Chàng trai chuyển giới quyết bỏ thuốc, dùng nghị lực vượt qua bệnh trầm cảm

Trải qua rất nhiều biến cố, không ít lần rơi vào trạng thái muốn buông xuôi nhưng cuối cùng, chàng trai chuyển giới 8x đã vượt qua được căn bệnh trầm cảm.
chang trai chuyen gioi quyet bo thuoc dung nghi luc vuot qua benh tram cam Vì sao người đồng tính dễ bị trầm cảm?

Căn bệnh trầm cảm là một trong những vấn đề dễ gặp phải của những người chuyển giới khi đang trong quá trình trở về lại chính mình. Áp lực từ phía gia đình, sự dị nghị của xã hội đến cuộc sống bức bối khi bản thân chưa đáp ứng kịp với mong muốn trong ngoại hình dẫn tới căn bệnh trầm cảm của nhiều người chuyển giới.

Sinh năm 1988, Nguyễn Quang Minh (Hà Nội) từng đối mặt với căn bệnh trầm cảm dẫn đến muốn tự tử và cũng từng phải đến bệnh viện để điều trị. Nhưng cuối cùng, Minh đã quyết định nói không với các đơn thuốc điều trị... tự vượt qua căn bệnh đó.

chang trai chuyen gioi quyet bo thuoc dung nghi luc vuot qua benh tram cam
Nguyễn Quang Minh. (Ảnh: NVCC)

Hoang mang tìm lại bản thân mình

Đến giờ đây, Minh chưa bao giờ nghĩ rằng, cuộc sống của mình lại trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống đến vậy. Tâm sinh lý của bản thân, chuyện tình cảm, công việc và cuộc sống đã đẩy chàng trai này đến những vòng xoáy luẩn quẩn.

“Đã không ít lần mình tự tử hụt. Và thật may, mình đã không làm điều đó. Cuộc sống của Minh chia làm hai thời kì: Đó là trước khi tiêm hormone và sau khi tiêm hormone.”

Ở thời điểm trước khi tiêm hormone, Minh đã bắt đầu thay đổi ngoại hình phi giới tính để bắt đầu hòa nhập với cuộc sống. Minh cắt tóc, thay đổi phong cách ăn mặc nhưng giọng nói vẫn còn “đậm” chất con gái. Sự khó khăn về hòa nhập với mọi người xung quanh khiến Minh rơi vào trạng thái lo sợ.

chang trai chuyen gioi quyet bo thuoc dung nghi luc vuot qua benh tram cam
Mình cảm thấy hoang mang khi bản thân chưa được công nhận. Bức ảnh do Quang Minh tự vẽ về bản thân mình.

“Lúc đó Minh ở dạng phi giới tính, không rõ ràng giữa con trai và con gái. Minh cảm thấy hụt hẫng và buồn khi bị đối xử như một người nữ. Càng lúc, Minh bức bối với hình dạng nửa nọ nửa kia của mình. Cảm giác đó rất khủng khiếp nhiều lúc chỉ muốn “xé nát” người mình ra.”

Tiêm hormone để là chính mình

Khi không thể chịu đựng được, Minh quyết định chuyển sang tiêm hormone. Song, giải pháp mà chàng trai này đưa ra lại không thể giải quyết được tận gốc của căn bệnh “trầm cảm”.

“Sau khoảng 3 tháng thì giọng mình trầm xuống. Và người ngoài họ bắt đầu nhìn nhận mình là con trai.

Nhưng trong thâm tâm mình luôn có một nỗi lo sợ rằng nếu tiếp xúc với mình họ sẽ biết. Lúc nào mình cũng sống trong muôn vàn nỗi sợ, từ nhỏ đến lớn đều như vậy. Nên mình ít khi cảm thấy vui vẻ hạnh phúc thật sự.”

chang trai chuyen gioi quyet bo thuoc dung nghi luc vuot qua benh tram cam
Sau khi tiêm thuốc, tâm sinh lý của Minh thay đổi khá nhiều. (Ảnh: NVCC).

