Chàng trai Sài Gòn và hành trình cảm xúc tới Hà Giang

Ba năm nuôi mơ ước đặt chân đến Hà Giang, ngắm tam giác mạch, trải nghiệm đèo Mã Pì Lèng của chàng trai 9X Sài Gòn cuối cùng đã thành hiện thực. 
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang

Từ Sài Gòn bạn nên đáp chuyến bay sớm để khoảng 9h có mặt tại Hà Nội. Dành 1-2 tiếng tại đây, bạn có thể tranh thủ tham quan phố cổ, nhà thờ, Hồ Gươm và thưởng thức bát bún ốc nóng hổi ở đường Nguyễn Siêu, sau đó thưởng thức cà phê ở quán Highlands Cột Cờ Hà Nội, để lấy tinh thần cho một chuyến xe đường dài sắp tới.

13 giờ: Từ Hà Nội xuất phát đi TP. Hà Giang. Đoạn đường khoảng 320km, tương đương 7 tiếng đồng hồ di chuyển nhưng đường đẹp, khá êm. Xuôi theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rồi qua các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, rồi đến TP. Hà Giang lúc gần 20h.

Nghỉ đêm ở khách sạn Thủy Hùng, đường Nguyễn Thái Học, TP Hà Giang. Phòng tại đây khá đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ giá phòng tùy thời điểm, giao động từ 300.000 - 400.000 đồng/ đêm.

- Ở Hà Giang có một số địa điểm đẹp mà bạn có thể dành thời gian tham qquan và check-in như:

  • Cột Mốc Km0: Tọa lạc ở đường Nguyễn Trãi, ngay bên dòng sông Lô.
  • Gần đấy có công viên cây xanh và quảng trường 26-3.
  • Cầu treo bản Cưởm, Cầu thanh niên: Những cây cầu đặc trưng của Hà Giang.
  • Núi Cấm Sơn: Ấp ôm những câu chuyện về đền núi Cấm huyền bí và linh thiêng. Đứng ở đây, bạn có thể phóng mắt ngắm toàn cảnh TP. Hà Giang.
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang

Từ TP Hà Giang, tiếp tục hành trình ngày thứ hai, xuôi theo QL 4C để đến thị trấn Đồng Văn. Đoạn đường này khoảng 150km, tương đương 5 tiếng đồng hồ....Có thể nói đây là một trong những đoạn đường mang đến nhiều trải nghiệm và cảm xúc khác nhau nhất, vì vậy nếu bạn không say xe hãy ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục trên suốt dọc đường đi.

Đây cũng là đoạn sở hữu nhiều địa danh - thắng cảnh nổi tiếng, những dãy núi cao hút tầm mắt, những con đường đèo uốn lượn...

  • Đèo Mã Pì Lèng: Cung đèo này rất khó đi và được đánh giá là nguy hiểm nhất trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc (Cùng với Khau Phạ ở Yên Bái, Pha Đin ở Điện Biên và Ô Quy Hồ ở Lào Cai). Từ đây bạn có thể ngắm nhin được dòng sông Nho Quê xanh biêng biếc một màu, vực sâu thăm thẳm.
  • Con đường Hạnh Phúc: Con đường gần 200km là tuyệt tác của tạo hóa thiên nhiên và bàn tay con người, khi được thực hiện bởi hàng nghìn thanh niên tình nguyện của 16 dân tộc, treo mình mở đường.
  • Dốc Bắc Sum: Từ Vị Xuyên lên Quản Bạ.
  • Cổng trời Quản Bạ: Nằm ở đỉnh cao nhất của con đèo từ TP. Hà Giang lên Quản Bạ.
  • Núi đôi Quản Bạ
  • Dốc Thẩm Mã: Nghe kể, ngày xưa, con dốc này để thẩm định – đánh giá sức ngựa. Con nào khỏe mạnh lên được đỉnh dốc thì giữ lại. Con nào thở không ra hơi thì thắng cố thẳng tiến.
  • Chợ phố Cáo: Là một phiên “chợ lùi” nghĩa là chợ họp luân phiên ngược lại các thứ trong tuần.
  • Dốc chín khoanh: Là một đoạn của dốc Bắc Sum, là con đường nối từ Phố Cáo về Sủng Là. Dốc Chín Khoanh chính là một phần quan trọng làm nên điểm nhấn của dốc Bắc Sum, dốc có liên tiếp những khúc cua nối tiếp nhau.
  • Cao nguyên đá Đồng Văn - Công viên địa chất Toàn Cầu duy nhất ở Việt Nam : Đoạn đường khá dài, hơn 100km chỉ toàn đá tai mèo bao quanh.. Xe băng băng trên con đường mòn qua những mê cung đá hoang sơ và hùng vĩ.
  • Dinh Vua Mèo - Vương Chí Sình: nNm dưới thung lũng Sà Phìn, huyện Đồng Văn.
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang

