Chung cư Hòa Bình Green City 4 năm chưa có 'sổ đỏ', chủ đầu tư đổ tại Thành phố?

Cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH Hòa Bình với cư dân chung cư Hòa Bình Green City được diễn ra kịp thời khi những bức xúc của cư dân lên tới đỉnh điểm. Nhưng cuộc đối thoại không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến rất nhiều cư dân bất bình và không hài lòng trước những câu trả lời của chủ đầu tư (CĐT)

Chiều ngày 8/7, Công ty TNHH Hòa Bình đã tổ chức cuộc đối thoại với cư dân ở đây sau vụ việc cư dân biểu tình hôm 1/7 yêu cầu chủ đầu tư giao trả "sổ đỏ" (giấy chứng nhận sử dụng đất), công khai minh bạch quỹ bảo trì và sớm thành lập Ban quản trị (BQT).

Chưa ra được sổ sau 4 năm, lỗi tại Thành phố?

Tham dự cuộc đối thoại có đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Hữu Đường, tổng giám đốc (TGĐ) Hòa Bình cùng toàn thể bà con cư dân chung cư Hòa Bình Green City.

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho
Hòa Bình đổ lỗi cho UBND TP Hà Nội trong việc chậm trễ làm "sổ đỏ"

Về vấn đề giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo như vị TGĐ Hòa Bình thì họ đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất từ bốn năm nay nhưng UBND TP Hà Nội đã chậm trễ trong việc ra thông báo rằng: Hòa Bình đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này, do đó Hòa Bình không thể tiến hành làm sổ cho dân được.

Khi được cư dân dẫn chứng thông báo của Sở thuế Hai Bà Trưng về việc Hòa Bình còn thiếu 193 tỷ tiền thuế và tiền nộp phạt hành chính lên tới gần 300 tỷ thì ông Đường đổ lỗi cho cơ quan thẩm định giá mà Sở thuê đã tính sai giá cho công ty.

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho
Cư dân bức xúc trước sự đổ lỗi này của Hòa Bình

Về việc cư dân đã phát hiện ra căn hộ của mình bị thế chấp và chưa được giải chấp, ông Đường thừa nhận có thế chấp trước với ngân hàng để xây dựng, nhưng vì chưa có thông báo nộp đủ tiền sử dụng đất của UBND TP Hà Nội nên cũng không thể tiến hành làm giải chấp cũng như sổ.

Theo cư dân, như vậy, Hòa Bình đã thu hai lần tiền từ một căn hộ: từ tiền mua nhà của người dân và tiền thế chấp ngân hàng. Mặc dù theo luật định, sau 30 ngày bàn giao nhà cho cư dân CĐT phải tiến hành giải chấp căn hộ đó. Thế nhưng, tính đến nay, sau hơn bốn năm, quyền lợi của cư dân ở đây vẫn chưa được thực hiện trọn vẹn.

Hòa Bình hứa trong tháng 7/2018 khi UBND TP Hà Nôi đưa ra được thông báo trên, họ sẵn sàng làm và bàn giao sổ đỏ ngay lập tức cho cư dân.

Về câu hỏi tại sao Hòa Bình Green City đã hoạt động được bốn năm mà chưa có BQT? Thì Hòa Bình cho rằng mình không có trách nhiệm phải làm việc này mà cư dân phải tự đứng ra thực hiện.

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho
Ông Đường cho rằng công ty không có trách nhiệm phải thành lập BQT

Sau khi được cư dân dẫn lại Thông tư số 02 của Bộ Xây dựng về trách nhiệm thành lập BQT của CĐT thì ông Đường cho rằng: không hiểu tại sao lại có luật như thế và ông không biết thế nào để thành lập BQT. Ông nói: “Tôi cũng chịu không biết làm và Hòa Bình cũng chẳng có bộ phận nào để làm việc này”.

Một cư dân phát biểu đề xuất ý kiến: nếu Hòa Bình không thực hiện được việc này thì nên thuê một công ty luật vào phụ trách thì TGĐ Hòa Bình đã đồng ý và hạn cuối là cuối tháng 8/2018 sẽ thành lập được BQT.

