Cơ sở y tế nào được phép tiêm hormone cho người chuyển giới?

Theo Trúc Linh, việc quy định tiêm hormone ở các cơ sở y tế trung ương sẽ khiến người chuyển giới ở các tỉnh xa phải mất thêm các khoản phí đi lại, ăn ở.

Thông tin về việc ban hành Luật chuyển đổi giới tính đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người chuyển giới. Theo dự kiến, dự thảo Luật chuyển đổi giới tính sẽ được trình lên Quốc hội vào cuối năm 2017 và sẽ được ban hành vào năm 2019-2020.

Tuy nhiên hiện nay, vấn đề đang nhiều người chuyển giới đặc biệt quan tâm đó là cơ sở y tế nào được phép can thiện chuyển đối giới tính.

Mặc dù quy định chuyển đổi giới tính vẫn chưa được thông qua nhưng đã xuất hiện nhiều cơ sở cho phép phẫu thuật thẩm mỹ, thậm chí nhiều cơ sở chưa được phép thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, việc cho phép cơ sở nào được phép thực hiện đến đâu cần có quy định để tránh lạm dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người chuyển giới.

Hai giải pháp về cơ sở y tế đủ kiện can thiệp y học với người chuyển giới

Trong 8 chính sách dự thảo về Luật do Vụ pháp chế Bộ y tế đưa ra tại Hội thảo Tham vấn ý kiến cộng đồng về dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, để được công nhận là người chuyển đổi giới tính thì có nhiều hình thức khác nhau như: chỉ cần có thời gian sử dụng hormone hoặc chỉ cần thực hiện phẫu thuật chuyển đổi một phần hoặc đã phẫu thuật toàn bộ là được công nhận chuyển đổi giới tính.

Cùng với việc đưa ra các hình thức có sự can thiệp của y học, người chuyển giới mới có quyền được công nhận trước pháp luật. Điều này dẫn tới vấn đề bức thiết đó là cơ sở y tế nào mới đủ điều kiện được thực hiện can thiệp y tế.

co so y te nao duoc phep tiem hormone cho nguoi chuyen gioi
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp Chế, Bộ Y tế. (Ảnh: Mai Linh).

Vụ Pháp Chế, Bộ Y tế đã đưa ra hai giải pháp để giải quyết vấn đề cơ sở ý tế nào để chuyển đổi giới tính bao gồm:

Giải pháp 1: các bệnh viện có đầy đủ các khoa: khoa phẫu thuật tạo hình, tiết niệu, nội tiết, tâm thần mới được phép thực hiện điều trị hormone, phẫu thuật ngực và phẫu thuật bộ phận sinh dục cho người có nhu cầu.

Giải pháp 2: Các phòng khám đa khoa có khoa nội tiết, phòng khám chuyên khoa nội tiết và bệnh viện trên toàn quốc đều được điều trị hormone cho người có nhu cầu chuyển đổi giới tính.

Tất cả các phòng khám đa khoa có khoa thẩm có khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và bệnh viện trên toàn quốc được phẫu thuật ngực cho người co nhu cầu chuyển đổi giới tính.

Tất cả các bệnh viện có khoa phẫu thuật tạo hình, tiết niệu, nội tiết và tâm thần được phẫu thuật bộ phận sinh dục cho người có nhu cầu chuyển đổi giới tính.

'Rất khó để tiến hành việc tiêm hormone tại cơ sở y tế trung ương'

Chia sẻ về vấn đề nên lựa chọn cơ sở y tế nào đủ điều kiện can thiệp y học, Lê Ánh Phong (chuyển giới nữ, Hà Nội) cho rằng: “Việc phẫu thuật phải được thực hiện tại những cơ sở y tế đầu ngành đầy đủ thiết bị và được cho sự cho phép của nhà nước. Bởi việc phẫu thuật chuyển đổi giới tính liên quan đến tính mạng của mỗi một con người. Muốn bảo vệ tính mạng, đảm bảo sức khỏe thì cần thiết có một sự quy định về cơ sở y tế lớn mới được phép phẫu thuật cho người chuyển đổi giới tính.”

Tuy nhiên, trên một góc nhìn khác, Trúc Linh (chuyển giới nữ, TP Hồ Chí Minh) lại cho rằng: “Nếu chỉ quy định các cơ sở y tế ở thành phố lớn có đủ điều kiện can thiệp y tế thì sẽ khiến không ít người chuyển giới gặp khó khăn, không thực hiện được ước mơ trở về chính mình.

co so y te nao duoc phep tiem hormone cho nguoi chuyen gioi
Nhiều người chuyển giới lo ngại về cơ sở tiêm hormone tại các thành phố lớn gây khó khăn cho người chuyển giới ở tỉnh xa. (Ảnh: Mai Linh)

Điển hình là việc tiêm hormone đối với người chuyển giới phải được diễn ra thường xuyên đều đặn, tháng 2-3 lần. Nếu với người chuyển giới ở phía tỉnh xa, họ sẽ buộc mất thêm khoản chi phí lớn như đi lại, ăn ở để đến cơ sở y tế trung ương tiêm. Chi phí mua thuốc hormone đã tốn kém lại thêm chi phí đi lại sẽ khiến người chuyển giới khó có thể thực hiện được.”

Trả lời giải đáp về vấn đề này, Ts. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp Chế - Bộ Y tế, nhấn mạnh: “Can thiệp y học để chuyển đổi giới tính bao gồm sử dụng hormone, phẫu thuật ngực, sinh dục thì ở các mức độ khác nhau với can thiệp nội khoa thì một số cơ sở thực hiện được, phẫu thuật thì yêu cầu khác và phức tạp hơn dẫn đến điều kiện khác nhau đối với các cơ sở. Sau khi phẫu thuật, việc sử dụng hormone mang tính chất duy trì thì điều kiện đối với các cơ sở sẽ giảm đi.”

Bác sĩ Quang, bệnh viện Việt Đức cũng cho rằng: “Điều trị ngoại khoa có nhiều kỹ thuật chuyên sâu, nếu dễ dãi qúa sẽ ảnh hưởng đến hình thể và chức năng các bộ phận và không đảm bảo về chất lượng. Nếu làm đi làm lại, sửa thì sẽ vô cùng khó khăn về mặt sức khoẻ, gánh nặng kinh tế vì thế nếu đi làm dễ dãi thì chính các bạn sẽ thiệt thòi. Thế nên, người chuyển giới cần lựa chọn những cơ sở y tế đủ điều điện thực hiện quá trình can thiệp về y tế để đảm bảo sức khỏe và tính mạng.”

Trước chia sẻ về thực tế nhiều người trong cộng đồng chuyển giới từ chối việc sử dụng hormone vì cảm thấy không cần thiết, bác sĩ Quang cho biết: “Đối với một người chuyển giới đã xác định phẫu thuật thì việc tiêm hormone là điều bắt buộc. Bởi hormone sẽ giúp phát triển những cơ quan đích đặc trưng của giới.”

co so y te nao duoc phep tiem hormone cho nguoi chuyen gioi Chuyện chàng trai chuyển giới và ước mơ lập quán cafe LGBT giữa lòng Hà thành

Với chàng trai chuyển giới Vũ Hải Anh, hạnh phúc nhất chính là đã hoàn thành ước mơ đầu tiên về quán cafe dành cho ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.