Cuối cùng người LGBT da màu đã hiện diện trên cờ cầu vồng

Những người đồng tính da màu đã vô cùng hạnh phúc khi lá cờ tự hào của LGBT được thêm màu nâu và đen ở trên cùng của 6 màu cầu vồng nguyên bản. 
cuoi cung nguoi lgbt da mau da hien dien tren co cau vong Cách thêm biểu tượng lá cờ cầu vồng trên Facebook
cuoi cung nguoi lgbt da mau da hien dien tren co cau vong Rực rỡ màu cờ cầu vồng LGBT trên khắp thế giới

Khi Tòa án Tối cao tuyên bố hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên toàn nước Mỹ cách đây 2 năm, Nhà Trắng đã được chiếu sáng bằng ánh đèn 6 màu, biến nơi đây thành một lá cờ cầu vồng, biểu tượng của cộng đồng LGBT.

Đối với cộng đồng LGBT tại Mỹ, ánh đèn là biểu tượng đầy sức mạnh cho sự ủng hộ tuyệt đối của Chính phủ với cộng đồng yếu thế này, một cộng đồng đã phải trải qua một lịch sử đầy khó khăn với sự kì thị và phân biệt đối xử mới có thể được công nhận hoàn toàn.

cuoi cung nguoi lgbt da mau da hien dien tren co cau vong
Nhà Trắng chuyển màu cầu vồng nhân sự ki

Giờ đây, những người đồng tính da màu, lại vô cùng phấn khích với một biểu tượng mới của cộng đồng LGBT: một lá cờ tự hào được thêm màu nâu và đen ở trên cùng của 6 màu cầu vồng nguyên bản. Hai màu đen và nâu đại diện cho nhóm LGBT da màu, một nhóm vốn bị phân biệt đối xử trong chính cộng đồng LGBT.

Lá cờ đã được ra mắt gần đây trong một sự kiện kỷ niệm tháng tự hào (Pride month event) ở Philadelphia. Đây là một phần của chiến dịch “thêm sắc màu, thêm tự hào” (More color, more pride), nhằm công nhận nhóm LGBT da màu là một phần trong cả tiến trình vận động quyền LGBT tại nước này. Chiến dịch bắt đầu với biểu tượng tự hào dễ thấy nhất của cộng đồng LGBT.

Chiến dịch được khởi xướng bởi Tierney, một công ty quảng cáo địa phương, đơn vị hợp tác với văn phòng LGBT Philadelphia.

cuoi cung nguoi lgbt da mau da hien dien tren co cau vong
Lá cờ tự hào mới được ra mắt ở Philadelphia. (Ảnh: Twitter @TheGranVarones)

Amber Hikes, một phụ nữ đồng tính da màu, cũng đồng thời là giám đốc điều hành của Tierney đã rơi nước mắt khi lá cờ được tung lên lần đầu tiên vào tuần trước. Những người khác ở sự kiện cũng có phản ứng tương tự. Theo Hikes, Philadelphia là nơi đầu tiên trên toàn nước Mỹ công khai và biểu tượng hóa việc chống phân biệt đối xử dựa trên sắc tộc bên trong cộng đồng LGBT.

“Lá cờ này tung bay ở Tòa thị chính đã trở thành một tuyên ngôn sâu sắc!”, bà Hikes nói.

Hikes chia sẻ rằng bà đã nhìn thấy tác động mà lá cờ cũng như sự kiện mang lại cho người dân ở Philadelphia cũng như những thành phố khác ở Mỹ. Rất nhiều người từ rất nhiều nhóm, tổ chức, thậm chí cơ quan nhà nước tại các địa phương cũng tìm tới cô, trong đó có cả những người từ các thành phố lớn như Miami, New York, Los Angeles, Chicago. Họ gửi tới bà lời chúc mừng cũng như cảm ơn bà đã thêm một cấp độ nữa cho sự hiện diện của cộng đồng.

“Ngay lập tức, nó đã mở ra một cuộc thảo luận, không chỉ trong thành phố mà còn hơn thế nữa.” Hikes nói.

cuoi cung nguoi lgbt da mau da hien dien tren co cau vong
Amber Hikes. (Ảnh: ST)

Nhưng những lời chỉ trích và ý kiến trái chiều cũng bắt đầu xuất hiện. Hikes cho rằng phần lớn những người LGBT không hiểu các vấn đề mà cộng đồng LGBT da màu phải đối mặt.

“Người da trắng không biết phân biệt chủng tộc là thế nào, bởi vì đó chính là phân biệt chủng tộc.” Hikes nói. “Người da màu vẫn luôn bị gạt ra ngoài lề, ngó lơ, thậm chí là bị cố tình bỏ qua. Chúng ta nói rằng cộng đồng này luôn đón nhận mọi người. Chúng ta cổ vũ cho giá trị đó. Giờ là lúc để chúng ta làm vậy. Thay đổi biểu tượng của cộng đồng chỉ là sự khởi đầu mà thôi nhưng cũng có nghĩa là đã bắt đầu. Khởi đầu của việc không chỉ nói về sự cởi mở, mà những điều sẽ thực hiện trong tương lai.”

Theo khảo sát năm 2013 của Trung tâm Khảo sát Pew, 34% người LGBT ở Mỹ tham gia khảo sát là người da màu. Khảo sát cũng chỉ ra rằng, những người LGBT da trắng thì thường lạc quan hơn về thái độ chấp nhận của xã hội với LGBT hơn là các nhóm LGBT da màu.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.