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho
Cư dân hỏi về tiền quỹ bảo trì hiện đang ở đâu sau 4 năm

Mập mờ tiền quỹ bảo trì

Khi được hỏi về quỹ bảo trì hơn 40 tỷ hiện đang ở đâu? Ngân hàng nào quản lý và việc công khai minh bạch quỹ này như thế nào, thì Hòa Bình nói rằng họ không gửi vào ngân hàng nào và hiện tại Hòa Bình đang quản lí số tiền trên.

Việc nắm giữ Qũy bảo trì hơn 40 tỷ của Hòa Bình trong gần 4 năm mà không gửi vào bất kỳ ngân hàng nào đã vi phạm những điều luật về quỹ bảo trì.

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho
Hòa Bình nói rằng đã phải tự bù lỗ hơn chục tỷ đồng mỗi năm cho phí quản lý

Cư dân thắc mắc về việc nếu gửi ngân hàng thì mỗi năm sẽ thu về tiền lãi khoảng chục tỷ đồng với quỹ này thì ông Đường cho đưa ra các con số 12, 13, 13 đó lần lượt là số tiền lỗ Hòa Bình tự bỏ ra cho chi phí quản lý tại đây theo các năm 2015, 2016 và 2017.

Nhiều cư dân băn khoăn đây là những con số mà cư dân không thể kiểm tra hay xác minh được, thì Hòa Bình đã hứa sẽ gửi báo cáo kiểm toán theo từng năm đến tận tay cư dân.

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho
Hòa Bình đã có những hành động xô xát với cư đân

Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là Hòa Bình đã không có bất kì một biên bản cuộc họp nào ghi nhận lại những lời hứa trên, tất cả chỉ là lời hứa suông. Khi cư dân yêu cầu phải có biên bản cuộc họp, công ty Hòa Bình đã có những hành động xô xát với cư dân, gây náo loạn cuộc đối thoại.

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho
Biên bản cuộc họp được kí vào phút chót

Sau cùng, trước sức ép của cư dân, Hòa Bình đã đồng ý kí vào một biên bản do cư dân đứng ra soạn thảo. Với biên bản cuộc họp được kí vào phút chót, cư dân ở đây mong mỏi CĐT sẽ giữ đúng cam kết của mình, đem lại sự yên tâm và hài lòng cho cư dân.

Hòa Bình Green City là dự án trọng điểm thuộc phía Đông Nam thành phố. Dự án nằm ngay tại chân cầu Vĩnh Tuy – tuyến đường huyết mạch vào trung tâm thành phố, với 2 tòa nhà cao 27 tầng, được Hòa Bình quảng bá là một nơi đáng sống và là chung cư số 1 Hà Nội.

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho Hà Nội: Dân cư khu tập thể Vĩnh Hồ ngập trong nước bể phốt, bốc mùi hôi thối

Hơn 8 tháng qua, người dân khu tập thể (KTT) B5 Vĩnh Hồ (Phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội) phải sống chung với ...

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho Người dân ở chung cư cao cấp Hòa Bình Green City suốt 4 năm mòn mỏi đợi sổ hồng như 'nắng hạn mong mưa'

Hiện tại, cư dân tại đây đang vô cùng bức xúc mặc dù đã nhận nhà được bốn năm nhưng hết lần này đến lần ...

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho Chung cư Carina vẫn chờ cấp phép sửa chữa

Chiều 22/6, UBND Q.8 (TP.HCM) phối hợp Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina Plaza và ...

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho Công bố kiểm định chung cư Carina sau cháy: 3 tòa nhà ổn định tổng thể

Đó là kết luận của Cục giám định hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng tại buổi công bố kết quả kiểm định chất lượng ...

chung cu hoa binh green city 4 nam chua co so do chu dau tu do tai thanh pho Chế tài xử lý chủ đầu tư trong các vụ 'tranh chấp phí bảo trì chung cư'

Nếu có bằng chứng về việc CĐT cố tình chiếm đoạt số tiền kinh phí bảo trì, thì những hành vi này rất có thể ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.