Buổi sáng ở Đồng Văn bạn sẽ cảm nhận được cái lạnh "thấu da buốt thịt", sẽ thật thú vị nếu bạn thưởng thức bằng một tô phở gà nóng hổi, bốc khói nghi ngút.

Tiếp tục xuất phát đến đỉnh đèo Mã Pì Lèng, cách trung tâm thị trấn Đồng Văn khoảng hơn 10km. Trong những ngày này, nhiệt độ xuống thấp nên sương mù giăng kín lối, bạn sẽ rất khó ngắm được cảnh đẹp.

Phía đối diện là Sky Garden (Vườn địa đàng). Đứng dưới, bạn cũng có thể ngước mắt nhìn lên, tuy nhiên khuyến khích leo lên, phí 10.000 đồng/ người.

Sau đó tiếp tục check-in cột cờ Lũng Cú- cực Bắc linh thiêng của Việt Nam. Đoạn đường này khoảng 26km, nhưng chủ yếu là đường đèo, nên thời gian hơn 1 tiếng mới tới chân núi, tiếp tục leo khoảng vài trăm bậc thang để lên cột cờ.

  • Tham quan dinh vua Mèo - Vương Chí Sình - Nhà của Pao.

Đến Hà Giang những ngày tháng 12, bạn sẽ cảm thấy vô cùng choáng ngợp trước cánh đồng hoa tam giác mạch (Còn có tên gọi khác là Kiều Mạch, có nghĩa là người yêu . Lá có hình tam giác và thuộc họ lúa, ngô nên được gọi là Mạch.

chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang

Hà Giang không chỉ biết đến là một tỉnh miền núi có nhiều phong cảnh đẹp, hùng vĩ, nền văn hóa đậm bản sắc hay mùa hoa tam giác mạch mà ẩm thực phong phú, đa dạng của nơi nay đã khiến du khách xa - gần đều cảm thấy yêu thêm mảnh đất này.

Để ăn bữa chính bạn có thể thưởng thức món thắng cố, cháo ấu tẩu, bánh cuốn trứng, mèn mén, cơm lam, thịt gà đen, lợn đen, thịt rừng,...

Nhâm nhi đồ ăn vặt đừng bỏ qua món thắng dền, bắp nướng, khoai lang nướng, bánh tam giác mạch, mật ong bạc hà Mèo Vạc,..

Các quán ăn ở khu phố cổ Đồng Văn đa phần đều được chế biến rất khéo, hợp khẩu vị, vừa miệng.

chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang

'CẨM NANG DU LỊCH HÀ GIANG'

chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang Khai mạc Lễ hội hoa tam giác mạch 2017 trên Cao nguyên đá Đồng Văn
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang 10 cung đường đèo hiểm trở nhất Việt Nam
chang trai sai gon va hanh trinh cam xuc toi ha giang Phượt xe máy cung đường Hà Nội - Hà Giang: Những bài học xương máu cho 'phượt thủ'
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.