Chế độ ăn được nhận giải Nobel giúp giảm cân và trẻ trung

Yoshinori Ohsum-một nhà khoa học người Nhật đã phát hiện ra một chế độ ăn uống giúp chúng ta luôn khoẻ mạnh và trẻ trung, ông đã nhận được giải Nobel Sinh lý học vào năm 2016.
che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung Chế độ ăn Eat Clean - Thực đơn 7 ngày thải độc, giảm cân
che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung 4 quy tắc cho chế độ ăn lành mạnh và duy trì sức khỏe tốt
che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung 7 lời khuyên vàng để có mình hạc sương mai

Khi cơ thể chúng ta đói trong một khoảng thời gian thì các tế bào sẽ bắt đầu sử dụng những dưỡng chất đã được tích lũy trước đo, từ đó cơ thể sẽ trở nên trẻ hơn. Quá trình này được gọi là autophagy (tự thực tế bào). Sau đây là cụ thể về nghiên cứu của Ohsumi, bạn có thể thực hiện theo nó để mang lại lợi ích cho cơ thể:

Diet window là gì?

che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung

Khoảng cách giữa bữa ăn đầu tiên và bữa ăn cuối trong ngày được gọi là Diet window. Ví dụ một người thức dậy lúc 7 giờ sáng và ăn sáng vào khoảng 8 giờ, nếu người này ăn tối từ khoảng 8 giờ tối đến 10 giờ tối, thì diet window này là 12-14 tiếng mỗi ngày.

Những nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 đã phát hiện ra khi Diet windown bị hẹp lại thì nguy cơ bị các bệnh như tiểu đường, béo phì và thiếu máu cũng sẽ thấp hơn. Có nghĩa là những người ăn từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối thì sức khỏe sẽ yếu hơn những người ăn từ 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn làm hẹp lại Diet window của mình?

che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung

Có rất nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc giảm Diet window, mức cholesterol và đường trong máu, sự thèm ăn và cân nặng. Năm 2017, các nhà khoa học đã kiểm tra điều này trên một nhóm người tham gia khảo sát, những người có Diet window là 12,8,6,4 tiếng.

Họ phát hiện rằng những người có Diet window thấp sẽ giảm cân nhanh hơn. Bởi vì cơ thể đốt cháy nhiều mỡ hơn vào buổi tối và cảm giác thèm ăn giảm, sử dụng nhiều năng lượng hơn. Thời gian trao đổi chất ít hơn tốt cho cơ thể, bởi vì:

  • Bảo vệ cơ thể khỏi tia UV, tránh ung thư da, giảm quá trình lão hóa.
  • Giảm nguy cơ bị ung thư vú.
  • Giảm áp huyết.
  • Giảm nguy cơ bị bệnh tim.
  • Chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Tại sao thời gian dùng bữa lại quan trọng?

che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung

Không chỉ việc giảm Diet window quan trọng mà thời gian bạn ăn cũng rất quan trọng. Vào buổi sáng, cơ thể sản xuất cortisol, chúng ta có năng lượng và bắt đầu thèm ăn. Vào buổi tối, cơ thể tự sản xuất melatoni, có nghĩa là chúng ta chuẩn bị nghỉ ngơi và đi ngủ, các hoạt động cơ thể sẽ chậm lại bao gồm cả hệ tiêu hóa.

  • Nếu bạn ăn uống vào buổi tối, thì đồng hộ sinh học sẽ mất đi nhịp điệu của nó.
  • Nếu thấy mệt mỏi vào buổi sáng, có nghĩa là mức cortisol đang thấp.
  • Vào buổi tối, nếu mức cortisol tăng thì chúng ta sẽ cảm thấy cần hoạt động trong khi cơ thể cần nghỉ ngơi.
  • Kết quả là dẫn đến nguy cơ bị đái tháo đường, béo phì và trầm cảm.

Làm thế nào để xây dựng thời gian biểu ăn uống?

che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung

Bạn cần phải:

  • Bạn cần thức dậy từ 6-7 giờ vào buổi sáng.
  • Ăn sáng sau khi thức dậy từ 30-60 phút.
  • Bắt đầu làm việc từ 2-3 tiếng sau khi thức dậy.
  • Bữa sáng hãy ăn nhiều hơn bữa trưa.
  • Giảm Diet window còn 6-8 tiếng nhưng hãy duy trì lượng calories nạp vào cơ thể.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người ăn sáng nhiều hơn bữa trưa giảm cân nhanh hơn những người không ăn sáng hoặc ăn sáng ít. Hãy thức dậy lúc 7 giờ sáng, ăn sáng lúc 8 giờ, ăn ít hơn vào buổi trưa, sau đó ăn tối lúc 4 giờ. Nếu có thể thì sau thời gian này không nên ăn gì cả.

Làm sao để chống lại cơn thèm ăm?

che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu về vấn đề thèm ăn nếu thực hiện theo phương pháp này. Hóa ra, hormone thèm ăn cũng gắn với đồng hồ sinh học của chúng ta. Mức hormone cao nhất vào lúc 8 giờ sáng, 1 giờ chiều và 7 giờ tối. Sau mỗi giờ trên thì nếu chúng ta ăn nhẹ hoặc uống trà thì sẽ không có vấn đề gì. Sau đó 2 tiếng thì dòng chảy hormone sẽ dừng lại. Điều đó có nghĩa là bạn không nên tin vào cảm giác thèm ăn nếu nó xuất hiện sau các giờ cao điểm trên 3 tiếng. Các nhà khoa học cho rằng cơ thể sẽ quen với việc các khoảng thời gian ăn kéo dài và cơn đói cũng sẽ yếu đi. Nếu chúng ta ăn thường xuyên hơn thì cơn đói cũng sẽ mạnh hơn.

Thời gian bắt đầu sẽ tương đối khó khăn. Trong những ngày đầu nếu thấy đói vào buổi tối thì hãy ăn rau xanh hoặc trái cây ít đường. Một tuần sau đó, cơ thể chúng ta sẽ quen dần, các cơn đói sẽ ít xuất hiện hơn, giấc ngủ tốt hơn và tâm trạng cũng được cải thiện đáng kể.

che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung Cân nặng vẫn tăng vù vù dù ăn kiêng chỉ vì dùng đồ uống sai cách

Nếu quá yêu thích nước ép trái cây đóng hộp, ghiền cà phê sữa, uống nhiều soda, kể cả soda dành cho người ăn kiêng ...

che do an duoc nhan giai nobel giup giam can va tre trung 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Tỷ lệ béo phì chỉ chiếm 3% dân số giúp người Nhật đứng đầu bảng về vóc dáng chuẩn.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.