Công ty Phương Trang không trả lời nhiều câu hỏi của luật sư về các khoản vay

Trước sự chất vấn của luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo, Đại diện Công ty Đầu tư Phương Trang không trả lời nhiều câu hỏi của luật sư về các khoản vay.

Chiều ngày 18/5, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín.

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo tiếp tục xét hỏi các công ty về việc ký hợp đồng với Ngân hàng Đại Tín.

Đại diện Công ty địa ốc Kỷ Nguyên cho biết cuối tháng 5/2010, Công ty có ký hợp đồng cho vay tại Ngân hàng Đại Tín với số tiền 300 tỷ đồng.

Đại diện công ty không nhớ rõ mục đích do không lưu giữ sổ sách, nhân sự đã thay đổi. Các cổ đông không biết về chuyện này nhưng khẳng định có vay Ngân hàng Đại Tín.

Có hai phiếu thu ghi tất toán khoản vay này nhưng không có đủ hồ sơ để chứng minh. Đại diện công ty cũng phủ nhận việc hợp tác với Công ty địa ốc Phương Trang.

cong ty phuong trang khong tra loi nhieu cau hoi cua luat su ve cac khoan vay
Các bị cáo tại tòa.

Sau khi hỏi Đại diện Công ty địa ốc Kỷ Nguyên, luật sư Thảo chất vấn Đại diện Công ty Đầu tư Phương Trang. Căn cứ vào nhật kí thu chi tiền mặt của Phương Trang trong vụ án, 27/5/2010, thể hiện các lệ phí công chứng, hợp đồng công chứng, cũng như chi phí đi máy bay,... công ty Phương Trang đều trả.

Trước câu hỏi tại sao từ năm 2010, 2011 đã xảy ra câu chuyện nhóm Phương Trang đã không được Đại Tín giải ngân đủ. Tại sao Phương Trang không có phản ứng gì mà còn nổ lực bỏ tiền túi ra chi trả các hợp đồng công chứng mà tài sản đảm bảo được công chứng là tài sản có giá trị của bên nhóm Phương Trang?

Đại diện Công ty CP đầu tư Phương Trang cho biết "việc cắt khúc các hạng mục để hỏi chúng tôi thì chúng tôi sẽ không trả lời, các giấy tờ công chứng hay lệ phí công chứng không nằm trong phạm vi đánh giá của vụ án liên quan đến việc vay tín dụng cũng như dòng tiền trong thực tế".

Luật sư: Từ ngày 27/5/2010 bắt đầu từ khoản vay đầu tiên cho đến ngày 21/12/2011 là ngày đang diễn ra cái việc vay vốn 46 khoản vay thì tại sao nếu không vay lại trả lãi?

Đại diện Công ty CP đầu tư Phương Trang: Đây là phân tích riêng của luật sư, chúng tôi không trả lời.

Liên quan đến các câu hỏi về số tiền 19,8 tỉ đồng trong khoản vay của Sàn giao dịch BĐS Phương Trang, đại diện công ty Phương Trang cho rằng đã trả lời trong các phiên tòa trước đó nên không trả lời.

Luật sư: Từ 26/5/2010 đến 10/2/2012 diễn ra 82 khoản vay và 1 khoản trái phiếu 2.000 tỉ đồng, tất cả các khoản vay này ngoài 4 khoản vay đầu tiên của Phạm Đăng Quan, Nguyễn Văn Thường, Nguyễn Thị Như Mai và Tuyết Hạnh được cho là nhận đủ 100%, còn lại là nhận theo tỉ lệ hoặc là không nhận.

Vậy tại sao, thay vì đi khiếu nại thì Phương Trang lại không làm mà còn gửi hoa và chúc mừng cho Đại Tín?

Đại diện: Phương Tran nhiều lần yêu cầu bà Phấn và Đại Tín tổ chức đối chiếu số nợ thực nhận, suốt trong quá trình từ 7/2011 cho đến 2/2012. Đến ngay thời điểm cao điểm liên quan đến trái phiếu Trường Vỹ vì không nhận được tiền nên công ty Phương Trang qua yêu cầu làm rõ vấn đề đối chiếu liên quan Trường Vỹ.

Khi đó Đại Tín và bà Phấn xác định là việc giải ngân và 2 bên sẽ thực hiện đối chiếu để làm rõ số liệu này, cho nên trong quá trình đó theo quan điểm của Phương Trang muốn dùng hòa khí.

Tuy nhiên kéo dài đến tháng 2/2012 vẫn không đối chiếu để làm rõ số thực nhận là bao nhiêu và đỉnh điểm đến hồ sơ Võ Thị Thu Hồng cùng với 3 hồ sơ đã gửi trước nhưng vẫn không được giải ngân.

4 hồ sơ vay thực chất giải ngân bằng không nên ngày 29/2 chúng tôi mới làm đơn tố cáo. Không phải cứ phát sinh một khoản vay nào là tranh chấp ngay.

Luật sư: Hàng tháng phải dùng bao nhiêu tiền lương để trả cho nhóm Phương Trang?

