bào đều diễn ra trong khi bạn ngủ. Vì vậy bạn nên hạn chế việc thức khuya để không làm cản trở đến sự phát triển của chiều cao.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.