Sau 3 tháng khi tiêm, Minh bắt đầu rơi vào trầm cảm thực sự. “Lúc đó, thuốc có tác động rất lớn gây biến đổi sinh lý và tâm lý khiến mình rơi vào trạng thái không ổn định và khá bốc đồng, khó kiểm soát cảm xúc.”

Không chỉ bị thay đổi tâm sinh lý từ thuốc, Minh còn phải đối mặt với sự thay đổi của môi trường sống. “Mình về Sài Gòn một thời gian nhưng vẫn chưa kiếm được công việc tử tế, đồng lương thấp khiến mình thấy khó khăn trong cuộc sống.

chang trai chuyen gioi quyet bo thuoc dung nghi luc vuot qua benh tram cam Vẻ đẹp khó cưỡng của thiên thần chuyển giới 'Angelababy phiên bản Thái'
chang trai chuyen gioi quyet bo thuoc dung nghi luc vuot qua benh tram cam Chuyện ít biết về người chuyển giới đầu tiên được công nhận là đồng tính

Thời điểm đó về nước, mình chưa hề có nhiều bạn bè. Cuộc sống của mình quanh quẩn giữa việc đi làm và hẹn hò với người yêu. Chuyện tình cảm lại không hề thuận lợi. Mình rơi vào trạng thái yếu đuối, hèn nhát và nhu nhược kinh khủng.

Trước đó, mình từng nghĩ có thể sống tự lập vì mình đã từng sống một mình bên Đức 4 năm. Nhưng khi về Sài Gòn, mọi thứ đều đổ bể. Mình thất vọng tràn trề về bản thân mình. Dù mình hiểu, mọi chuyện xảy ra đều do lỗi của bản thân mình, không kiểm soát được mọi việc.”

Có những lúc Minh tự giam mình trong 4 bức tường, không gặp ai cũng như không nghe điện thoại. Mình nhận ra, mình vẫn trong vòng luẩn quẩn đó.

Trở lại Hà Nội...

Sau rất nhiều lần suy nghĩ, Minh đã quyết định bỏ lại tất cả phiền muộn ở Sài Gòn trở về Hà Nội. “Thời điểm đó, Minh không hề muốn về Hà Nội. Mình muốn sống ở Sài Gòn. Vì lý do cá nhân trong chuyện tình cảm mình đã bắt buộc trở lại Hà Nội. Sự bất mãn và thất bại khiến mình mất niềm tin vào con người. Mình bắt đầu kéo dài cuộc sống vô nghĩa của mình. Mình không tìm được lý do tại sao mình tồn tại. Chưa bao giờ, mình cảm thấy hạnh phúc thực sự.”

“Nhiều lúc quá bức bối, mình không kiểm soát được bản thân. Lần tới Hà Nội, mình đã phải đến bệnh viện để điều trị. Mình được kê thuốc. Nhưng sau rất nhiều suy nghĩ và nhận thấy thuốc làm mình ngủ rất nhiều và lơ mơ. Mình đã tự chọn cách dùng nghị lực để vượt qua. Mình bỏ thuốc…”

chang trai chuyen gioi quyet bo thuoc dung nghi luc vuot qua benh tram cam
Thay vì việc uống thuốc điều trị bệnh, Minh tự thay đổi bản thân mình. (Ảnh: NVCC).

Minh bắt đầu tập chấp nhận mọi thứ xung quanh mình, dành thời gian tham gia các hoạt động cộng đồng và tự lên kế hoạch cuộc đời cho bản thân mình.

“Mình hiểu là có những sự thật không thể giấu diếm và cũng không phải do mình làm cái gì đó sai trái mà phải giấu. Nên mình bắt đầu tập chấp nhận suy nghĩ rằng mình sẽ đối mặt với mọi thứ, kể cả việc công khai là người chuyển giới nam, thừa nhận mình là người chuyển giới. Và Minh đã bắt đầu một cuộc sống mới…”

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.