Đại diện: Không nằm trong phạm vi vụ án, chúng tôi không trả lời.

Luật sư: Tại sao trong thời điểm đỉnh điểm công ty Phương Trang nhận là đã nhận 132,8 tỉ đồng, sao ngày hôm nay lại nói là nhận 0 đồng. Vậy có gian dối trong lời trình bày không?

Đại diện: Số liệu 132 tỉ đồng là số liệu vào thời điểm đó chưa được đối chiếu toàn diện, chưa được có dòng tiền từ Đại Tín về đối chiếu từng khoản số liệu nên số liệu chưa chính xác và số liệu chính xác khi đối chiếu xác minh với CQĐT là số tiền thực nhận là 0 đồng.

Trả lời với thái độ gay gắt, đại diện Phương Trang cho biết, còn số 488 tỉ đồng tiền lãi, tôi thấy các luật sư đã hiểu sai. Đây là khoản tiền mà Đại Tín tự hạch toán thu lãi của Phương Trang. Chứ không phải Phương Trang nộp lãi vào rồi đi đòi lại tiền chúng tôi đã nộp.

Đây là NH Địa Tín và bà Phấn chỉ đạo, lấy số tiền đâu đó rồi cấn trừ. Đây là các luật sư đã đánh tráo khái niệm. Đầu tiên chúng tôi phát hiện cái nào khống trước là chúng tôi đòi ngay, nên việc chúng tôi phát hiện số tền 488 tỉ đồng này là khống thì chúng tôi đòi.

Luật sư: Tại sao trong biên bản ngày 14/3/2012, thì có 1 cuộc gặp giữa bà Phấn, Huệ với ông Luận với tư cách là đai diện Chủ tich HĐQT công ty Phương Trang, ông Nguyễn Bá Triều (địa diện công ty Trường Vỹ), Phạm Đăng Quan xác nhận rõ số tiền thực nhận của trái phiếu Trường Vỹ 132,8 tỉ đồng. Đồng thời đặt bút kí xác nhận là ông Quan còn nhận 210 tỉ đồng trong 2.000 trái phiếu này?

Đại diện: 132 tỉ đồng trong biên bản, thời điểm đó, trên biên bản NH Đại Tín vẫn cho rằng đã giải ngân đầy đủ số trái phiếu 2.000 tỉ đồng cho chúng tôi trong khi chúng tôi thực nhận bằng 0.

Trong biên bản đó thừa nhận, ít nhất việc trong quá trình chưa có bằng chứng nào trong tay, CQĐT chưa làm việc và không có tài liệu nhiều nguồn thì ít nhất lấy 2.000 tỉ đồng trừ đi 132 tỉ đồng.

Luật sư: Qua kiểm tra toàn bộ các sao kê của các công ty thuộc nhóm Phương Trang thì ngoài các giao dịch rút séc nộp tiền các khoản 82 khoản vay thì các giao dịch khác cũng do Đỗ Quốc Huy thực hiện thì lí do vì sao chỉ những giao dịch liên quan đến 82 khoản vay do Đỗ Quốc Huy thực hiện bị từ chối là không có giá trị?

Đại diện: Người liên hệ và người qua liên hệ là vấn đề khác nhau. Vấn đề này ông Huy đã có biên bản rất rõ yêu cầu luật sư xem lại để đánh giá sự việc. Liên quan đến ông Huy và ông Trần Đăng Quang thì Phương Trang không chỉ đạo và ủy quyền cho 2 cá nhân này.

Sẽ xem xét chứng cứ mới trong 3 ngày

HĐXX thông báo, về chiếc USB mà luật sư Trương Thị Minh Thơ đã cung cấp thì HĐXX đã chuyển qua cho VKS để chuyển qua VKS Tối cao. Thời hạn chỉ có 3 ngày (không tính ngày không làm việc) tính từ ngày hôm nay, yêu cầu luật sư Thơ phối hợp với VKS và VKS Tối cao để làm rõ việc này.

cong ty phuong trang khong tra loi nhieu cau hoi cua luat su ve cac khoan vay Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 18/5: Đại diện công ty Phương Trang gay gắt phủ nhận 'có gian dối trong lời trình bày'

Trước câu hỏi tại sao trong thời điểm đỉnh điểm công ty Phương Trang nhận là đã nhận 132,8 tỉ đồng, sao ngày hôm nay ...

cong ty phuong trang khong tra loi nhieu cau hoi cua luat su ve cac khoan vay 'Nhóm Phương Trang đến mượn tiền, sau đó thường xuyên đến thăm và tặng quà cho bà Phấn'

Bị cáo Ngô Thị Kim Huệ khai "đầu tiên nhóm Phương Trang đến mượn tiền, sau đó ông Phạm Đăng Quan, Nguyễn Hữu Luận rất ...

cong ty phuong trang khong tra loi nhieu cau hoi cua luat su ve cac khoan vay Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín sáng 18/5: Làm rõ mối quan hệ giữa nhóm Phương Trang và bà Phấn

Sáng nay (18/5), phiên tòa xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín tiếp tục làm việc với phần xét hỏi của các luật ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.